บทคัดย่อ
ชื่องานวิจัย การพัฒนาความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษด้วยแบบฝึกทักษะ
สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/8 โรงเรียนอนุบาลเพชรบูรณ์
ชื่อผู้วิจัย นางกุลธิดา สัญนิชาติ
ปีการศึกษา 2566
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนตามโครงสร้างภาษาอังกฤษของนักเรียนโดยใช้แบบฝึกการเขียนตามโครงสร้างภาษาอังกฤษและเพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกการเขียนตามโครงสร้างภาษาอังกฤษ
กลุ่มตัวอย่างเป็น เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลคือนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/8 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 36 คน
(1) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน
(2) แบบทดสอบพัฒนาทักษะการเขียนตามโครงสร้างภาษาอังกฤษ และ
(3) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกการเขียนประโยคตามโครงสร้างภาษาอังกฤษ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าเฉลี่ยคือค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบที (t-test for dependent samples และ t-test one sample)
ผลการวิจัยพบว่า
(1) ทักษะการเขียนภาษาอังกฤษหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกการเขียนภาษาอังกฤษตามโครงสร้างภาษาสูงขึ้นกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
(2) ทักษะการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนหลังการใช้แบบฝึกการเขียนประโยค
ตามโครงสร้างประโยคภาษาอังกฤษสูงกว่าเกณฑ์ (ร้อยละ60) อย่างมีนัยสำคัญทาง สถิติที่ระดับ .05
(3) ความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกการเขียนตามโครงสร้างของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/8 อยู่ในระดับมาก