ความสำคัญของผลงานหรือนวัตกรรมที่นำเสนอ
3.1 ความเป็นมา
การพัฒนากล้ามเนื้อเล็ก เป็นการพัฒนาความแข็งแรงของกล้ามเนื้อเล็ก กล้ามเนื้อมือ นิ้วมือ การประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตาได้อย่างคล่องแคล่ว โดยจัดกิจกรรมให้เด็กได้เล่นเครื่องเล่นสัมผัส เล่นเกม การศึกษา ฝึกช่วยเหลือตนเองในการแต่งกาย หยิบจับช้อนส้อม และใช้วัสดุ อุปกรณ์ศิลปะ เช่น สีเทียน กรรไกร พู่กัน ดินเหนียว (กระทรวงศึกษาธิการ. 25860 : 43) ความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กมีความสำคัญและจำเป็นต่อการดำเนินชีวิตประจำวันโดยกล้ามเนื้อมัดเล็กเป็นอวัยวะหนึ่งในการประกอบกิจวัตรประจำวันด้วยตนเอง เช่น การใส่ การถอดกระดุม รูดซิป การแปรงฟัน ผูกเชือกรองเท้า งานศิลปะ รวมทั้งการขีดเขียน ถ้าเด็กได้ใช้กล้ามเนื้อเล็กได้อย่างคล่องแคล่วจะช่วยส่งเสริมพัฒนาการด้านต่างๆ ของเด็ก (อธิษฐาน พูลศิลป์ศักดิ์กุล. 2546:111)
การเล่นต่อบล็อกสามารถเริ่มเล่นได้ตั้งแต่เด็กอายุ 1 ขวบขึ้นไป โดยในช่วงแรกอาจเลือกบล็อกที่มีขนาดใหญ่ เพื่อให้สามารถหยิบจับได้ง่าย เพราะในช่วงวัยนี้เด็กจะใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กได้ดีขึ้น พวกเขาจะเริ่มอยากหยิบจับและทำกิจกรรมต่าง ๆ ด้วยตัวเอง อยากขีดเขียน อยากจับช้อนกินข้าวเอง ซึ่งการเล่นต่อบล็อกนั้นจะช่วยฝึกให้เด็กได้ใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กได้อย่างคล่องแคล่วมากขึ้น การใช้มือกดหรือต่อบล็อกในแต่ละชิ้นจะช่วยพัฒนาให้กล้ามเนื้อนิ้ว มือ ข้อมือ แข็งแรงขึ้น ส่งผลให้เด็กสามารถใช้มือในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้ดีขึ้น
แนวทางแก้ปัญหา
จากการจัดประสบการณ์การสอนในระดับชั้นอนุบาลโรงเรียนวัดสุวรรณคีรี พบว่านักเรียนยังมีพัฒนาการด้านกล้ามเนื้อเล็กที่เกี่ยวกับการใช้นิ้วมือและการประสานสัมพันธ์มือกับตาในด้านความคล่องแคล่ว ความยืดหยุ่น และความสามารถในการควบคุมการประสานกัน ไม่ดีเท่าที่ควรเนื่องจากสภาพปัจจุบัน ผู้ปกครองต้องมีภาระหน้าที่ในการทำงาน ไม่มีเวลาร่วมกับลูกและมักจะปล่อยให้เด็กใช้โทรศัพท์มือถือในชีวิตประจำวันเป็นส่วนมาก ละเลยการทำกิจกรรมที่ต้องใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก เช่นการทำงานบ้าน การช่วยเหลืองานพ่อแม่ ดังนั้นเพื่อเป็นการส่งเสริมให้เด็กได้มีพัฒนาการในการใช้กล้ามเนื้อเล็กให้ดียิ่งขึ้นและเหมาะสมกับวัย ข้าพเจ้าซึ่งเป็นครูผู้สอนจึงคิดหาวิธีการพัฒนากล้ามเนื้อเล็กโดยใช้ชุดกิจกรรมบล็อกสร้างสรรค์เพื่อส่งเสริมการใช้และพัฒนากล้ามเนื้อเล็กให้มีความแข็งแรงเหมาะสมกับวัยต่อไป
จุดประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงาน
4.1 เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางด้านกล้ามเนื้อเล็กที่เกี่ยวกับความสามารถในการใช้มือและนิ้วมือในการทำงานให้ประสานสัมพันธ์กันระหว่างมือกับตา
4.2 เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทั้งด้านร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคมและสติปัญญาของเด็กปฐมวัย
4.3 เพื่อส่งเสริมและพัฒนาความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย
ขั้นตอนการดำเนินงาน กระบวนการผลิตผลงาน
5.1 วิเคราะห์สภาพปัญหาจากการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
5.2 ศึกษาหลักสูตร มาตรฐานการศึกษาปฐมวัยและตัวบ่งชี้
5.3 ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการพัฒนากล้ามเนื้อเล็กและทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
5.4 วางแผน จัดหาและผลิตสื่อ โดยกำหนดจุดมุ่งหมายและรูปแบบของสื่อให้เหมาะสมกับวัยของเด็ก
5.5 ผลิตสื่อชุดบล็อกสร้างสรรค์ตามขั้นตอนและนำไปใช้กับนักเรียนชั้นอนุบาล 3 ของโรงเรียนวัดสุวรรณคีรีและประเมินการใช้สื่อนวัตกรรม