การเผยแพร่ผลงาน
โรงเรียนสุนทรวิจิตร(บำรุงวิทยา) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานคพนม เขต1
การวิจัยปฏิบัติการ
วันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2566 วันที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2566
หัวเรื่องวิจัย การพัฒนาทักษะด้านกล้ามเนื้อมือในการทำงานโดยใช้กิจกรรมการปั้นดินน้ำมัน
บทคัดย่อ
ในยุคปัจจุบันนี้จะเห็นได้ว่าเด็กปฐมวัยส่วนใหญ่มีพัฒนาการที่ถดถอย ทั้งด้านร่างกายและสติปัญญา โดยเฉพาะกล้ามเนื้อมือซึ่งเป็นการพัฒนาที่เป็นพื้นฐานในการจับดินสอและการเขียน ครูจึงไม่สามารถจัดการเรียนรู้ได้หากเด็กกล้ามเนื้อมือยังไม่แข็งแรง ดังนั้นจึงได้จัดกิจกรรมการปั้นสอดแทรกในแผนการจัดประสบการณ์ ซึ่งการปั้นดินจะให้ประโยชน์กับเด็ก 2 ด้าน คือ ด้านกายภาพ เช่น กล้ามเนื้อมัดเล็ก ซึ่งในส่วนนี้ เด็กยุคใหม่จะเริ่มมีปัญหากันมาก เพราะเล่นแต่เกมคอมพิวเตอร์ และเล่นเกมผ่านโทรศัพท์มือถือเป็นอย่างเดียว ส่งผลให้จับดินสอไม่เป็น เพราะกล้ามเนื้อมัดเล็กไม่แข็งแรง ส่วนที่ 2 คือเรื่องอารมณ์ งานปั้นจะช่วยฝึกสมาธิ ทำให้เด็กซนสามารถนั่งและจดจ่ออยู่กับสิ่งที่ทำได้นานขึ้น อีกทั้งในขณะที่เด็กได้ฝึกหัดขยำ จับ กดและปั้นของก็จะใช้จินตนาการตามความคิดของตนเองถ่ายทอดออกมาเป็นผลงาน นอกจากนี้ยังจะช่วยในเรื่องของมิติสัมพันธ์ ทำให้เด็กสามารถมองภาพที่เป็น 3 มิติได้ดีขึ้น และมีพัฒนาการทางด้านกล้ามเนื้อมือที่แข็งแรงพร้อมที่จะจับดินสอและเขียนตามวัยได้
ข้าพเจ้าในฐานะที่เป็นครูสอนชั้นอนุบาล จึงคิดวิธีการเริ่มต้นการเขียนของเด็กโดยเริ่มในสิ่งที่เด็กสนใจก่อน จากง่ายไปหายาก และผลงานที่เด็กทำแล้วต้องดีเพื่อให้เด็กเกิดกำลังใจและไม่
เบื่อหน่ายในการเขียนต่อไป
ผลการวิจัย
จากการวิจัยพบว่าการพัฒนาทักษะความพร้อมในการเขียนอักษรของ
เด็กชายพีรดนย์ ชัยดวงดี ปั้นดินน้ำมัน การลากเส้นต่อจุด1-10 และการระบายสีภาพระดับคะแนนเป็น 3 ค่าเฉลี่ยเป็น 0.3 ค่าเฉลี่ยร้อยละ 30 การต่อไม้บล็อก การต่อพลาสติก การเขียนตามรอยประรูปภาพ การเขียนตัวเลขอารบิค 1-10 การเขียนตัวอักษรและการเขียนลงสมุด ระดับคะแนนเป็น 2 ค่าเฉลี่ยเป็น 0.2 ค่าเฉลี่ยร้อยละ 20 การขยำกระดาษ ระดับคะแนนเป็น 1 ค่าเฉลี่ย 0.1 ค่าเฉลี่ยร้อยละ 10