ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนาทักษะการอ่าน และการเขียนคำพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ด้วยกิจกรรม active learning ร่วมกับหนังสือส่งเสริมการอ่านชุดคำขวัญอำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี แบบ Augmented reality:AR โดยใช้รูปแบบ PDCA

1.1 ที่มาและความสำคัญของนวัตกรรม

การพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนคำพื้นฐานสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาการศึกษาของประเทศไทย สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๖๐ มาตรา ๕๔ ที่กำหนดให้รัฐต้องดำเนินการให้เด็กทุกคนได้รับการศึกษาเป็นเวลาสิบสองปีอย่างมีคุณภาพโดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย (ราชกิจจานุเบกษา, ) นอกจากนี้ พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 22 ยังเน้นการจัดการศึกษาที่ยึดหลักว่าผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ (สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ, 2553) ซึ่งสอดคล้องกับแผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2579 ที่มีวิสัยทัศน์ให้คนไทยทุกคนได้รับการศึกษาและเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างมีคุณภาพ (สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา, 2560) และเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ โดยเฉพาะเป้าหมายที่ 4 ด้านการศึกษาที่มีคุณภาพ (United Nations, 2015) ผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน (RT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2566 พบว่า คะแนนเฉลี่ยระดับประเทศอยู่ที่ร้อยละ 79.00 ซึ่งสูงกว่าปีการศึกษา 2565 ที่มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 77.28 (สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน, 2566) แสดงให้เห็นถึงพัฒนาการที่ดีขึ้นในภาพรวมระดับประเทศ อย่างไรก็ตาม ในบริบทของโรงเรียนอนุบาลบางละมุง อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี พบว่านักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ยังประสบปัญหาด้านการอ่านและการเขียนคำพื้นฐาน โดยผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน (RT) ปีการศึกษา 2566 มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 67.80 ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายที่โรงเรียนกำหนดไว้ที่ร้อยละ 70 (โรงเรียนอนุบาลบางละมุง, 2566) และต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระดับประเทศ และจากการสัมภาษณ์ครูผู้สอนพบว่า นักเรียนขาดแรงจูงใจในการเรียนและมีความสนใจในการใช้เทคโนโลยีมากกว่าการอ่านหนังสือแบบดั้งเดิม สอดคล้องกับแนวคิด Active Learning ที่เน้นการมีส่วนร่วมของผู้เรียนและการใช้เทคโนโลยีในการเรียนรู้ (Bonwell & Eison, 1991) นอกจากนี้ สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อการจัดการเรียนการสอนในช่วงที่ผ่านมา ทำให้นักเรียนมีพื้นฐานด้านการอ่านและการเขียนที่ไม่แน่นพอ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความจำเป็นในการพัฒนานวัตกรรมการเรียนการสอนที่สามารถรองรับการเรียนรู้ทั้งในและนอกห้องเรียน

การพัฒนานวัตกรรมการเรียนการสอนโดยใช้กิจกรรม Active Learning ร่วมกับเทคโนโลยี Augmented Reality (AR) สอดคล้องกับหลักการและทฤษฎีการเรียนรู้แบบ Active Learning ที่เน้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนรู้อย่างกระตือรือร้น ผ่านการลงมือปฏิบัติและการคิดวิเคราะห์ (Bonwell & Eison, 1991) การนำเทคโนโลยี AR มาประยุกต์ใช้ในการศึกษาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้โดยสร้างประสบการณ์เสมือนจริงและเพิ่มแรงจูงใจในการเรียน (Azuma et al., 2001) ซึ่งสอดคล้องกับทฤษฎีการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์ของ Kolb (1984) ที่เน้นการเรียนรู้ผ่านวงจร 4 ขั้นตอน ได้แก่ ประสบการณ์เชิงรูปธรรม การสังเกตอย่างไตร่ตรอง การสร้างความคิดรวบยอด และการทดลองปฏิบัติ ในบริบทของการพัฒนาทักษะการอ่านเขียนภาษาไทยสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา แนวทางนี้สอดคล้องกับทฤษฎีพัฒนาการทางภาษาของเด็กวัยประถมศึกษาที่เน้นการพัฒนาทักษะการอ่านเขียนอย่างเป็นระบบ (Chall, 1983) และหลักการสอนอ่านเขียนภาษาไทยระดับประถมศึกษาที่เน้นการสอนแบบบูรณาการทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียน (กระทรวงศึกษาธิการ, 2551) การใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับท้องถิ่น เช่น คำขวัญอำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ยังสอดคล้องกับแนวคิดการใช้สื่อท้องถิ่นในการจัดการเรียนการสอน ซึ่งช่วยสร้างความเชื่อมโยงระหว่างการเรียนรู้กับบริบทของชุมชน และเพิ่มความน่าสนใจของบทเรียน (สุมิตร คุณานุกร, 2553) นอกจากนี้ การใช้รูปแบบ PDCA๓ model ในการพัฒนานวัตกรรมสอดคล้องกับหลักการบริหารงานคุณภาพ PDCA (Plan-Do-Check-Act) ของ Deming (1986) ที่เน้นการวางแผน การปฏิบัติ การตรวจสอบ และการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง วิธีการนี้ช่วยให้การพัฒนานวัตกรรมมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น โดยเปิดโอกาสให้มีการปรับปรุงและพัฒนาอย่างเป็นระบบในทุกขั้นตอนของกระบวนการ

ดังนั้น การพัฒนานวัตกรรมการเรียนการสอนที่ใช้กิจกรรม active learning ร่วมกับเทคโนโลยี AR และหนังสือส่งเสริมการอ่านที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับท้องถิ่น เช่น คำขวัญอำเภอบางละมุง จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยคาดว่าจะช่วยสร้างแรงจูงใจ เพิ่มความน่าสนใจในการเรียน และพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนคำพื้นฐานของนักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับงานวิจัยของ Chen et al. (2017) ที่พบว่าการใช้เทคโนโลยี AR ในการสอนภาษาช่วยเพิ่มแรงจูงใจและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนได้อย่างมีนัยสำคัญ นอกจากนี้ การใช้เนื้อหาท้องถิ่นยังช่วยให้นักเรียนเห็นความเชื่อมโยงระหว่างการเรียนรู้กับชีวิตประจำวัน ซึ่งสอดคล้องกับงานวิจัยของ Sobel (2004) ที่พบว่าการจัดการศึกษาแบบบูรณาการกับบริบทท้องถิ่นช่วยเพิ่มความเข้าใจและการมีส่วนร่วมของผู้เรียน การใช้รูปแบบ PDCA ยกกำลังสาม model ในการพัฒนานวัตกรรมจะช่วยให้เกิดการปรับปรุงและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะส่งผลให้นวัตกรรมมีประสิทธิภาพและตอบสนองต่อความต้องการของผู้เรียนได้อย่างแท้จริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบริบทของโรงเรียนอนุบาลบางละมุงที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมและภาษา

1.2 วัตถุประสงค์และเป้าหมายของการพัฒนานวัตกรรม

การพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนคำพื้นฐานสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เป็นกระบวนการที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากเป็นการวางรากฐานสำหรับการศึกษาในระดับที่สูงขึ้น การใช้กิจกรรม Active Learning ร่วมกับหนังสือส่งเสริมการอ่านที่มีการใช้เทคโนโลยี Augmented Reality (AR) จึงเป็นแนวทางที่น่าสนใจและทันสมัย ซึ่งจะช่วยกระตุ้นความสนใจและการเรียนรู้ของนักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

1.2.1 วัตถุประสงค์ในการพัฒนา

1. เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำพื้นฐาน: มุ่งเน้นให้นักเรียนสามารถอ่านและเขียนคำพื้นฐาน

ได้อย่างถูกต้องและคล่องแคล่ว ซึ่งเป็นทักษะพื้นฐานที่สำคัญสำหรับการเรียนรู้ในระดับที่สูงขึ้น

2. เพื่อเพิ่มความสนใจและความรู้สึกที่ดีในการเรียนรู้: การใช้กิจกรรม Active Learning ร่วมกับ

เทคโนโลยี AR จะทำให้นักเรียนมีความสนใจและตื่นเต้นกับการเรียนรู้มากขึ้น ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างความรู้สึกที่ดีต่อการเรียนรู้

3. เพื่อพัฒนาทักษะการใช้เทคโนโลยี: การใช้เทคโนโลยี AR ในการเรียนรู้จะช่วยให้นักเรียนมีโอกาสพัฒนา

ทักษะในการใช้เทคโนโลยี ซึ่งเป็นทักษะที่สำคัญในยุคปัจจุบัน

1.2.2 เป้าหมายในการพัฒนา

1. นักเรียนมีทักษะการอ่านและการเขียนคำพื้นฐานที่ดีขึ้น : นักเรียนสามารถอ่านและเขียนคำ

พื้นฐานได้อย่างถูกต้องและคล่องแคล่ว

2. นักเรียนมีความสนใจและความรู้สึกที่ดีในการเรียนรู้: นักเรียนมีความสนใจและตื่นเต้นกับการ

เรียนรู้ ซึ่งจะช่วยให้การเรียนรู้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

3. นักเรียนมีทักษะในการใช้เทคโนโลยี AR: นักเรียนสามารถใช้เทคโนโลยี AR ในการเรียนรู้ได้อย่าง

มีประสิทธิภาพ

1.2.3 เป้าหมายเชิงปริมาณ

1. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้นวัตกรรม

2. ร้อยละ 65 ของนักเรียนทั้งหมดอ่านคำพื้นฐานได้ 60 คำขึ้นไป จากรายการคำ 100 คำ

3. ร้อยละ 70 ของนักเรียนทั้งหมดเขียนคำพื้นฐานได้ 60 คำขึ้นไป จากรายการคำ 100 คำ

4. ร้อยละ 80 ของนักเรียนทั้งหมดสามารถใช้แอปพลิเคชัน AR ได้อย่างถูกต้องตามขั้นตอนที่กำหนด

1.2.4 เป้าหมายเชิงคุณภาพ

นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้นวัตกรรม มีความสนใจและความรู้สึกที่ดีในการเรียนรู้อยู่ในระดับดีขึ้นไป

1.2.5 ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง

คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1-3 โรงเรียนอนุบาลบางละมุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา

ประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 ปีการศึกษา 2567 จำนวนทั้งสิ้น 84 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย (Simple Random Sampling)

โพสต์โดย CarelyWinter : [8 ส.ค. 2567 (14:58 น.)]
อ่าน [505] ไอพี : 182.232.149.167
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 11,629 ครั้ง
ป้องกันแสงแดดให้ได้ผล
ป้องกันแสงแดดให้ได้ผล

เปิดอ่าน 13,398 ครั้ง
น้ำประปาที่ใช้ในบ้าน สารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ เล่มที่ 7
น้ำประปาที่ใช้ในบ้าน สารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ เล่มที่ 7

เปิดอ่าน 26,787 ครั้ง
Youtube เผย 10 อันดับคลิปที่มีผู้เข้าชมมากสุดปี 2011
Youtube เผย 10 อันดับคลิปที่มีผู้เข้าชมมากสุดปี 2011

เปิดอ่าน 11,499 ครั้ง
สิทธิบัตร อัจฉริยะ
สิทธิบัตร อัจฉริยะ

เปิดอ่าน 91,520 ครั้ง
ละครสังคีต
ละครสังคีต

เปิดอ่าน 22,197 ครั้ง
ปรากฏการณ์ดาวศุกร์โคจรตัดหน้าดวงอาทิตย์
ปรากฏการณ์ดาวศุกร์โคจรตัดหน้าดวงอาทิตย์

เปิดอ่าน 18,592 ครั้ง
ไม่ยากเกินความพยายาม 10 วิธีง่ายๆ ช่วยให้ลูกเก่งภาษา
ไม่ยากเกินความพยายาม 10 วิธีง่ายๆ ช่วยให้ลูกเก่งภาษา

เปิดอ่าน 11,029 ครั้ง
A Systems Approach for Developing Technological Literacy
A Systems Approach for Developing Technological Literacy

เปิดอ่าน 65,144 ครั้ง
มารยาทในการกล่าวขอบคุณ(Thank you)
มารยาทในการกล่าวขอบคุณ(Thank you)

เปิดอ่าน 15,646 ครั้ง
โรงเรียนสุขภาวะตอบโจทย์ “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้”
โรงเรียนสุขภาวะตอบโจทย์ “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้”

เปิดอ่าน 1,254 ครั้ง
"สมาคมธนาคารไทย" แนะ 6 วิธีป้องกันแอปดูดเงิน
"สมาคมธนาคารไทย" แนะ 6 วิธีป้องกันแอปดูดเงิน

เปิดอ่าน 12,528 ครั้ง
ลูกหมาเดินวนกินนม แบบกังหัน น่ารักมากครับ
ลูกหมาเดินวนกินนม แบบกังหัน น่ารักมากครับ

เปิดอ่าน 6,432 ครั้ง
โครงสร้างอะตอม
โครงสร้างอะตอม

เปิดอ่าน 62,343 ครั้ง
พืชที่ใช้ทำกระดาษ
พืชที่ใช้ทำกระดาษ

เปิดอ่าน 17,409 ครั้ง
คลิปข่าวทุจริตสอบ ล่าสุดจาก เรื่องเล่าเสาร์-อาทิตย์ 9 มี.ค.56
คลิปข่าวทุจริตสอบ ล่าสุดจาก เรื่องเล่าเสาร์-อาทิตย์ 9 มี.ค.56

เปิดอ่าน 11,568 ครั้ง
ขนุนอินโดนีเซีย
ขนุนอินโดนีเซีย
เปิดอ่าน 9,408 ครั้ง
ชมหรือยัง เพลงหาเสียงผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.
ชมหรือยัง เพลงหาเสียงผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.
เปิดอ่าน 30,076 ครั้ง
อยากลดน้ำหนักได้เร็วขึ้น อย่าพลาดผัก-ผลไม้เหล่านี้นะ
อยากลดน้ำหนักได้เร็วขึ้น อย่าพลาดผัก-ผลไม้เหล่านี้นะ
เปิดอ่าน 46,763 ครั้ง
เช็ดตัวลดไข้ ใช้ "น้ำอุ่น" หรือ"น้ำเย็น"?
เช็ดตัวลดไข้ ใช้ "น้ำอุ่น" หรือ"น้ำเย็น"?
เปิดอ่าน 20,978 ครั้ง
ประวัติจังหวัดอำนาจเจริญ
ประวัติจังหวัดอำนาจเจริญ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ