การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง คำยืมภาษาต่างประเทศ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ ๕ steps ร่วมกับบทเรียนจำลองสถานการณ์รูปแบบออนไลน์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕/๖ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า สมุทรปราการ มีวัตถุประสงค์เพืื่อเพื่อพัฒนารูปแบบการสอนเรื่องคำยืมภาษาต่างประเทศให้อยู่ในรูปแบบของการจัดการเรียนรู้ ๕ steps ร่วมกับบทเรียนจำลองสถานการณ์ออนไลน์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องคำยืมภาษาต่างประเทศ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ ๕ steps ร่วมกับบทเรียนจำลองสถานการณ์ออนไลน์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และเพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง ส่งเสริมบรรยากาศในการเรียนให้มีความสุข มีความสามารถทางเทคโนโลยีอย่างเต็มศักยภาพ โดยผู้สอนได้ดำเนินการจัดการเรียนรู้ตามแผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ ๕ step ร่วมกับบทเรียนจำลองสถานการณ์ออนไลน์ ดังนี้
๑. ให้นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕/๖ ทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน เรื่อง คำยืมภาษาต่างประเทศ เป็นข้อสอบปรนัย ๔ ตัวเลือก จำนวน ๒๐ ข้อ ๒๐ คะแนน
๒. จัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาภาษาไทย เรื่อง คำยืมภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕/๖ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้าสมุทรปราการ โดยมีรายละเอียดกิจกรรม ดังนี้
๑. ขั้นการเรียนรู้การตั้งคำถาม สงสัย ใคร่รู้ (Learning to Question: Q)
๑.๑ ครูทักทายนักเรียน และให้นักเรียนร่วมกันทายคำจากภาพที่ครูกำหนดให้ และร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับการยืมคำภาษาต่างประเทศมาใช้ในภาษาไทยว่ามีภาษาอะไรบ้าง และสาเหตุที่เราต้องยืมคำภาษาต่างประเทศมาใช้ในภาษาไทย
๒. ขั้นการเรียนรู้การแสวงหาสารสนเทศ ค้นคว้า (Learning to Search: S)
๒.๑ นักเรียนทำกิจกรรมกิจกรรม บินลัดฟ้าเพื่อศึกษาคำ ดังนี้
๒.๑.๑ นักเรียนรับตั๋วเครื่องบินและหนังสือเดินทาง ซึ่งตั๋วเครื่องบินของนักเรียนจะมีรหัสสนามบิน และชื่อสนามบินที่ไม่ซ้ำกัน โดยครูได้เลือกสถานที่ที่นักเรียนจะไปจากแหล่งกำเนิดภาษานั้น ๆ เช่น ประเทศอินเดียคือภาษาบาลี ประเทศอังกฤษคือภาษาอังกฤษ เป็น
๒.๑.๒ นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันศึกษาคำยืมภาษาต่างประเทศตามกลุ่มที่ตนเองได้รับ ซึ่งนักเรียนสามารถศึกษาได้จากบทเรียนจำลองสถานการณ์ในรูปแบบออนไลน์ โดยครูจะทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยในการค้นคว้าความรู้และคอยให้คำอธิบายเพิ่มเติม ตามหัวข้อศึกษาตามประเด็นที่กำหนดไว้
๓. ขั้นการเรียนรู้เพื่อสร้างองค์ความรู้/สรุป (Learning to Construct: C)
๓.๑ นักเรียนบันทึกความรู้ที่ได้รับจากการศึกษาร่วมกัน และสรุปออกมาเป็นความรู้ของกลุ่มตนเอง โดยสรุปความรู้ลักษณะคำยืมภาษาต่างประเทศลงในกระดานแสดงความคิดเห็น Padlet ในรูปแบบของอินโฟกราฟิก เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการนำเสนอข้อมูลให้เพื่อนแต่ละกลุ่มได้เรียนรู้ร่วมกัน
๔. ขั้นการเรียนรู้เพื่อการสื่อสาร สัมพันธ์ (Learning to Communicate : C)
๔.๑ นักเรียนแต่ละกลุ่มออกมานำเสนอความรู้เรื่องคำยืมภาษาต่างประเทศ ตามกลุ่มที่นักเรียนได้รับ และตั้งข้อซักถามข้อสงสัยต่าง ๆ ตามที่ตนนั้นได้ศึกษามา โดยมีคุณครูคอยให้ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมและเสริมความรู้ให้ครบถ้วนมากยิ่งขึ้น
๔.๒ นักเรียนร่วมทบทวนความรู้ที่ได้จากการทำกิจกรรม บินลัดฟ้า เพื่อศึกษาคำ ผ่านกิจกรรม เกมแห่งจักรวาลกับเหล่า อาโบ๊ะไฟเยอร์ ในเว็บไซต์บทเรียนออนไลน์เรื่องคำยืมภาษาต่างประเทศที่ครูได้สร้างขึ้นมา ซึ่งนักเรียนจะต้องใช้ความรู้ที่ได้ศึกษามาทำภารกิจที่เกิดขึ้นให้สำเร็จ ซึ่งรูปแบบของเกมจะเป็นเกมออนไลน์ที่มีทั้งหมด ๙ ระดับตามประเภทของคำยืมภาษาต่างประเทศซึ่งแต่ละระดับจะมีการกำหนดสถานการณ์ให้นักเรียน พร้อมทั้งชี้แจงกติกาการเล่นเกมให้กับนักเรียน
๕. ขั้นการเรียนรู้เพื่อตอบแทนสังคม/การให้บริการ (Learning to Serve: S)
๕.๑ ครูมอบหมายให้นักเรียนทำใบงานที่ ๑ เรื่อง การจำแนกคำยืมภาษาต่างประเทศและมอบหมายให้นำสื่ออินโฟกราฟิกไปเผยแพร่ลงในสื่อออนไลน์เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้แก่เพื่อน ๆ และผู้ที่สนใจ
โดยผลปรากฏว่านักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕/๖ ได้รับการพัฒนาความรู้เรื่อง คำยืมภาษาต่างประเทศโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ ๕ steps ร่วมกับบทเรียนจำลองสถานการณ์ออนไลน์ มีผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนเรื่อง คำยืมภาษาต่างประเทศสูงกว่าก่อนเรียน โดยคะแนนค่าเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ ๙.๓๒ และหลังการทดลองเพิ่มขึ้นเป็น ๑๓.๔๕ ซึ่งบรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้