ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับวิธีสอน 2W3P เพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษและยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะประกอบสื่อมัลติมีเดีย ชุด Charming English สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านดวด
ผู้วิจัย นางไพรัช ทองศิริ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนบ้านดวด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2
ปีการศึกษา 2566
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับวิธีสอน 2W3P เพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษและยกระดับผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียนด้วยแบบฝึกทักษะประกอบสื่อมัลติมีเดีย ชุด Charming English สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) ศึกษาประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับวิธีสอน 2W3P เพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษและยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะประกอบสื่อมัลติมีเดีย ชุด Charming English สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ด้วยแบบฝึกทักษะประกอบสื่อมัลติมีเดีย ชุด Charming English สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 4) ประเมินความพึงพอใจของครูและนักเรียนหลังการใช้รูปแบบการเชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับวิธีสอน 2W3P เพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษและยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะประกอบสื่อมัลติมีเดีย ชุด Charming English สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 การวิจัยเป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) กลุ่มเป้าหมายคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านดวด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 23 คน และครูผู้สอนภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษาในจังหวัดชุมพร จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้และแบบฝึกทักษะประกอบสื่อมัลติมีเดีย ชุด Charming English 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของครูและนักเรียนการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการเรียนรู้เชิงรุก Active Learning ร่วมกับวิธีสอน 2W3P เพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษและยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะประกอบสื่อมัลติมีเดีย ชุด Charming English สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีชื่อว่า 2W3P Model มีองค์ประกอบคือ หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการเรียนรู้ สาระความรู้ ทักษะกระบวนการ สิ่งที่ส่งเสริมการเรียนรู้ ระบบสังคม สิ่งสนับสนุน และหลักการตอบสนอง ซึ่งกระบวนการเรียนการสอนมี 5 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 ขั้นกระตุ้นทบทวนและปูพื้นฐานความรู้ (Warm up) ขั้นตอนที่ 2 ขั้นนำเสนอเนื้อหาสาระ (Presentation) ขั้นตอนที่ 3. ขั้นฝึกฝนโดยยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง (Practice) ขั้นตอนที่ 4 ขั้นนำไปใช้หรือการบูรณาการความรู้ (Production) ขั้นตอนที่ 5 ขั้นสรุปความรู้ที่ได้รับจากกระบวนการเรียนรู้ (Wrap up)
2. รูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.20/84.32 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนด
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับกาสอนตามรูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีจำนวนนักเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ขึ้นไปคิดเป็นร้อยละ 85.25 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนดไว้
4. นักเรียนและครูมีความพึงพอใจหลังการใช้รูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ อยู่ในระดับมาก