สถานศึกษา โรงเรียนบ้านทุ่งเสม็ด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่
ชื่อผลงาน การพัฒนาคุณธรรมขั้นพื้นฐานสำหรับนักเรียนให้เป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่
ชื่อผู้เสนอขอ นางสาวมยุรี แก้วภู่ ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านทุ่งเสม็ด
ปีที่รายงาน 2567
บทสรุปผู้บริหาร
รายงานวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) เรื่อง การพัฒนาคุณธรรมขั้นพื้นฐานสำหรับนักเรียนให้เป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1. เพื่อศึกษารูปแบบการพัฒนาคุณธรรมขั้นพื้นฐานสำหรับนักเรียนให้เป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ 2. เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของรูปแบบการพัฒนาคุณธรรมขั้นพื้นฐานสำหรับนักเรียนให้เป็นพลเมืองที่เข้มแข็งสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ และ 3. เพื่อศึกษาการพัฒนาคุณธรรมขั้นพื้นฐานสำหรับนักเรียนให้เป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่
ผลการรายงานพบว่า
1. การทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาคุณธรรมขั้นพื้นฐานสำหรับนักเรียนให้เป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ โดยนำรูปแบบไปใช้ใน ปีการศึกษา 2566 ได้แก่ การส่งเสริมทักษะอาชีพและทักษะชีวิต F.P.A. Model สถานศึกษาปลอดภัย TSM PLODPAI Model และ คิดดี พูดดี ทำดี ชีวิตดี R-TAS Model จากนั้นประเมินการใช้รูปแบบโดยศึกษาจากความพึงพอใจต่อการใช้และประสิทธิผลเชิงประจักษ์ ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทุกคน ตลอดจนผู้มีส่วนเกี่ยวข้องจากทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมพัฒนา ตามรูปแบบการพัฒนาคุณธรรมขั้นพื้นฐานสำหรับนักเรียนให้เป็นพลเมืองที่เข้มแข็งตรงตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
2. องค์ประกอบของรูปแบบการพัฒนาคุณธรรมขั้นพื้นฐานสำหรับนักเรียนให้เป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง โดยอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน การทำงานเป็นทีม เป็นปัจจัยสนับสนุนการบริหารสถานศึกษา ผู้บริหาร ครู บุคลากร ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษา และหน่วยงานอื่น ๆ มีส่วนร่วมในการส่งเสริม สนับสนุน การดำเนินงานตามกิจกรรมในการพัฒนาคุณธรรมขั้นพื้นฐานสำหรับนักเรียนให้เป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง มีระเบียบวินัย คุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน มีการพัฒนาคุณภาพการศึกษา การได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภายนอกในการเข้ามาให้ความรู้แก่นักเรียน และส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญให้เต็มศักยภาพ มีการใช้สื่อ อุปกรณ์ นวัตกรรม เทคโนโลยี และแหล่งเรียนรู้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ตลอดจนสามารถพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีบทบาทหน้าที่ในการจัดการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพตรงตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
3. การจัดกิจกรรมการพัฒนาคุณธรรมขั้นพื้นฐานสำหรับนักเรียนให้เป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง ได้แก่ การส่งเสริมทักษะอาชีพและทักษะชีวิต F.P.A. Model สถานศึกษาปลอดภัย TSM PLODPAI Model และ คิดดี พูดดี ทำดี ชีวิตดี R-TAS Model นั้น นักเรียนได้รับการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ คิดสังเคราะห์ และสร้างสรรค์ การเชื่อมโยงแบบบูรณาการ มีทักษะการทำงาน ตลอดจนมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม ใช้ทรัพยากรได้อย่างคุ้มค่าตามหลัก ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เป็นต้น ครูมีระเบียบวินัยตามวินัยข้าราชการ ปฏิบัติหน้าที่เต็มเวลา และตรงเวลา อุทิศตนเพื่อส่วนรวม เสียสละเวลา ทำงานอย่างเต็มความสามารถ เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับนักเรียนและผู้ปกครอง ผู้บริหารตระหนักถึงความสำคัญในด้านการพัฒนาการคิด และคุณธรรมขององค์กร มีภาวะผู้นำ บริหารจัดการงานอย่างเป็นระบบตามหลักธรรมาภิบาล ยึดความโปร่งใสตรวจสอบได้ ปฏิบัติหน้าที่เต็มศักยภาพ โดยติดตามดูแลอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดี สำหรับหน่วยงานภายนอก ได้แก่ วิทยาลัยการอาชีพคลองท่อม สถานีตำรวจภูธรคลองท่อม ฯลฯ เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน การให้ความรู้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งเสริมให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และมีพฤติกรรมที่พึงประสงค์ตรงตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้