ชื่อผู้วิจัย นางธัญญา คำแสน
สภาพปัญหาในการจัดการเรียนการสอน
จากการทดสอบทักษะการฟัง พูดเพื่อการสื่อสารภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่ามีนักเรียนส่วนใหญ่ไม่สามารถฟัง และพูดประโยคภาษาอังกฤษได้ ซึ่งสาเหตุอาจเกิดจากการขาดความมั่นใจ ไม่กล้าออกเสียง ซึ่งในยุคปัจจุบันการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสนทนาถือว่าจำเป็นมากในการเข้าศึกษาต่อ หรือแม้กระทั่งการทำงานในอาชีพต่างๆ สำหรับผู้ที่มีความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษได้นั้นถือว่าได้เปรียบคนอื่นอย่างมาก ผู้สอนพิจารณาแล้วว่าการสอนแบบให้อ่านและเขียนอย่างเดียวจะไม่เปิดโอกาสให้นักเรียนได้แสดงออกซึ่งการพูด และฟัง ทำให้นักเรียนไม่สามารถฟังและพูดภาษาอังกฤษได้ เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกฟังและพูดภาษาอังกฤษ ครูผู้สอนจึงได้นำกิจกรรม one student one sentence by using Application Duolingo มาช่วยในการฝึกและจัดกิจกรรมในการเรียนการสอนให้สนุกสนาน เกิดการเรียนรู้ที่ยั่งยืนได้และส่งผลทำให้นักเรียนกล้าพูด มั่นใจในการพูดภาษาอังกฤษมากขึ้นและสามารถนำไปใช้ได้อย่างถูกต้องต่อไป
สาเหตุของปัญหา
นักเรียนได้รับการฝึกฝนด้านฟังและพูดภาษาอังกฤษไม่เพียงพอ รวมทั้งขาดสื่อการเรียนการสอนที่เป็นตัวช่วยในการเสริมประสบการณ์การเรียนที่เหมาะสม
วัตถุประสงค์การวิจัย
1. เพื่อให้นักเรียนจำนวน 14 คน สามารถฟังและพูดภาษาอังกฤษได้
2. เพื่อให้มีสื่อการเรียนการสอนที่ทันสมัยและเหมาะสมกับนักเรียน
วิธีดำเนินงาน
1. รวบรวมรายชื่อจำนวนนักเรียนที่มีปัญหาในเรื่องการฟังและพูดภาษาอังกฤษ
2. ค้นหารวบรวม ผลิต สื่อที่ทันสมัยและเหมาะสมกับผู้เรียน
3. หากิจกรรมที่เหมาะสมกับผู้เรียนคือกิจกรรม one student one sentence by using Application Duolingo
4. สร้างแบบสังเกตพฤติกรรม แบบทดสอบหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ แล้วกำหนดเกณฑ์ระดับคุณภาพ
5. สังเกตพฤติกรรมนักเรียนขณะทำงานและบันทึกลงในแบบสังเกตพฤติกรรม
6. สรุปผลการฟังและพูดภาษาอังกฤษ โดยใช้แบบทดสอบฝึกการฟังและพูด โดยพิจารณาคะแนนการทดสอบเปรียบเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนดไว้ และพฤติกรรมในการทำงาน
นวัตกรรมที่ใช้ในการแก้ปัญหา
กิจกรรม one student one sentence by using Application Duolingo สำหรับนักเรียนชั้น ม.2 โรงเรียนโคกเครือวิทยา ปีการศึกษา 2566
วิธีการวัดผลและเครื่องมือการเก็บรวบรวมข้อมูล
วิธีการ การสังเกตพฤติกรรมการฟังและพูดภาษาอังกฤษ
เครื่องมือ แบบสังเกตพฤติกรรมการฟังและพูดภาษาอังกฤษ
เกณฑ์การผ่าน นักเรียนสามารถฟังและพูดอักษรภาษาอังกฤษผ่านเกณฑ์ร้อยละ 65
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
ค่าเฉลี่ย และร้อยละ
ระยะเวลาดำเนินการแก้ไขเสร็จ
1 ภาคเรียน
การสรุปผลการวิจัย
หลังจากที่ครูได้ให้นักเรียนใช้กิจกรรม one student one sentence by using Application Duolingo นักเรียนที่มีพัฒนาการดีขึ้นในระดับน่าพอใจมากที่สุด 5 คน ระดับน่าพอใจมาก 8 คน และระดับน่าพอใจ 1 คน
1. จากการพิจารณาคะแนนการทดสอบก่อนและหลังการใช้นวัตกรรม พบว่า คะแนนเฉลี่ยหลังการใช้นวัตกรรมมีคะแนนเฉลี่ยจากเดิม 4.21 เป็น 8.14 ซึ่งสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนอยู่ 3.93 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าและมีพัฒนาการการเรียนรู้ดีขึ้นในระดับที่น่าพอใจมาก