ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
นวัตกรรมการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) การใช้แหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นบูรณาการกับหลักสูตรสถานศึกษา

ขั้นตอนดำเนินงาน

“สมุนไพรไทยก้าวไกลสู่อาชีพในยุคดิจิทัล จากปราชญ์ท้องถิ่น”

รูปแบบนวัตกรรม การพัฒนาทักษะอาชีพ ให้ผู้เรียนมีงานทำ น้อมนำพระบรมราโชบายฯ

โดยใช้ PAPPA MODEL”

P : Physical participation การช่วยให้ผู้เรียนมีบทบาท

A : Application การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

P : Process Learning การเรียนรู้ กระบวนการเรียนรู้

P : Production กำกับติดตาม ประเมินผล เพื่อตรวจสอบปัญหา และอุปสรรค

A : Analysis ปรับปรุงแก้ไขปัญหา อุปสรรคที่เกิดขึ้น หลังจากการติดตาม ประเมินผล

เพื่อพัฒนากิจกรรมและนวัตกรรมให้มีประสิทธิภาพ

4. ผลการดำเนินงาน/ผลสัมฤทธิ์/ประโยชน์ที่ได้รับ

โรงเรียนมีผลสำเร็จของการดำเนินงานที่เกิดจากการนำไปใช้ คุณค่าของนวัตกรรมที่ส่งผลต่อ การพัฒนา ผู้เรียน และประโยชน์ที่ได้รับจากนวัตกรรม ดังนี้

ด้านนักเรียน

1. นักเรียนมีความสามารถในการสร้างองค์ความรู้ มีทักษะชีวิตและ เห็นคุณค่าในการปฏิบัติจริงจาก ปราชญ์ท้องถิ่น มีความพร้อมสู่การดำรงชีวิตในศตวรรษที่ 21

2. นักเรียนได้ใช้ความรู้บนฐานของการปฏิบัติจริงจากปราชญ์ท้องถิ่น เข้าถึงและต่อยอดความรู้เกี่ยวกับ เกษตรอินทรีย์ของชุมชนมาประยุกต์ใช้ในชีวิตจริงและบ่มเพาะประสบการณ์จนกลายเป็น Soft Power

ด้านครู

ครูผู้สอนมีแนวทางการทำงานที่พัฒนาคุณภาพนักเรียนให้ไปสู่ศตวรรษที่ 21 ในการ ทำงานเป็นทีม บูรณา การองค์ความรู้ของแต่ละศาสตร์เข้าด้วยกัน เน้นให้นักเรียนปฏิบัติจริง

ด้านโรงเรียน

1. โรงเรียนได้รับการยอมรับจากหน่วยงานภายนอก เกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่มีการจัด กิจกรรมการเรียนการสอนที่มีลักษณะ ใกล้เคียงกับบริบทของโรงเรียนและชุมชน

2. โรงเรียนมีหลักสูตรการจัดการเรียนการสอนที่เชื่อมโยงระหว่างการศึกษาขั้นพื้นฐานกับการใช้แหล่ง เรียนรู้ท้องถิ่นบูรณาการกับหลักสูตรสถานศึกษา

3. สามารถพัฒนาแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียน ให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ที่มีความยั่งยืนต่อไป

ด้านผู้ปกครอง

นักเรียนสามารถขยายผลจากความรู้ที่ได้ศึกษาไปยังผู้ปกครอง ในการประกอบอาชีพได้

ด้านชุมชน

ชุมชนสามารถใช้แหล่งเรียนรู้ภายในของโรงเรียน เป็นศูนย์การเรียนรู้ของ ชุมชน และมีส่วนร่วมในการเป็น ส่วนหนึ่งของความสำเร็จ จากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของโรงเรียน

5. ปัจจัยความสำเร็จ

ปัจจัยภายใน

1. ผู้บริหารและคณะครูให้ความเห็นชอบและให้การสนับสนุนการดำเนินกิจกรรมมีวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการจัด กิจกรรมอย่างเพียงพอ

2. ครูและนักเรียนกล้าที่จะก้าวข้ามขีดจำกัดของตนเองกล้าคิดกล้าลงมือทำเพื่อพัฒนาตนเองให้เต็มศักยภาพ ในการเรียนรู้ร่วมกัน

3. นักเรียนมีความรู้มาใช้ในการอธิบายเชื่อมโยงและบูรณาการองค์ความรู้ทั้งทางด้านสังคมศาสตร์เศรษฐกิจ วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อมอย่างรอบด้าน

ปัจจัยภายนอก

ผู้ปกครองชุมชนและหน่วยงานภายนอกให้ความร่วมมือในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และให้ความช่วยเหลือใน ด้านต่างๆเป็นอย่างดี

6. บทเรียนที่ได้รับ ( Lesson Learned)

บทเรียนที่ได้รับจากการพัฒนาหลักสูตรการจัดการเรียนการสอนที่เชื่อมโยงระหว่างการศึกษาขั้นพื้นฐานกับ การใช้แหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นบูรณาการกับหลักสูตรสถานศึกษา ทำให้นักเรียนได้นำเสนอ ผลงานจากการเรียนรู้ของ ตนเองด้วยความภาคภูมิใจ นักเรียนยังได้มีโอกาสเผยแพร่ผลงาน แก่ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา ผู้ปกครอง ครู ที่มาเยี่ยมชม ที่เกิดจากความพยายามคิดค้นนวัตกรรมการเรียนการสอน และการ ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ของครู ตลอดจนการนิเทศติดตามอย่างเป็นระบบ ทำให้การดำเนินงาน ประสบผลสำเร็จส่งผลต่อ ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ถือเป็น บทเรียนที่ได้รับ ดังนี้

- นักเรียนมีความรู้ มีความสามารถในการเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง มีทักษะชีวิตและทักษะอาชีพ

- ครูมีการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง มีความภาคภูมิใจ และชื่นชมในผลที่เกิดแก่นักเรียน

- ชุมชนมีความภาคภูมิใจที่ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของโรงเรียน

7. การเผยแพร่/การได้รับการยอมรับ

โรงเรียนมีการประชาสัมพันธ์การจัดกิจกรรม โดยใช้รูปแบบนวัตกรรม“การพัฒนาอาชีพ ให้

นักเรียนมีงานทำ น้อมนำพระบรมราโชบายฯ โดยใช้ PAPPA MODEL” ผ่านสื่อออนไลน์ ทางเว็บไซด์ของโรงเรียน มีการจัดทำวารสารเผยแพร่ผลงาน และจัดทำรายงานผลการปฏิบัติกิจกรรม

8. การขยายผลต่อยอดสู่ความยั่งยืน

การนำนวัตกรรม “การพัฒนาอาชีพ ให้นักเรียนมีงานทำ น้อมนำพระบรมราโชบายฯ โดยใช้ PAPPA MODEL” นำไปจัดกิจกรรมของโรงเรียน ตามแผนงานโครงการของแผนปฏิบัติการประจำปี และกิจกรรมที่สนองนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยคำนึงถึงเป้าประสงค์ของการจัดกิจกรรมของโรงเรียนในการพัฒนาทักษะอาชีพด้านต่างๆ โดยทำงานในเชิงบูรณาการภายใต้การสนับสนุนของผู้บริหารสถานศึกษา ครู ผู้ปกครอง ชุมชนและหน่วยงานภายนอก

9. ข้อเสนอแนะในการนำผลงาน/นวัตกรรมไปใช้

ควรมีการดำเนินกิจกรรม โครงการอย่างต่อเนื่อง สร้างองค์ความรู้ ขยายเครือข่ายทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา เพื่อเป็นการสร้างพื้นฐานทักษะชีวิตให้ผู้เรียนและต่อยอดเป็นอาชีพที่ยั่งยืน

โพสต์โดย baifernsatani : [6 ส.ค. 2567 (15:43 น.)]
อ่าน [989] ไอพี : 223.205.249.229
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 11,751 ครั้ง
นิตยสาร SCIENCE WORLD  ขอเชิญชวนคนรักของเล่นวาดภาพออกแบบของเล่นวิทยาศาสตร์ในจินตนาการ
นิตยสาร SCIENCE WORLD ขอเชิญชวนคนรักของเล่นวาดภาพออกแบบของเล่นวิทยาศาสตร์ในจินตนาการ

เปิดอ่าน 16,701 ครั้ง
เหล็กปลอม ดูกันชัดๆ มันเป็นยังไง (ชมคลิป)
เหล็กปลอม ดูกันชัดๆ มันเป็นยังไง (ชมคลิป)

เปิดอ่าน 13,562 ครั้ง
อยากหน้าเด็ก สดใส! สธ.ชวนนั่ง"สมาธิ" ยาอายุวัฒนะสุขภาพกายและใจ
อยากหน้าเด็ก สดใส! สธ.ชวนนั่ง"สมาธิ" ยาอายุวัฒนะสุขภาพกายและใจ

เปิดอ่าน 29,110 ครั้ง
สร้างรั้วบ้านตามหลักฮวงจุ้ย
สร้างรั้วบ้านตามหลักฮวงจุ้ย

เปิดอ่าน 15,055 ครั้ง
วิธีฝึกสมาธิเพื่อให้เรียนหนังสือเก่ง
วิธีฝึกสมาธิเพื่อให้เรียนหนังสือเก่ง

เปิดอ่าน 27,210 ครั้ง
4 วิธีบังคับให้ตัวเองออมเงินได้จริง
4 วิธีบังคับให้ตัวเองออมเงินได้จริง

เปิดอ่าน 9,210 ครั้ง
ปลุกพลังเยียวยาตัวเอง ด้วยเคล็ดลับจากแดนอาทิตย์อุทัย
ปลุกพลังเยียวยาตัวเอง ด้วยเคล็ดลับจากแดนอาทิตย์อุทัย

เปิดอ่าน 10,211 ครั้ง
ใช้บัตรเดบิตอย่างไรให้เป็น
ใช้บัตรเดบิตอย่างไรให้เป็น

เปิดอ่าน 49,613 ครั้ง
ฝึกลูกจำศัพท์อังกฤษ50คำได้ไม่ต้องท่อง หมวดสิ่งของทั่วไป
ฝึกลูกจำศัพท์อังกฤษ50คำได้ไม่ต้องท่อง หมวดสิ่งของทั่วไป

เปิดอ่าน 9,744 ครั้ง
H1N1...ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด
H1N1...ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด

เปิดอ่าน 20,989 ครั้ง
การสะเดาะห์เคราะห์ด้วยการปล่อยปลา
การสะเดาะห์เคราะห์ด้วยการปล่อยปลา

เปิดอ่าน 20,207 ครั้ง
ของพรีเมี่ยมคืออะไร ?
ของพรีเมี่ยมคืออะไร ?

เปิดอ่าน 17,917 ครั้ง
ตะลึง! พบตำราพิชัยสงคราม จ.เพชรบูรณ์ อายุ 200 ปี
ตะลึง! พบตำราพิชัยสงคราม จ.เพชรบูรณ์ อายุ 200 ปี

เปิดอ่าน 18,790 ครั้ง
กินลูกเดือยต้านมะเร็ง
กินลูกเดือยต้านมะเร็ง

เปิดอ่าน 12,729 ครั้ง
"มัสมั่น"ของไทยคว้าแชมป์จานอร่อยจาก 50 อันดับเมนูเด็ดทั่วโลก
"มัสมั่น"ของไทยคว้าแชมป์จานอร่อยจาก 50 อันดับเมนูเด็ดทั่วโลก

เปิดอ่าน 114,358 ครั้ง
แผนภูมิแสดงขั้นตอนการประเมินครูผู้ช่วย
แผนภูมิแสดงขั้นตอนการประเมินครูผู้ช่วย
เปิดอ่าน 13,043 ครั้ง
เผย 10 สุดยอดวิดีโอบน "ยูทูบ" ที่คนไทยชอบชมมากที่สุดปี 2558
เผย 10 สุดยอดวิดีโอบน "ยูทูบ" ที่คนไทยชอบชมมากที่สุดปี 2558
เปิดอ่าน 29,016 ครั้ง
วิธีหลอกให้ "กบ" ผสมพันธุ์นอกฤดู ไอเดียคุณครูเรานี่เอง
วิธีหลอกให้ "กบ" ผสมพันธุ์นอกฤดู ไอเดียคุณครูเรานี่เอง
เปิดอ่าน 20,696 ครั้ง
เทคนิคการปลูกกล้วย ให้มีกลิ่นต่างๆ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มได้อย่างดี
เทคนิคการปลูกกล้วย ให้มีกลิ่นต่างๆ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มได้อย่างดี
เปิดอ่าน 20,606 ครั้ง
วิธีควบคุมรถเมื่อ "สุนัข-มอไซค์" ตัดหน้า
วิธีควบคุมรถเมื่อ "สุนัข-มอไซค์" ตัดหน้า

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ