|
|
ในปัจจุบันมนุษย์มีการพัฒนาขึ้นในหลากหลายด้านอย่างก้าวกระโดด ไม่ว่าจะเป็นด้านสังคม การเมือง และเศรษฐกิจ เพื่อให้ทันโลกแห่งการเปลี่ยนแปลง ด้านที่สำคัญอีก ด้านก็คงจะหนีไม่พ้น ด้านการศึกษา เพราะการศึกษาเป็นต้นต่อที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง จากการวิเคราะห์ของ HolonIQ งานวิจัยทางการศึกษา และความน่าสนใจ ที่กำลังจะเกิดขึ้นในทศวรรษหน้า มีการคาดการณ์จากฐานข้อมูลทั่วโลกที่มีในปัจจุบันที่เชื่อถือได้จากการใช้เครื่องมือที่เรียกว่า Machine Learning หรือที่เรียกว่า การทำให้ระบบคอมพิวเตอร์เรียนรู้ได้ด้วยตนเอง โดยใช้ ข้อมูลจากแหล่งข่าวทั่วโลก มีการดึงข้อมูลมาจากหลากหลายทิศทาง ไม่ว่าจะเป็น จากบทความวิชาการ วิจัย รวมไปถึงมีการนำคำสัมภาษณ์จากผู้เชี่ยวชาญหน่วยงานที่ทำวิจัย คาดว่าในทศวรรษหน้า ปีพุทธศักราช 2570 จะพบว่าจะมีสถานการณ์ต่างๆ เกิดขึ้นนั้นมีหลากหลายรูปแบบ เช่น Education as Usual คือ สถานศึกษาก็ต้องเป็นรากฐานในการเรียนรู้เช่นเดิม แต่ก็ต้องพบกับการเปลี่ยนแปลงในอนาคตอันใกล้นี้ คือ สังคมแบบสูงวัย Regional Rising เป็นการเดาทางว่าเศรษฐกิจจะเจริญเติบโตได้ในแบบประเทศที่มีการรวมกลุ่มกันอย่างเข้มแข็ง และแข็งแกร่ง คุณครู 1 คน สามารถแบ่งปันเรื่องราวความรู้ต่างๆ ได้ทั่วภูมิภาคเป็นสิ่งสำคัญอีก 1 อย่างที่ได้รับความร่วมมือ หรือการเข้ามามีส่วนร่วมในการทำงาน นักเรียนสามารถเข้าได้อย่างอิสระ เป็นสถานที่รวมกลุ่มกันเชื่อมต่อได้อย่างไรพรมแดน ด้วยเทคโนโลยี Peer to Peer คือการ
เรียนรู้ซึ่งกันและกันระหว่างบุคคลมีแนวโน้มว่าจะมีราคาถูกลงทำให้เข้าถึงได้กว้างขึ้นไปอีกและจะทำให้การเรียนรู้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิตประจำวัน และRobo Revolution ถ้าหาก AI มีการพัฒนาไปก้าวไกล และได้นำมาใช้ทดแทนตำแหน่งงานบางส่วนแล้วผู้คนจะเปลี่ยนมาเน้นทำงานที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์ และความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์แทน (Pat Thitipattakul ,2020) ซึ่งสอดคล้องกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติได้แถลงนโยบายการศึกษา และแนวทางการขับเคลื่อนนโยบาย Quick Win และเล็งเห็นความสำคัญของการเรียนรู้ ตามวิสัยทัศน์ที่ว่า องค์กรคุณภาพ สร้างคนดี มีความสุข ซึ่งพลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อเดินทางยกระดับคุณภาพการศึกษาไปด้วยกัน ซึ่งการเรียนการสอนจำเป็นต้องเริ่มจากองค์กรทางการศึกษา จึงจะสามารถสร้างคนดี และมีความสุขได้ และนอกจากนั้นยังพบอีกว่า แผนพัฒนาของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาขั้นพื้นฐานชลบุรี เขต 3 ตัวชี้วัดที่ 3 ผู้เรียนทุกระดับการศึกษามีคุณภาพตามหลักสูตรอยู่ในระดับปรับปรุง (สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาขั้นพื้นฐานชลบุรี เขต 3. (2565). แผนพัฒนาของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาขั้นพื้นฐานชลบุรี เขต 3) ซึ่งสอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานทั้ง 3 มาตรฐาน ได้แก่ 1. คุณภาพผู้เรียน 2. กระบวนการบริหารและการจัดการ 3. กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ (กิตติพงค์ ทาปง,2563)
ในฐานะที่ได้รับบทบาทหน้าที่ในการสอน หรือจัดการเรียนรู้ ผู้จัดทำจึงตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว จึงมีความสนใจที่จะสร้างนวัตกรรมพัฒนาสื่อ และแหล่งเรียนรู้ เรื่องมารยาทไทยในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โดยมีการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Leaning) โดยผ่านรูปแบบการใช้กิจกรรมเป็นฐาน แกลเลอรี่ วอล์ค (Gallery Walk) ผ่านจักรวาลนฤมิต (Metaverse) ช่วยให้นักเรียนข้ามข้อจำกัดในการจัดการเรียนรู้ในโลกของความเป็นจริง สามารถยกระดับการเรียนการสอน และช่วยเพิ่มพูนประสบการณ์ที่โลกความเป็นจริง ผ่านห้องเรียนเสมือนจริงด้วยจักรวาลนฤมิตใช้สภาพแวดล้อมออนไลน์ในอินเทอร์เน็ตนำเอานักเรียน และครูมาพบกันทำการเรียนการสอนและสื่อสารกันได้ในรูปแบบเสมือนจริง ทำให้นักเรียนกล้าถามกล้าตอบมากยิ่งขึ้นการนำมาปรับใช้กับการศึกษาก่อให้เกิดประโยชน์ต่อการกระตุ้นความสนใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ สามารถเพิ่มศักยภาพในการเรียนรู้ด้วยตนเองได้มากขึ้น
|
โพสต์โดย พัชราภรณ์ ยุตนาวา : [7 ส.ค. 2567 (00:48 น.)] อ่าน [969] ไอพี : 49.228.250.30
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 1,367 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,171 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,768 ครั้ง
| เปิดอ่าน 103,708 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,379 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,938 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,501 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,177 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,868 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,682 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,283 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,123 ครั้ง
| เปิดอ่าน 48,160 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,409 ครั้ง
| เปิดอ่าน 988 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 18,217 ครั้ง
| เปิดอ่าน 75,877 ครั้ง
| เปิดอ่าน 59,467 ครั้ง
| เปิดอ่าน 41,944 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,213 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|