การพัฒนารูปแบบการสอนฟิสิกส์โดยใช้แนวคิดสะเต็มศึกษาร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหา
เป็นฐานเพื่อส่งเสริมสมรรถนะในการแก้ปัญหาแบบร่วมมือ รายวิชาฟิสิกส์3 เรื่องการเคลื่อนที่แบบโพรเจคไทล์
รหัสวิชา ว30203 ภาคเรียนที่ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้วิจัยได้พัฒนาขึ้นนั้นเป็นการจัดการ เรียนการสอน
ในรายวิชาฟิสิกส์มีความน่าสนใจ ไม่น่าเบื่อ ช่วยเพิ่มแรงจูงใจในการเรียนของผู้เรียน เนื่องจากผู้วิจัยได้ใช้
ปัญหา เป็นฐานเข้ามาใช้ในการจัดการเรียน ท าให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง ผู้เรียนค้นพบด้วยตนเอง ผู้
เรียนน าความรู้ไปใช้ได้ จริง ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้มากกว่าการรับฟังเนื้อหาจากผู้สอนเพียงฝ่ายเดียว
ด้วยเหตุนี้จึงส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนสูงขึ้น และความสามารถในการแก้ปัญหาของผู้เรียนสูงขึ้นอีกด้วย
1) จากการศึกษาข้อมูลพื้นฐาน ความจ าเป็นปัญหาในการพัฒนารูปแบบการสอนฟิสิกส์โดยใช้แนวคิด
สะเต็มศึกษาร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานเพื่อส่งเสริมสมรรถนะในการแก้ปัญหาแบบร่วมมือ
รายวิชาฟิสิกส์3 เรื่องการเคลื่อนที่แบบโพรเจคไทล์ รหัสวิชา ว30203 ภาคเรียนที่ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มีความจ าเป็นและปัญหาในระดับมาก
2) รูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้น ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ คือ (1) หลักการ (2) วัตถุประสงค์ (3)
กระบวนการจัดการเรียนรู้ของรูปแบบการสอนมี 7 ขั้นตอน คือได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 เตรียมความพร้อม
และระบุปัญหา ขั้นตอนที่ 2 เชื่อมโยงปัญหา ขั้นตอนที่ 3 ก าหนดกรอบการแก้ปัญหา ขั้นตอนที่ 4
เก็บรวบรวมข้อมูล ขั้นตอนที่ 5 ตัดสินใจวางแผนด าเนินการ ขั้นตอนที่ 6 สร้างผลงาน ขั้นตอนที่ 7 ประเมินผล
และ (4) การวัดและประเมินรูปแบบการเรียนการสอน
3) ผลการทดลองใช้รูปแบบการสอนฟิสิกส์โดยใช้แนวคิดสะเต็มศึกษาร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้
ปัญหาเป็นฐานเพื่อส่งเสริมสมรรถนะในการแก้ปัญหาแบบร่วมมือ รายวิชาฟิสิกส์3 เรื่องการเคลื่อนที่แบบโพร
เจคไทล์ รหัสวิชา ว30203 ภาคเรียนที่ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า 1) คะแนนเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการ
เรียนวิชาฟิสิกส์ของกลุ่มทดลองหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2)
คะแนนเฉลี่ยของความสามารถ ในการแก้ปัญหาแบบร่วมมือของกลุ่มทดลองหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
4) ผลการประเมินรูปแบบการสอนฟิสิกส์โดยใช้แนวคิดสะเต็มศึกษาร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้
ปัญหาเป็นฐานเพื่อส่งเสริมสมรรถนะในการแก้ปัญหาแบบร่วมมือ รายวิชาฟิสิกส์3 เรื่องการเคลื่อนที่แบบโพร
เจคไทล์ รหัสวิชา ว30203 ภาคเรียนที่ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่พัฒนาขึ้น พบว่า มีความเหมาะสมมากที่สุด