ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
“5G MODEL เพิ่มผลสัมฤทธิ์ พิชิต O-NET ”

1. ความเป็นมา

แผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2560 – 2579 มีหลักการจัดการศึกษาเพื่อประชาชนทุกคน มีโอกาสในการศึกษาและเรียนรู้ตลอดชีวิต เพื่อให้แต่ละบุคคลได้พัฒนาตามพร้อมและความสามารถให้บรรลุขีดสูงสุด มีความรู้ ทักษะ และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ในการดำเนินชีวิต และอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคม รวมทั้งมีสมรรถนะในการทำงานเพื่อการประกอบอาชีพตามความถนัดและความสมัครใจ อันจะนำไปพัฒนาตนเอง ครอบครัว สังคม และประเทศชาติ (2560, หน้า 76) แผนพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐาน ฉบับที่ 13 พ.ศ. 2566 – 2570 เป็นการศึกษาเพื่อเป็นรากฐานในการพัฒนาประเทศ โดยมีเป้าหมายให้ผู้เรียนได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพตามมาตรฐาน เป็นผู้เรียนรู้ ผู้ร่วมสร้างสรรค์นวัตกรรม และเป็นพลเมืองที่ที่แข็งของประเทศ ตามวิสัยทัศน์ “ผู้เรียนมีความรู้ และสมรรถนะที่จำเป็น มีความสุข และมีเป้าหมาย ได้รับการพัฒนาอย่างมีคุณภาพ เพื่อพัฒนาตนเองได้เต็มศักยภาพ” (2566, หน้า 14) ผลการพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐานที่ผ่านมาพบว่า คุณภาพของคนไทยยังเป็นอุปสรรคต่อการยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ทั้งเรื่องพัฒนาการและสติปัญญา เด็กกลุ่มอายุ 3 – 5 ปี ส่วนใหญ่อยู่ในสถานศึกษาที่ยังมีปัญหาด้านคุณภาพและมาตรฐาน เด็กกลุ่มวัยเรียนของไทยส่วนใหญ่ มี IQ ที่ต่ำกว่าค่ากลางมาตรฐานสากล ขณะที่ EQ มีคะแนนเฉลี่ยที่ต่ำกว่าปกติ ผลการทดสอบ O-NET ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ส่วนใหญ่ได้คะแนนไม่ถึงร้อยละ 50 (2566, หน้า 10 - 11)

โรงเรียนวัดขนุน (พรหมราษฎร์วิทยา) เป็นโรงเรียนที่มีการพัฒนาการศึกษาอย่างต่อเนื่อง จัดการศึกษาเพื่อให้ผู้เรียนได้รับโอกาส ความเสมอภาคและมีความเท่าเทียม เพื่อให้ผู้เรียนได้พัฒนาตนเองอย่างเต็มตามศักยภาพ มีความรู้ ความสามารถ สมรรถนะ และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ มีทักษะทางสังคม สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข

จากผลการศึกษาผลการทดสอบ O-NET ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในปีการศึกษา 2564 ที่ผ่านมา พบว่า มีผลการทดสอบ O-NET ต่ำกว่าปีการศึกษา 2563 จำนวน 2 รายวิชา คือ วิชาภาษาไทย และวิชาภาษาอังกฤษ เมื่อเปรียบเทียบกับคะแนนระดับประเทศ พบว่า มีคะแนนต่ำกว่าคะแนนระดับประเทศ จำนวน 3 รายวิชา คือ วิชาภาษาไทย วิชาภาษาอังกฤษ และคณิตศาสตร์ จากสภาพปัญหาดังกล่าว โรงเรียนจึงได้ประชุม ร่วมกันวิเคราะห์หาปัจจัยที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ประกอบด้วย 4 ปัจจัย คือ 1) ด้านผู้เรียน ผู้เรียนไม่มีความกระตือรือร้น และไม่เห็นความสำคัญของการสอบ 2) ด้านผู้สอน ผู้สอนจัดกิจกรรมการสอนไม่น่าสนใจ 3) ด้านสถานศึกษา บรรยากาศไม่เอื้อต่อการเรียนรู้ 4) ด้านอื่นๆ สถานการณ์ของโรคโควิด 19 ทำให้นักเรียนต้องเรียนออนไลน์อยู่ที่บ้าน ทำให้เกิดภาวะถดถอยทางการเรียนรู้ โรงเรียนวัดขนุน (พรหมราษฎร์วิทยา) เห็นความสำคัญของการพัฒนานักเรียนทั้งด้านความรู้ ทักษะ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยใช้ 5G Model มาใช้ในการพัฒนา เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ของนักเรียนให้มีประสิทธิภาพ เกิดประสิทธิผลอย่างต่อเนื่อง อันจะส่งผลให้เกิดการพัฒนาการศึกษาของโรงเรียน วัดขนุน (พรหมราษฎร์วิทยา) อย่างยั่งยืนต่อไป

2. วัตถุประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์

เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดขนุน (พรหมราษฎร์วิทยา) ให้เพิ่มสูงขึ้น

เป้าหมายเชิงปริมาณ

นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) เพิ่มสูงขึ้น ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80

เป้าหมายเชิงคุณภาพ

1. โรงเรียนวัดขนุน (พรหมราษฎร์วิทยา) มีนวัตกรรมยกระดับผลสัมฤทธิ์การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) โดยใช้ 5G Model

2. นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) เพิ่มสูงขึ้น มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และมีเจตคติที่ดีต่อการเรียน

3. ครูได้ดำเนินการยกระดับผลสัมฤทธิ์การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) โดยใช้ 5G Model

3. กระบวนการดำเนินงาน

โรงเรียนวัดขนุน (พรหมราษฎร์วิทยา) มีแนวทางบริหารจัดการศึกษา เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนในทุก ๆ ด้าน โดยนำหลักการ แนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จึงออกแบบนวัตกรรมโดยใช้ 5G Model เพื่อนำมาใช้ในการยกระดับผลสัมฤทธิ์การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ภายใต้กระบวนการบริหารด้วยวงจรคุณภาพ PDCA มาใช้เป็นเครื่องมือขับเคลื่อน โดยการบริหารจัดการผ่านทฤษฎีระบบ ดังนี้

ขั้นตอนที่ 1 ขั้นการวางแผน (Plan) สำรวจและวิเคราะห์สภาพปัจจุบัน ปัญหาความต้องการเกี่ยวกับการบริหารจัดการด้านต่าง ๆ ของโรงเรียน โดยใช้เทคนิค SWOT Analysis จากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายทำให้ทราบบริบทของโรงเรียนเพื่อจัดลำดับความสำคัญและกำหนดกรอบในการพัฒนานวัตกรรม เป็นการออกแบบนวัตกรรม โดยใช้ 5G Model ที่สอดคล้องกับบริบทของโรงเรียน จากผลสรุปของการวิเคราะห์ จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรค การพัฒนาโรงเรียน

ขั้นตอนที่ 2 ขั้นปฏิบัติตามแผน (Do) เป็นการสร้างความรู้ ความเข้าใจกับบุคลากรทุกฝ่ายเพื่อนำนวัตกรรม 5G Model ไปใช้ดำเนินงาน มีการดำเนินงานเป็นทีม ดำเนินงานร่วมกัน มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้เกิดแนวทางที่จะพัฒนางานให้มีคุณภาพสูงขึ้น ระบุขั้นตอนการดำเนินงานแบบ P-D-C-A- อย่างต่อเนื่อง โดยมีกลยุทธ์ในการดำเนินงานเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ ดังนี้

“5G Model เพิ่มผลสัมฤทธิ์ พิชิต O-NET”

G1 = Good Governance หมายถึง การบริหารจัดการที่ดี โดยใช้หลักธรรมาภิบาล ที่มุ่งเน้นผลการปฎิบัติงานขององค์กรให้บรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้ ประกอบด้วย

- ผู้บริหารกำหนดนโยบาย เป้าหมายการยกระดับผลสัมฤทธิ์การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) สร้างความตระหนักให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเห็นความสำคัญ

G2 =Good Team หมายถึง ทีมที่ดี การทำงานร่วมกันเพื่อให้บรรลุเป้าหมายเดียวกัน

- แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานยกระดับผลสัมฤทธิ์การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ประกอบด้วยผู้บริหาร ครูประจำชั้น และครูผู้สอนรายวิชา ร่วมวางแผน กำหนดเป้าหมาย แนวทาง วิธีการในการปฏิบัติ

G3 = Good Activities หมายถึง กิจกรรมที่โรงเรียนจัดขึ้น เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET)

1. กิจกรรม ยกระดับผลสัมฤทธิ์การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) โดยใช้ผลการทดสอบระดับชาติเป็นฐาน

1) วิเคราะห์ผลการสอบ O-NET ย้อนหลัง แยกตามตัวชี้วัด แบ่งข้อสอบออกเป็น ง่าย ปานกลาง และยาก

2) ออกแบบการจัดการเรียนรู้ K P A และศึกษา Test blueprint โดยมีเป้าหมายหลักเพื่อบรรลุข้อสอบที่ยาก ข้อง่ายใช้สอน ข้อปานกลางใช้ออกข้อสอบปลายปี/ปลายภาค ส่วนข้อยากที่สุดให้เป็นการบ้านให้นักเรียนเรียนรู้ด้วยตนเอง และนำมาเรียนรู้ต่อที่โรงเรียนโดยครูอธิบายเพิ่มเติม

3) ปรับวิธีเรียน เปลี่ยนวิธีสอน โดยใช้ Active Learning , Think & share และกระบวนการกลุ่ม

4) สอบ Pre O-NET เพื่อสร้างความคุ้นเคยเกี่ยวกับข้อสอบให้นักเรียน โดยดำเนินการสอบเป็นระยะ

1. กิจกรรมสอนเสริม เติมความรู้

1) กิจกรรมสอนพิเศษช่วงปิดภาคเรียนที่ 1 โดยแบ่งหมวดวิชา ให้นักเรียนเลือกเข้าเรียนตามความสนใจ เพื่อเกิดการเรียนรู้ที่มีความหมายและถาวร

2) กิจกรรมการเรียนแบบเข้มข้นในเวลาเรียนปกติ แต่เน้นใน 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้หลัก โดยมีกระบวนการเรียนรู้อย่างเป็นระบบและขั้นตอนจากง่ายไปหายาก คำนึง ส่งเสริมความสามารถตามความเหมาะสม และถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล

3. กิจกรรมสอนเพิ่ม เสริมเทคนิค ให้เทคนิคการทำข้อสอบ ทั้งการฝนข้อสอบ ทำความรู้จักข้อสอบ และฝึกฝนทำข้อสอบ บันทึกคะแนนพัฒนาการ

G4 = Good Environment หมายถึง สิ่งแวดล้อมที่ดี โดยการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียน เช่น สื่อ มุมหนังสือ เทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ

G5 = Good Achievement หมายถึง ความสำเร็จที่ดี อันประกอบไปด้วย นักเรียนเป็นคนเก่ง ดี มีสุข ครูเป็นครูที่มีคุณภาพ โรงเรียนมีมาตรฐาน

ขั้นตอนที่ 4 ขั้นตรวจสอบ (Check) เป็นการประเมินผลและตรวจสอบการบริหารโรงเรียนจากการใช้ 5G Model โดยมีการแต่งตั้งคณะกรรมการนิเทศ ติดตาม ประเมินผลการยกระดับผลสัมฤทธิ์การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET)

ขั้นตอนที่ 5 ขั้นปรับปรุงแก้ไข (Action) เป็นการนำผลการประเมินมาสะท้อนผลจากการดำเนินงานตามสภาพจริง (Reflection) เกิดนวัตกรรมทั้งด้านการบริหารจัดการ การจัดการเรียนรู้ และกิจกรรมนักเรียน ส่งผลให้โรงเรียนประสบความสำเร็จในการดำเนินการยกระดับผลสัมฤทธิ์การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) อย่างมีประสิทธิภาพ

4. ผลการดำเนินงานและประโยชน์ที่ได้รับ

4.1 ผลที่เกิดตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้

วัตถุประสงค์

เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดขนุน (พรหมราษฎร์วิทยา) ให้เพิ่มสูงขึ้น

ผลที่เกิดตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้

นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดขนุน (พรหมราษฎร์วิทยา) มีผลสัมฤทธิ์การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ปีการศึกษา 2565 เพิ่มสูงขึ้น

ตาราง 1 แสดงผลการทดสอบ O-NET เปรียบเทียบปีการศึกษา 2564-2564 และ ปีการศึกษา 2564-2565 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดขนุน (พรหมราษฎร์วิทยา)

วิชา คะแนนเฉลี่ย ผลต่างระหว่าง

ปีการศึกษา 2563 -2564 คะแนนเฉลี่ย ผลต่างระหว่าง

ปีการศึกษา 2564 -2565

ปีการศึกษา 2563 ปีการศึกษา 2564 ปีการศึกษา 2564 ปีการศึกษา 2565

ภาษาไทย 59.25 46.66 -12.59 46.66 54.55 +7.89

คณิตศาสตร์ 29.17 33.56 +4.39 33.56 30.87 -2.69

วิทยาศาสตร์ 37.74 40.17 +2.43 40.17 50.36 +10.19

ภาษาอังกฤษ 46.46 38.75 -7.67 38.75 41.74 +2.99

เฉลี่ยรวม 43.15 39.79 -3.36 39.79 44.38 +4.59

*หมายเหตุ ปีการศึกษา 2564 มีคะแนนต่ำกว่าปีการศึกษา 2563 จำนวน 2 วิชา และต่ำกว่าระดับประเทศ จำนวน 3 วิชา ปีการศึกษา 2565 สูงกว่าปีการศึกษา 2564 จำนวน 3 วิชา และสูงกว่าระดับประเทศทุกวิชา

4.2 ประโยชน์ที่ได้รับ

ด้านนักเรียน

นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความภูมิใจในตนเอง มีความสุขในการเรียน คุณลักษณะที่พึงประสงค์ และมีเจตคติที่ดีต่อการเรียน

ด้านครู

ครูเป็นครูที่มีคุณภาพ มีทักษะในการจัดการเรียนรู้ที่หลากหลาย เป็นแบบอย่างที่ดี มีความภาคภูมิใจในการทำงานและได้รับการยกย่องจากเพื่อนร่วมงาน

ด้านสถานศึกษา

โรงเรียนมีนวัตกรรมการเรียนรู้ “5G Model ยกระดับผลสัมฤทธิ์ พิชิต O-NET” ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา

เป็นที่ยอมรับของชุมชน ส่งผลให้มีจำนวนนักเรียนเพิ่มขึ้นทุกปี

โพสต์โดย Sasiyada : [7 ส.ค. 2567 (15:56 น.)]
อ่าน [491] ไอพี : 101.51.242.156
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 19,254 ครั้ง
แกัวมังกร สุดยอดผลไม้เพื่อสุขภาพ
แกัวมังกร สุดยอดผลไม้เพื่อสุขภาพ

เปิดอ่าน 17,136 ครั้ง
คลิปโฆษณาสร้างสรรค์สังคม ชุด "พี่โน๊ตขอออออ... ก่อนลงไปมีเรื่องกับใคร สูดหายใจลึกๆ"
คลิปโฆษณาสร้างสรรค์สังคม ชุด "พี่โน๊ตขอออออ... ก่อนลงไปมีเรื่องกับใคร สูดหายใจลึกๆ"

เปิดอ่าน 10,084 ครั้ง
ทำยาเม็ดกินก่อความรัก ไปสร้างปฏิกิริยาเคมีขึ้นภายในสมอง
ทำยาเม็ดกินก่อความรัก ไปสร้างปฏิกิริยาเคมีขึ้นภายในสมอง

เปิดอ่าน 3,681 ครั้ง
ดื่มกาแฟมากไป เสี่ยงกระทบ 4 ระบบของร่างกาย
ดื่มกาแฟมากไป เสี่ยงกระทบ 4 ระบบของร่างกาย

เปิดอ่าน 11,722 ครั้ง
ทำไมขนมโดนัทจึงมีรู
ทำไมขนมโดนัทจึงมีรู

เปิดอ่าน 11,289 ครั้ง
รู้เท่าทัน ก่อนทานสมุนไพร-อาหารเสริม
รู้เท่าทัน ก่อนทานสมุนไพร-อาหารเสริม

เปิดอ่าน 107,047 ครั้ง
บทสวดอโหสิกรรม
บทสวดอโหสิกรรม

เปิดอ่าน 12,056 ครั้ง
อาหารที่ทำให้ดูสวย
อาหารที่ทำให้ดูสวย

เปิดอ่าน 40,463 ครั้ง
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับทองคำ
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับทองคำ

เปิดอ่าน 11,280 ครั้ง
9 ทริคดี ๆ เพิ่มความจำ อัพสมองให้สดใส
9 ทริคดี ๆ เพิ่มความจำ อัพสมองให้สดใส

เปิดอ่าน 15,238 ครั้ง
รถไฮบริด (Hybrid) คืออะไร
รถไฮบริด (Hybrid) คืออะไร

เปิดอ่าน 10,232 ครั้ง
เข้าใจธรรมชาติของเด็ก มิติใหม่ครูไทยยุคดิจิตอล
เข้าใจธรรมชาติของเด็ก มิติใหม่ครูไทยยุคดิจิตอล

เปิดอ่าน 45,496 ครั้ง
มาแล้ว "ตารางสอบครูผู้ช่วย" สพฐ. 2/2558 (อย่างเป็นทางการ)
มาแล้ว "ตารางสอบครูผู้ช่วย" สพฐ. 2/2558 (อย่างเป็นทางการ)

เปิดอ่าน 12,379 ครั้ง
วิจัยเผย เฟซบุ๊กทำให้คนมีความอิจฉามากขึ้น
วิจัยเผย เฟซบุ๊กทำให้คนมีความอิจฉามากขึ้น

เปิดอ่าน 28,106 ครั้ง
คำสันธาน
คำสันธาน

เปิดอ่าน 66,868 ครั้ง
จำนวนข้าราชการครูจำแนกตามระดับวิทยฐานะ
จำนวนข้าราชการครูจำแนกตามระดับวิทยฐานะ
เปิดอ่าน 20,811 ครั้ง
"ลัดดา แทมมี่ ดัคเวิร์ธ" ส.ส.หญิงเชื้อสายไทยคนแรกเข้าสภาคองเกรส
"ลัดดา แทมมี่ ดัคเวิร์ธ" ส.ส.หญิงเชื้อสายไทยคนแรกเข้าสภาคองเกรส
เปิดอ่าน 13,531 ครั้ง
ถึงเป็น"หนี้"แต่ก็มีเงินเก็บ
ถึงเป็น"หนี้"แต่ก็มีเงินเก็บ
เปิดอ่าน 18,009 ครั้ง
จริงหรือ? "น้ำ" แก้ปวดหัวได้
จริงหรือ? "น้ำ" แก้ปวดหัวได้
เปิดอ่าน 12,871 ครั้ง
ดูชัดๆ ฟ้าผ่าสุดโหด
ดูชัดๆ ฟ้าผ่าสุดโหด

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ