ผลการดำเนินการ
๑. เด็กนักเรียนชั้นอนุบาล ๓ ร้อยละ ๙๐.๔๘ มีการสร้างเสริมทักษะ EF ด้วยกระบวนการทาง
วิทยาศาสตร์
ผลสัมฤทธิ์ของงาน
การจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เป็นกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมทักษะทางสมอง EF (Executive Function)
ของเด็กปฐมวัย ช่วยให้เด็กมีทักษะด้านการยับยั้งชั่งใจ-การคิดไตร่ตรอง และการยืดหยุ่นของความคิด เปิดโอกาส
ให้เด็กได้มีอิสระในการแสดงออก ได้ลงมือกระทำด้วยตนเอง โดยอาศัยประสบการณ์เดิม และเป็นการจัด
ประสบการณ์ที่เน้นทักษะทางสมอง สามารถช่วยให้เด็ก มีความมั่นใจในตัวเอง มีการคิด กล้าทำ อันเป็นรากฐาน
สำคัญให้เด็กเกิดการพัฒนาให้เหมาะสมกับวัย คิดเป็นร้อยละ ๙๐.๔๘
ประโยชน์ที่ได้รับ
๑.เด็กได้รับการส่งเสริมทักษะทางสมอง EF (Executive Function)
๒.ช่วยส่งเสริมพัฒนาการทั้ง ๔ ด้าน ด้านร่างกาย จิตใจ-อารมณ์ สังคมและสติปัญญา
๓.เด็กได้พัฒนาความสามารถในการค้นคว้า สืบสอบสิ่งต่าง ๆ
๔.เด็กได้รับการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ เช่น ทักษะการสังเกต ทักษะการจำแนก ประเภท
ทักษะการสื่อสาร ทักษะการวัด ทักษะการลงความเห็น
๕.เด็กกระตือรือร้น อยากรู้อยากเห็น ตอบสนอง ความต้องการตามธรรมชาติของเด็ก๘
รายงานผลงานวิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practices) ในการจัดการศึกษาปฐมวัย สำหรับครูผู้สอน ปีการศึกษา ๒๕๖๗
๖.เด็กมีประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ มีอิสระในการคิด การเลือกทำกิจกรรมตามความพึงพอใจ
๗.ช่วยให้เด็กเป็นนักคิด นักค้นคว้า ทดลอง เพื่อ ส่งเสริมให้เด็กสัมผัสและปฏิบัติด้วยตนเอง
๕. ปัจจัยความสำเร็จ
๑. ด้านผู้บริหารสถานศึกษา ให้การส่งเสริม การจัดกิจกรรม มีการนิเทศ กำกับ ติดตามอย่างสม่ำเสมอ
และต่อเนื่อง
๒. ด้านเด็กให้ความสนใจ และให้ความร่วมมือกับกับกิจกรรมมการพัฒนาทักษะ EF ด้วยกระบวนการ
ทางวิทยาศาสตร์
๓. ด้านครู มีความมุ่งมั่นในการพัฒนาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เป็นนามธรรม นำไปสู่รูปธรรม
สำหรับเด็ก
๔. ด้านผู้ปกครองเห็นความสำคัญของกิจกรรม การพัฒนาทักษะ EF ด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
และให้การสนับสนุน รวมทั้งให้ความร่วมมือในการจัดประสบการณ์
บทเรียนที่ได้รับ (Lesson Learned)
๑.เด็กเกิดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ในการค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้ ด้วยกระบวนการ
สืบเสาะหาความรู้ เกิดทักษะการคิดสร้างสรรค์ การคิดอย่างมีวิจารณญาณ และการคิดแก้ปัญหา สามารถ
แก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ
๒.เด็กมีระเบียบวินัยในการทำงาน ผ่านกระบวนการทดลองที่เป็นขั้นตอนทางวิทยาศาสตร์
๓.เด็กมีความภาคภูมิใจในผลงานของตนเอง
๔.เด็กเกิดการเรียนรู้และมีทักษะในการทำงานร่วมกับผู้อื่น