ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนานวัตกรรมโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ 5A MODEL เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านคลองขุด
ผู้รายงาน นางสาวสุกัญญา ศิริโยธา
ตำแหน่ง ครูวิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านคลองขุด
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2
ปีที่รายงาน 2566
บทคัดย่อ
การรายงานผลการพัฒนานวัตกรรมโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ 5A MODEL เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านคลองขุดครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและตรวจสอบคุณภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ 5A MODEL 2) เพื่อศึกษาผลการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านคลองขุด และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ 5A MODEL โดยกลุ่มตัวอย่างได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านคลองขุด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 7 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง(Purposive Sampling) และเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) รูปแบบการจัดการเรียนรู้ 5A MODEL 2)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ3)แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ 5A MODEL ข้อมูลด้วยสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)และ การทดสอบค่าที (t-test independent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการตรวจสอบคุณภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ 5A MODEL เท่ากับ 85.52/81.90
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (NT) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3เปรียบเทียบร้อยละระหว่างปีการศึกษา 2565 2566
พบว่ามีคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 15.98
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ 5A MODEL ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า ในภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด ( = 4.67 )