ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์ ACE Model โดยใช้นิทานคุณธรรม
เพื่อพัฒนาคุณลักษณะด้านจิตพิสัยของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2
โรงเรียนวัดบ่อมะปริง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2
ผู้วิจัย นางสาวแก้วตา ด้วนอุสาห์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนวัดบ่อมะปริง อำเภอท่าฉาง จังหวัดสุราษฏร์ธานี
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2
ปีที่วิจัย : 2566
บทคัดย่อ
การวิจัย เรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์ ACE Model โดยใช้นิทานคุณธรรมเพื่อพัฒนาคุณลักษณะด้านจิตพิสัยของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2โรงเรียนวัดบ่อมะปริง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2ครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์ ACE Model โดยใช้นิทานคุณธรรมเพื่อพัฒนาคุณลักษณะด้านจิตพิสัยของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวัดบ่อมะปริง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 2) ประเมินประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดประสบการณ์ ACE Model โดยใช้นิทานคุณธรรมเพื่อพัฒนาคุณลักษณะด้านจิตพิสัยของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวัดบ่อมะปริง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 การวิจัยเป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development ) มีขั้นตอนดำเนินการดังนี้ ตอนที่ 1 สร้างโครงร่างรูปแบบการจัดประสบการณ์พัฒนาคุณลักษณะด้านจิตพิสัยของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยการสังเคราะห์เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญ 5 คน และทดลองประเมินโดยการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) กับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนวัดบ่อมะปริง อำเภอท่าฉาง จังหวัดสุราษฏร์ธานี ตอนที่ 2 นำร่างรูปแบบการจัดประสบการณ์โดยทดลองใช้กับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 ตอนที่ 3 ทดสอบประสิทธิภาพการจัดประสบการณ์ ACE Model โดยใช้นิทานคุณธรรมเพื่อพัฒนาคุณลักษณะด้านจิตพิสัยของเด็กปฐมวัย โดยใช้แบบแผนการวิจัยแบบ One-Group Pretest-Posttest Design ซึ่งกลุ่มตัวอย่างเป็นเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ของโรงเรียนวัดบ่อมะปริง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 12 คน กลุ่มตัวอย่างทุกกลุ่มใช้ระยะเวลาในการทดลอง ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 ปรับปรุงการจัดประสบการณ์ ACE Model โดยใช้นิทานคุณธรรมเพื่อพัฒนาคุณลักษณะด้านจิตพิสัยของเด็กปฐมวัยให้เป็นฉบับสมบูรณ์
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. การจัดประสบการณ์โดยใช้นิทานคุณธรรมเพื่อพัฒนาคุณลักษณะด้านจิตพิสัยของเด็กปฐมวัย ที่พัฒนาขึ้น ทีชื่อเรียกว่า ACE Model ประกอบด้วยกระบวนการจัดประสบการณ์ 3 ขั้นตอน ดังนี้
ขั้นที่ 1 ขั้นกระตุ้นความสนใจ (Activation : A) เป็นขั้นเริ่มต้นด้วยการกระตุ้นให้เด็กปฐมวัยเกิดความอยากรู้อยากเห็นโดยใช้ประสาทสัมผัสอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างกับวัสดุอุปกรณ์หรือสถานการณ์การจัดประสบการณ์ แล้วสื่อสารสิ่งที่คิดด้วยการพูดหรืออธิบาย
ขั้นที่ 2 ขั้นสร้างความรู้ (Construction : C) เป็นขั้นการกระตุ้นให้เด็กปฐมวัยบอกข้อความรู้ด้วยการคิดย้อนกลับไปที่ขั้นเริ่มต้นคิดและขั้นสร้างความคิด
ขั้นที่ 3 ขั้นเสริมสร้างคุณลักษณะด้านจิตพิสัย (Enlargement : E) เป็นขั้นกระตุ้นให้ขยายความคิดโดยใช้คำถามว่า ถ้า กระตุ้นให้ค้นหาคำตอบเพื่อยืนยันความคิด และกระตุ้นการเสริมสร้างคุณลักษณะด้านจิตพิสัย
2. การประเมินประสิทธิภาพของการจัดประสบการณ์ ACE Model โดยใช้นิทานคุณธรรมเพื่อพัฒนาคุณลักษณะด้านจิตพิสัยของเด็กปฐมวัย ผลการประเมินพบว่า
2.1 เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีคุณลักษณะด้านจิตพิสัยหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาคุณลักษณะด้านจิตพิสัย ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ซึ่งแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2.2 ผลการประเมินความพึงพอใจต่อการจัดประสบการณ์ โดยการสนทนากับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 12 คน พบว่า หลังการทดลองเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการจัดประสบการณ์ในระดับมาก