|
|
ในปัจจุบันตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ มีการกำหนดกรอบโครงสร้างเวลาเรียนของรายวิชาศิลปะ 80 ชั่วโมง ซึ่งมีการแบ่งรายวิชาทัศนศิลป์ 40 ชั่วโมง รายวิชาดนตรี 20 ชั่วโมง และรายวิชานาฏศิลป์ 20 ชั่วโมง ซึ่งทำให้รายวิชาดนตรี มีการเรียนการสอน 1 คาบ/สัปดาห์ วิชาดนตรี เป็นวิชาที่ต้องการปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง รวมถึงมีทฤษฎีทางดนตรีที่ผู้เรียนต้องเรียนรู้ตลอดเวลาจึงทำให้ผู้เรียนเกิดกระบวนการเรียนรู้ด้านความรู้และความเข้าใจของเนื้อหา และด้านปฏิบัติทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางเรียนต่ำลง
ผู้จัดทำจึงมีแนวคิดจัดกระบวนการเรียนการสอนแบบห้องเรียนกลับด้าน (Flipped classroom) เป็นการจัดการเรียนรู้ที่ครูสามารถทำสื่อ การสอนไปกระตุ้นนักเรียนผ่านการให้นักเรียนไปศึกษาก่อนเข้าชั้นนเรียนได้โดยสามารถเข้าไปอ่านผ่านสื่อการสอนที่ครูได้ทำ แทนหนังสือที่เรียนในห้องเรียนโดยในบทเรียนออนไลน์ผ่าน เนื้อหา วิดีโอ สื่อต่างๆ ให้นักเรียนศึกษาก่อนเข้าชั้นเรียน และสามารถทำงานเป็นทีมและนำเสนอเนื้อหาความรู้ตามที่ตนเองได้ศึกษาผ่านเทคโนโลยี ทั้งนี้และนักเรียนสามารถ แลกเปลี่ยนแนวคิดในคาบเรียนให้เข้าถึงเนื้อหาและนักเรียนที ไม่สามารถเข้าเรียนในคาบเรียนก็สามารถเข้าไปศึกษาเนื้อหาได้ ผ่านบทเรียนออนไลน์ผ่านโปรแกรม Glide app ได้ตลอดเวลา Pahe (2013) ได้กล่าวไว้ห้องเรียนกลับด้านเป็นนวัตกรรม และมุมมองแนวคิดหนึ่งของตัวอย่างจากประสบการณ์จริงที่เกิดขึ้นในวงการศึกษาเป็นวิธีการใช้ห้องเรียนให้เกิดคุณค่า แก่นักเรียนโดยให้นักเรียนฝึกการใช้เทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้กับความรู้ในสถานการณ์ต่างๆเพื่อให้เกิดการเรียนรู้แบบรู้จริง (Mastery learning) และเป็นวิธีจัดการเรียนรู้เพื่อยกระดับและคุณค่าแห่งวิชาชีพครูที่ปรับเปลี่ยนวิธีการเรียนรู้อีกรูปแบบหนึ่ง ให้เกิดขึ้นผ่านสื่อเทคโนโลยีที่นำมาใช้ให้เกิดความรู้กับการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21
ความพึงพอใจจากการใช้นวัตกรรม เรื่อง การเสริมสร้างขีดความรู้ใหม่ ผ่าน Platform Glide App ห้องเรียนดนตรีไทย หลังใช้นวัตกรรม ภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด มีค่าร้อยละ 90.2 โดยเรียบลำดับจากมากไปน้อยดังนี้ การนำเสนอของแอปพลิเคชันมีความน่าสนใจ มีค่าเฉลี่ย 4.65 แอพพลิเคชั่นมีความน่าสนใจและน่าเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ย 4.59 ความรู้ความเข้าใจเนื้อหาหลังการใช้สื่อ มีค่าเฉลี่ย 4.59 อธิบายเนื้อหาเข้าใจง่าย มีค่าเฉลี่ย 4.59 แอพพลิเคชั่นนี้ช่วยให้ผู้เรียนจดจำได้ง่ายและนานมากขึ้น มีค่าเฉลี่ย 4.59 ความสะดวกในการใช้สื่อแอพพลิเคชั่น มีค่าเฉลี่ย 4.56 เป็นช่องทางในการติดต่อสื่อระหว่างครูผู้สอนและผู้เรียน มีค่าเฉลี่ย 4.56 มีความรู้ความเข้าใจบทเรียนก่อนการใช้สื่อ มีค่าเฉลี่ย 4.53 สื่อกระตุ้นการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม มีค่าเฉลี่ย 4.51 และ สื่อเสริมสร้างความเข้าใจบทเรียน มีค่าเฉลี่ย 4.50
|
โพสต์โดย วิชัชชัย ศรีสงวน : [7 ส.ค. 2567 (20:27 น.)] อ่าน [496] ไอพี : 124.122.71.128
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 72,095 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,068 ครั้ง
| เปิดอ่าน 39,044 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,962 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,397 ครั้ง
| เปิดอ่าน 56,413 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,049 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,520 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,778 ครั้ง
| เปิดอ่าน 50,104 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,191 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,870 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,215 ครั้ง
| เปิดอ่าน 63,785 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,035 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 16,678 ครั้ง
| เปิดอ่าน 103,191 ครั้ง
| เปิดอ่าน 74,782 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,228 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,414 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|