ชื่อเรื่อง : รูปแบบการนิเทศการพัฒนาทักษะการอ่านเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน
โรงเรียนบ้านท่าข้ามสามัคคี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2
ผู้วิจัย นางสาวขวัญใจ เห็มสุวรรณ
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านท่าข้ามสามัคคี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2
ปีที่ทำนวัตกรรม : 2566-2567
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างรูปแบบการนิเทศการพัฒนาทักษะการอ่านเพื่อยกระดับ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน (2) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการนิเทศการพัฒนาทักษะการอ่านเพื่อยกระดับ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน และ (3) ประเมินรูปแบบการนิเทศการพัฒนาทักษะการอ่านเพื่อยกระดับ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน
ผู้ให้ข้อมูลในการวิจัยประกอบด้วย ผู้บริหารโรงเรียน ครู ผู้เรียน ผู้ปกครอง ศึกษานิเทศก์ คณะกรรมการสถานศึกษา และนักวิชาการด้านการพัฒนารูปแบบ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสัมภาษณ์
การประชุมเชิงปฏิบัติการ การสัมมนาอิงผู้เชี่ยวชาญ และแบบประเมิน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการศึกษาพบว่า
(1) รูปแบบการนิเทศการพัฒนาทักษะการอ่านเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน
มีองค์ประกอบ ได้แก่ องค์ประกอบที่ 1 หลักการของรูปแบบ องค์ประกอบที่ 2 วัตถุประสงค์ของรูปแบบ
องค์ประกอบที 3 กระบวนการของรูปแบบ มี 5 ขั้นตอน (CO -5 Supervisions) ประกอบด้วย 1) บริบท
(Context Supervision) 2) ความเข้าใจ (Comprehension Supervisions) 3)การสื่อสาร (Communication
Supervisions) 4) การทำงานร่วมกัน (Collaboration Supervisions) 5) การคิดเชิงวิเคราะห์ (Critical Thinking
Supervisions) องค์ประกอบที่ 4 ผลผลิตของรูปแบบ และ องค์ประกอบที่ 5 ปัจจัยสู่ความสำเร็จของรูปแบบ ผล
การตรวจสอบโดยผู้ทรงคุณวุฒิ รูปแบบมีความถูกต้องในระดับมาก (x̄ = 4.35) และมีความเหมาะสม ในระดับ
มากที่สุด (x̄ = 4.72)
(2) ผลการใช้รูปแบบการนิเทศการพัฒนาทักษะการอ่านเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน พบว่า ส่วนใหญ่อยู่ในระดับมากที่สุด โดยครูมีพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนการพัฒนาทักษะการอ่านของผู้เรียนเพิ่มสูงขึ้นทุกระดับชั้น และผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ตามเกณฑ์มาตรฐานการเรียนรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และผู้บริหาร ครู ผู้เรียน ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความพึงพอใจต่อรูปแบบการนิเทศการพัฒนาทักษะการอ่านเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.27)
(3) ผลการประเมินรูปแบบการที่พัฒนาขึ้น พบว่า มีความถูกต้อง ความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์ ซึ่งอยู่ในระดับมากกับมากที่สุด
คำสำคัญ รูปแบบ การพัฒนา การนิเทศ ทักษะการอ่าน