ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการในยุคภาวะถดถอยทางการเรียนรู้ (Learning Loss) บูรณาการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้ ครูมุ่งสู่ผู้เรียน โรงเรียนเทศบาล 5 (วัดควนขัน)

ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการในยุคภาวะถดถอยทางการเรียนรู้ (Learning

Loss) บูรณาการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้

ครูมุ่งสู่ผู้เรียน โรงเรียนเทศบาล 5 (วัดควนขัน)

ชื่อผู้วิจัย ธันยากร แพกุล

ปีที่ศึกษา 2566

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อ 1) วิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานและความต้องการ

ในการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนยุคภาวะถดถอยทางการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการจัดการ

เรียนรู้ครูมุ่งสู่ผู้เรียน 2) สร้างรูปแบบการบริหารงานวิชาการในยุคภาวะถดถอยทางการเรียนรู้

(Learning Loss) บูรณาการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้ครู

มุ่งสู่ผู้เรียน 3) ทดลองใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการในยุคภาวะถดถอยทางการเรียนรู้ (Learning

Loss) บูรณาการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้ครูมุ่งสู่ผู้เรียน

4) ประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบการบริหารงานวิชาการในยุคภาวะถดถอยทางการเรียนรู้

(Learning Loss) บูรณาการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้ครู

มุ่งสู่ผู้เรียน กลุ่มตัวอย่างเป็นครู จำนวน 16 คน และนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 จำนวน

118 คน ผู้ให้ข้อมูลหลักในการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนาการจัดการเรียน

การสอนเพื่อพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้ครูมุ่งสู่ผู้เรียนได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง ประกอบด้วย

ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง และนักเรียน กลุ่มละ 4 คน รวมทั้งสิ้น

18 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ รูปแบบการบริหารงานวิชาการในยุคภาวะถดถอยทางการ

เรียนรู้ (Learning Loss) บูรณาการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อพัฒนาทักษะการจัดการ

เรียนรู้ครูมุ่งสู่ผู้เรียน แบบประเมินการบริหารงานวิชาการในยุคภาวะถดถอยทางการเรียนรู้

(Learning Loss) บูรณาการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้ครู

มุ่งสู่ผู้เรียน ประเมินทักษะการจัดการเรียนรู้ยุคภาวะถดถอยทางการเรียนรู้ (Learning Loss) ประเมิน

ทักษะกระบวนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) แบบประเมินพฤติกรรมนักเรียนในยุคภาวะถดถอย

ทางการเรียนรู้ (Learning Loss) สอดคล้องกับการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียน การวิเคราะห์

ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าทีและการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย

พบว่า

1) ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานและสภาพความต้องการในการบริหารจัดการสถานศึกษาใน

ยุคภาวะถดถอยทางการเรียนรู้ (Learning Loss) ครูต้องพัฒนาการออกแบบการจัดการเรียนการสอน

และการจัดการชั้นเรียนส่งเสริมการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ ใช้การเรียนแบบ Active Learning

ผ่านโครงการพัฒนาการจัดประสบการณ์เพื่อแก้ไขภาวะถดถอยทางพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็ก

2

ปฐมวัย โครงการพัฒนาผู้เรียนเพื่อลดภาวะถดถอยทางการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรม Active Learning

การลดภาระงาน และงานที่ได้รับมอบหมายของนักเรียน โดยใช้หลักการของชุมชนการเรียนรู้ทาง

วิชาชีพมาช่วยให้ครูร่วมกันคิด ร่วมกันพัฒนา แก้ปัญหาการจัดการเรียนการสอน

2) การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการในยุคภาวะถดถอยทางการเรียนรู้ (Learning

Loss) บูรณาการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้ครูมุ่งสู่ผู้เรียน

ผลจากการสังเคราะห์ได้รูปแบบ “AMRAE Model”ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ คือ ขั้นวิเคราะห์

(Analyze : A) การประชุมแบบมืออาชีพ (Meeting that Works : M) การสอนซ่อมเสริม (Remedial

Teaching : R) การเรียนผ่านการลงมือทำ (Kinesthetic Learning : K) การประเมินผลและสะท้อน

การเรียนรู้ (Evaluation and Learning Reflection : E)

3) การทดลองใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการในยุคภาวะถดถอยทางการเรียนรู้ (Learning

Loss) บูรณาการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้ครูมุ่งสู่ผู้เรียน

พบว่า การทดสอบความรู้ความสามารถของครูก่อนและหลังการอบรมมีความแตกต่างกันอย่างมี

นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 การประเมินความสามารถในการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ การ

นิเทศติดตามการใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการในยุคภาวะถดถอยทางการเรียนรู้ (Learning

Loss) บูรณาการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้ครูมุ่งสู่ผู้เรียน

อยู่ในระดับมาก และผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนด

4) การประเมินผล รูปแบบการบริหารงานวิชาการในยุคภาวะถดถอยทางการเรียนรู้

(Learning Loss) บูรณาการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้

ครูมุ่งสู่ผู้เรียนพบว่าการบริหารงานวิชาการในยุคภาวะถดถอยทางการเรียนรู้ (Learning Loss)

บูรณาการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้ครูมุ่งสู่ผู้เรียน

ประเมินทักษะการจัดการเรียนรู้ยุคภาวะถดถอยทางการเรียนรู้ (Learning Loss) ประเมินทักษะ

กระบวนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) และระดับพฤติกรรมนักเรียนในยุคภาวะถดถอยทางการเรียนรู้

(Learning Loss) สอดคล้องกับการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก

คำสำคัญ : ภาวะถดถอยทางการเรียนรู้ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ทักษะการจัดการเรียนรู้

โพสต์โดย ธันยากร แพกุล : [10 ส.ค. 2567 (15:37 น.)]
อ่าน [61249] ไอพี : 184.22.140.52
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 117,251 ครั้ง
การหาประสิทธิภาพสื่อ
การหาประสิทธิภาพสื่อ

เปิดอ่าน 10,503 ครั้ง
1 ปี "สตีฟ จ็อบส์" จากไป
1 ปี "สตีฟ จ็อบส์" จากไป

เปิดอ่าน 13,219 ครั้ง
เห็ดหลินจือแดง
เห็ดหลินจือแดง

เปิดอ่าน 9,509 ครั้ง
อังกฤษเตรียมเปลี่ยนชื่อ "บิ๊กเบน" ตามพระนามควีน
อังกฤษเตรียมเปลี่ยนชื่อ "บิ๊กเบน" ตามพระนามควีน

เปิดอ่าน 16,668 ครั้ง
7 เคล็ดลับ รักษามือให้น่าหลงใหล
7 เคล็ดลับ รักษามือให้น่าหลงใหล

เปิดอ่าน 10,429 ครั้ง
รับชม คุณครูฮ้องเพลงคำเมือง "ภูมิแพ้โปเกม่อน" ให้กำลังใจครูที่ปวดหัวกับนักเรียนที่มัวเล่นเกมล่าโปเกม่อน
รับชม คุณครูฮ้องเพลงคำเมือง "ภูมิแพ้โปเกม่อน" ให้กำลังใจครูที่ปวดหัวกับนักเรียนที่มัวเล่นเกมล่าโปเกม่อน

เปิดอ่าน 17,102 ครั้ง
สมุนไพรน่ารู้
สมุนไพรน่ารู้

เปิดอ่าน 7,781 ครั้ง
5 แนวโน้มในการจ้างและการจัดการคนทำงานยุค Millennials
5 แนวโน้มในการจ้างและการจัดการคนทำงานยุค Millennials

เปิดอ่าน 17,777 ครั้ง
Download "ส.ค.ส."พระราชทาน ให้กำลังใจพสกนิกร "ตั้งอยู่ในความเพียร"
Download "ส.ค.ส."พระราชทาน ให้กำลังใจพสกนิกร "ตั้งอยู่ในความเพียร"

เปิดอ่าน 30,441 ครั้ง
อกคศ.เขตพื้นที่ฯ เลื่อนเงินเดือนครู : ต้อนคนเข้าพวก
อกคศ.เขตพื้นที่ฯ เลื่อนเงินเดือนครู : ต้อนคนเข้าพวก

เปิดอ่าน 11,496 ครั้ง
ความลับ ทำไมคนญี่ปุ่นถึงอายุยืนที่สุดในโลก
ความลับ ทำไมคนญี่ปุ่นถึงอายุยืนที่สุดในโลก

เปิดอ่าน 29,295 ครั้ง
เมื่องานที่ทำ ยังไม่เป็นงานที่ใช่ จะอยู่ทำก่อนหรือจากไป
เมื่องานที่ทำ ยังไม่เป็นงานที่ใช่ จะอยู่ทำก่อนหรือจากไป

เปิดอ่าน 22,568 ครั้ง
วิธีควบคุมรถเมื่อ "สุนัข-มอไซค์" ตัดหน้า
วิธีควบคุมรถเมื่อ "สุนัข-มอไซค์" ตัดหน้า

เปิดอ่าน 24,554 ครั้ง
ปฏิรูปการศึกษาไทย ในศตวรรษที่ 21 ไปทางไหน
ปฏิรูปการศึกษาไทย ในศตวรรษที่ 21 ไปทางไหน

เปิดอ่าน 4,837 ครั้ง
น้ำมันปลาและน้ำมันตับปลาต่างกันอย่างไร
น้ำมันปลาและน้ำมันตับปลาต่างกันอย่างไร

เปิดอ่าน 141,489 ครั้ง
หนู/ผม มาไม่ทันเทียบโอนความรู้ฯ ค่ะ/ครับ ป.บัณฑิตก็ไม่มีให้เรียน  หนู/ผม อยากเป็นครู มีวิธีไหนให้ได้ใบอนุญาตบ้างคะ/ครับ?
หนู/ผม มาไม่ทันเทียบโอนความรู้ฯ ค่ะ/ครับ ป.บัณฑิตก็ไม่มีให้เรียน หนู/ผม อยากเป็นครู มีวิธีไหนให้ได้ใบอนุญาตบ้างคะ/ครับ?
เปิดอ่าน 23,405 ครั้ง
การแปรผลเมื่อใช้เครื่องมือรวบรวมข้อมูลแบบมาตราส่วนประมาณค่า
การแปรผลเมื่อใช้เครื่องมือรวบรวมข้อมูลแบบมาตราส่วนประมาณค่า
เปิดอ่าน 22,826 ครั้ง
ภาษาและอักษรไทย
ภาษาและอักษรไทย
เปิดอ่าน 140,925 ครั้ง
ครูไทย 4.0 (จบ) : โดย ดิเรก พรสีมา
ครูไทย 4.0 (จบ) : โดย ดิเรก พรสีมา
เปิดอ่าน 14,426 ครั้ง
สีสันกับสุขภาพจิต
สีสันกับสุขภาพจิต

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ