|
|
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบัน และแนวทางการเสริมสร้างจิตสาธารณะ 2) การพัฒนารูปแบบ และ 3) การประเมินผลรูปแบบ การวิจัยมี 3 ขั้นตอน ประกอบด้วย ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาสภาพปัจจุบัน และแนวทางการเสริมสร้างจิตสาธารณะ ประชากร ได้แก่ ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง และผู้ทรงคุณวุฒิ เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.918 และแบบสัมภาษณ์ ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนารูปแบบ โดยผู้ทรงคุณวุฒิ เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบบันทึกการสนทนากลุ่ม และแบบประเมิน ขั้นตอนที่ 3 การประเมินผลรูปแบบ ประชากร ได้แก่ ครู และนักเรียน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสังเกต และแบบสอบถามความพึงพอใจ มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.923 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์ และแนวทางการเสริมสร้างจิตสาธารณะของนักเรียน พบว่า 1) สภาพปัจจุบัน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เรียงตามลำดับคือ การเคารพสิทธิในการใช้สิ่งของส่วนรวม มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือ การเข้าร่วมปฏิบัติกิจกรรมเพื่อประโยชน์ส่วนรวม ความรับผิดชอบในการใช้และรักษาสมบัติส่วนรวม การถือเป็นหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติเพื่อส่วนรวม และการช่วยเหลือผู้อื่นด้วยความเต็มใจ มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด 2) สภาพที่พึงประสงค์ พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เรียงตามลำดับคือ การช่วยเหลือผู้อื่นด้วยความเต็มใจ มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือ การเข้าร่วมปฏิบัติกิจกรรมเพื่อประโยชน์ส่วนรวม การถือเป็นหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติเพื่อส่วนรวม การเคารพสิทธิในการใช้สิ่งของส่วนรวม และความรับผิดชอบในการใช้และรักษาสมบัติส่วนรวม มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด 3) แนวทางการเสริมสร้างจิตสาธารณะของนักเรียน พบว่า ด้านการถือเป็นหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติเพื่อส่วนรวม ควรสร้างความรู้ ความเข้าใจ และความตระหนักเกี่ยวกับหน้าที่ของนักเรียนต่อครอบครัว โรงเรียน ชุมชน จิตสาธารณะ และการแสดงออกด้านจิตสาธารณะ ให้ความรู้แก่นักเรียนเกี่ยวกับความสำคัญและคุณค่าของความสะอาดของที่อยู่อาศัย จัดตั้งโครงการเสริมสร้างจิตสาธารณะ และบูรณาการกิจกรรมด้านจิตสาธารณะ ด้านความรับผิดชอบในการใช้และรักษาสมบัติส่วนรวม ควรสร้างความรู้ความเข้าใจแก่นักเรียน เกี่ยวกับสิ่งของและสถานที่ในห้องเรียนและในบริเวณโรงเรียนที่เป็นส่วนรวม รักษาความสะอาด สอดส่องดูแลโต๊ะ เก้าอี้ อุปกรณ์การเรียน ห้องเรียน และบริเวณโรงเรียน ด้านการเคารพสิทธิในการใช้สิ่งของส่วนรวม นักเรียนควรตระหนึกถึงสิทธิของตนเอง ให้นักเรียนยึดมั่นหลักความยุติธรรม และความเท่าเทียมกัน ด้านการเข้าร่วมปฏิบัติกิจกรรมเพื่อประโยชน์ส่วนรวม ควรส่งเสริมให้นักเรียนตระหนักถึงความสำคัญของการมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อโรงเรียน ชุมชน และสังคม ด้านการช่วยเหลือผู้อื่นด้วยความเต็มใจ ควรจัดอบรมให้นักเรียนรู้จักช่วยเหลือผู้อื่น เสียสละ คุณค่าของความเสียสละ รู้จักช่วยเหลือผู้อื่น 2) รูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อเสริมสร้างจิตสาธารณะ ประกอบด้วย (1) หลักการ (2) วัตถุประสงค์ (3) ปัจจัยนำเข้า (Input) (4) กระบวนการ (Process) (5) ผลผลิต ได้แก่ คุณลักษณะด้านจิตสาธารณะของนักเรียน และ (6) เงื่อนไขความสำเร็จ รูปแบบมีความเป็นประโยชน์ ความเป็นไปได้ ความเหมาะสม และความถูกต้อง อยู่ในระดับมากที่สุด และ 3) การประเมินรูปแบบ พบว่า ก่อนทดลองนักเรียนมีจิตสาธารณะอยู่ในระดับปานกลาง และหลังการทดลองนักเรียนมีจิตสาธารณะอยู่ในระดับดีเยี่ยม และความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
คำสำคัญ : การบริหารสถานศึกษา, จิตสาธารณะ, เสริมสร้างจิตสาธารณะ
|
โพสต์โดย นางสาวกาญจุรี หมื่นอักษร : [9 ส.ค. 2567 (15:46 น.)] อ่าน [976] ไอพี : 58.11.89.173
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 67,845 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,392 ครั้ง
| เปิดอ่าน 33,874 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,679 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,103 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,197 ครั้ง
| เปิดอ่าน 425,515 ครั้ง
| เปิดอ่าน 34,472 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,676 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,986 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,779 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,548 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,868 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,391 ครั้ง
| เปิดอ่าน 58,823 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 1,532 ครั้ง
| เปิดอ่าน 52,076 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,294 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,605 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,393 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|