ชื่อเรื่อง : การประเมินโครงการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา
ของโรงเรียนเทศบาล 5 (วัดควนขัน)
ชื่อผู้ประเมิน : ธันยากร แพกุล
ปีที่ศึกษา : 2566
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษาของ
โรงเรียนเทศบาล 5 (วัดควนขัน) มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินโครงการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของ
เศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษาของโรงเรียนเทศบาล 5 (วัดควนขัน) ในด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า
ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต ด้านผลกระทบ ด้านประสิทธิผล ด้านความยั่งยืน และด้านการถ่ายโยง
ความรู้ 2) เพื่อศึกษาแนวทางขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา ใช้รูปแบบการ
ประเมิน CIPPiest Model กลุ่มตัวอย่างเป็นครูจำนวน 16 คน นักเรียนจำนวน 118 คน และ
ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 118 คน ของโรงเรียนเทศบาล 5 (วัดควนขัน) ปีการศึกษา 2566
เครื่องมือที่ใช้ เป็นแบบสอบถามจำนวน 3 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน
มาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการประเมินพบว่า 1) ผลการประเมินโครงการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ในสถานศึกษาของโรงเรียนเทศบาล 5 (วัดควนขัน) โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก
เรียงตามค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย คือ ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านความยั่งยืน ด้านประสิทธิผล
ความพึงพอใจต่อโครงการ ด้านกระบวนการ ผลผลิตของโครงการ และด้านการถ่ายโยงความรู้อยู่ใน
ระดับมาก การประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาเพิ่มเติมเศรษฐกิจพอเพียงอยู่ในระดับดีมาก
2) แนวทางขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา พบว่าหลังการดำเนินโครงการ
ผู้เรียน ครู ผู้ปกครอง และชุมชน ควรเข้ามามีส่วนร่วมหาแนวทางการพัฒนาร่วมกัน ควรสร้าง
แรงจูงใจ ยกย่องเชิดชูนักเรียนและบุคคลที่ยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการดำเนินชีวิต
ควรทำควบคู่กันไปทั้งบ้าน วัด และโรงเรียน (บวร) โครงการมุ่งหวังให้เกิดการพัฒนาครูและนักเรียนให้
มีความรู้และคุณธรรมทำตนให้เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมบนพื้นฐานของความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับ
หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง นำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสมกับบทบาทของแต่ละบุคคล
ส่งเสริมความสามัคคี ความร่วมมือกันในการพัฒนาโรงเรียน ชุมชน ตลอดจนคุณภาพชีวิตของคนใน
ชุมชนบนพื้นฐานเศรษฐกิจพอเพียง ชุมชนต้องฝึกให้เด็กคิดเป็น ทำเป็น อย่างมีเหตุผล และมี
ภูมิคุ้มกันในด้านต่าง ๆ การดำเนินกิจกรรมต้องนำสู่ความยั่งยืนของผล ส่งเสริมให้นักเรียนใช้ความรู้
อย่างรอบคอบ ระมัดระวัง ฝึกการทำงานร่วมกับผู้อื่นด้วยความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย์สุจริต ไม่
เอารัดเอาเปรียบผู้อื่น อดทน มีวินัย มีสัมมาคารวะ รู้จักทำประโยชน์ให้กับสังคม ร่วมกันดูแลรักษา
สิ่งแวดล้อม และสืบสานวัฒนธรรมไทย