ชื่องานวิจัย การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาอังกฤษโดยใช้การจัดการเรียนการสอนรูปแบบเชิงรุก
(Active learning) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔
ชื่อผู้วิจัย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔
กลุ่มสาระการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาอังกฤษโดยใช้การจัดการเรียนการสอนรูปแบบเชิงรุก (Active learning) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔โรงเรียนสุนทรวิจิตร(บำรุงวิทยา) ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา 2566 กลุ่มทดลองเป็นนักเรียนชั้น ๔/๑ จำนวน ๒๙ คน โดยได้รับการจัดการเรียนการสอน ตามรูปแบบเชิงรุก (Active learning) ซึ่งจัดกิจกรรมการเรียนตามแผนการเรียนรู้ที่จัดทำขึ้น หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง Parts of body จำนวนทั้งหมด 1 แผน โดยนักเรียนจะได้ทำใบกิจกรรมระหว่างเรียน และทำแบบทดสอบหลังเรียน หลังจากเรียนจบหน่วยการเรียนรู้นี้ แล้วมีการวัดและประเมินผลเชิงปริมาณจากคะแนนที่นักเรียนทำได้จากแต่ละใบกิจกรรมและแบบทดสอบ
ผลการศึกษาปรากฏว่า การจัดการเรียนการสอนด้วยรูปแบบเชิงรุก (Active learning) นักเรียนมีผลคะแนนจากการทำกิจกรรมแต่ละแผนการเรียนรู้เพิ่มขึ้นตามลำดับ ซึ่งในแผนการเรียนการสอนแรกๆ นักเรียนมีคะแนนการทำใบกิจกรรมน้อยและคะแนนเพิ่มขึ้นตามลำดับ
เห็นได้ว่า นักเรียนมีคะแนนการทำใบกิจกรรม คิดเป็นร้อยละ ๘๕ จากคะแนนเต็มทั้งหมด
ผลการวิจัยพบว่า
การจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบเชิงรุก (Active learning) ช่วยให้คุณภาพการเรียนรู้ของนักเรียนมีประสิทธิภาพมากขึ้น พบว่า นักเรียนเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง ไม่รอคอยคำตอบจากครูเพียงฝ่ายเดียว ทำให้นักเรียนมีผลการทำกิจกรรมในชั้นเรียนที่ดีมากขึ้น มีร้อยละของคะแนนแบบทดสอบหลังจากเรียนรู้ด้วยรูปแบบเชิงรุกในระดับ ดีมาก
ซึ่งสะท้อนว่า การออกแบบการเรียนที่ส่งเสริมความสามารถในการแสดงออกของนักเรียน ให้นักเรียนได้มีโอกาสคิดแก้ปัญหาด้วยตนเอง ได้แสดงออกถึงความคิดที่หลากหลายและแตกต่างอย่างเหมาะสมร่วมกันกับเพื่อนร่วมชั้นเรียน และเมื่อสังเกตการใช้กระบวนการและทักษะการทำงานในการเรียน เห็นได้ว่านักเรียนผลการเรียนดีขึ้น มีสมาธิและความใส่ใจในการเรียนเพิ่มมากขึ้น