ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนารูปแบบการสอนภาษาไทย

ชื่อเรื่อง : การพัฒนารูปแบบการสอนภาษาไทยตามแนวทางการจัดการเรียนรู้

ด้วยกระบวนการกลุ่มร่วมมือ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ จากบทร้อยกรอง

เรื่อง กบินทร์เมืองเก่า ของเราน่าอยู่ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

ผู้วิจัย : นางลดาวัลย์ เทียนบัญญัติ

ปีที่ทำวิจัย : 2566

บทคัดย่อ

การดำเนินการวิจัยครั้งมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการสอนภาษาไทยตามแนวทางการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการกลุ่มร่วมมือ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ จากบทร้อยกรอง เรื่อง กบินทร์เมืองเก่า ของเราน่าอยู่ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการสอนภาษาไทยตามแนวทางการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการกลุ่มร่วมมือ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ จากบทร้อยกรอง เรื่อง กบินทร์เมืองเก่า ของเราน่าอยู่สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการสอนภาษาไทยตามแนวทางการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการกลุ่มร่วมมือ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ จากบทร้อยกรอง เรื่อง กบินทร์เมืองเก่า ของเราน่าอยู่ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 4) เพื่อหาประสิทธิผลรูปแบบการสอนภาษาไทยตามแนวทางการจัดการเรียนรู้ ด้วยกระบวนการกลุ่มร่วมมือ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ จากบทร้อยกรอง เรื่อง กบินทร์เมืองเก่า ของเราน่าอยู่ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนเทศบาล ๒ (วัดใหม่ท่าพาณิชย์) สังกัดเทศบาลตำบลกบินทร์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 24 คน โดยใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster random sampling) สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ ใช้หลักการวิเคราะห์ข้อมูลเนื้อหา (Content Analysis)

ผลการวิจัยพบว่า

1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการสอนภาษาไทยตามแนวทางการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการกลุ่มร่วมมือ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ จากบทร้อยกรอง เรื่อง กบินทร์เมืองเก่า ของเราน่าอยู่ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า 1.1) ร่างรูปแบบการสอนภาษาไทยตามแนวทางการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการกลุ่มร่วมมือ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจ จากบทร้อยกรอง เรื่อง กบินทร์เมืองเก่า ของเราน่าอยู่ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

มี 4 องค์ประกอบ คือ 1) องค์ประกอบด้านหลักการ 2) องค์ประกอบด้านวัตถุประสงค์ 3) องค์ประกอบด้านกระบวนการจัดการเรียนรู้ 4) องค์ประกอบด้านหลักการตอบสนอง องค์ประกอบขั้นตอนการสอนของรูปแบบ มี 6 ขั้นตอน คือ ขั้นจัดกลุ่มแบ่งหน้าที่ ขั้นนำเสนอเนื้อหา ขั้นฝึกทักษะกระบวนการ ขั้นเผยแพร่ความรู้ ขั้นทดสอบแข่งขัน และขั้นยกย่องชมเชย 1.2) ปัญหาในการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมอยู่ในระดับมาก ความต้องการในนำเนื้อเรื่องมาใช้ในอ่าน เรื่อง แหล่งท่องเที่ยวหรือสถานที่สำคัญในในอำเภอกบินทร์บุรี มากที่สุด และมีความต้องการเรียนรู้ด้วยวิธีการในการอ่าน โดยใช้การอ่านจากบทร้อยกรอง มากที่สุด 1.3) มีความต้องการพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ โดยนำเรื่องราวที่ไกล้ตัวนักเรียนมาใช้ โดยใช้คำขวัญของอำเภอกบินทร์บุรี มาเป็นเนื้อหาการอ่าน

2. ผลการพัฒนารูปแบบการสอนภาษาไทยตามแนวทางการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการกลุ่มร่วมมือ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ จากบทร้อยกรอง เรื่อง กบินทร์เมืองเก่า ของเราน่าอยู่ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า 2.1) รูปแบบการสอนภาษาไทยตามแนวทางการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active learning) ด้วยกระบวนการกลุ่มร่วมมือ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ เรื่อง กบินทร์เมืองเก่า ของเราน่าอยู่ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ คือ 1) องค์ประกอบด้านหลักการ 2) องค์ประกอบด้านวัตถุประสงค์ 3) องค์ประกอบด้านกระบวนการจัดการเรียนรู้ 4) องค์ประกอบด้านหลักการตอบสนอง 5) องค์ประกอบด้านบทบาทครูและบทบาทนักเรียน 2.2) ความเหมาะสมของร่างรูปแบบการสอน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 2.3) ความเหมาะสมของแผนการจัดการเรียนรู้และคู่มือการใช้รูปแบบการสอน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 2.4 ประสิทธิภาพของรูปแบบการสอน ในการทดลองใช้ครั้งที่ 3 มีค่า 82.08/80.63 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้

3. การทดลองรูปแบบการสอนภาษาไทยตามแนวทางการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการกลุ่มร่วมมือ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ จากบทร้อยกรอง เรื่อง กบินทร์เมืองเก่า ของเราน่าอยู่ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า 3.1) ประสิทธิภาพของรูปแบบการสอนภาษาไทยตามแนวทางการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการกลุ่มร่วมมือ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ จากบทร้อยกรอง เรื่อง กบินทร์เมืองเก่า ของเราน่าอยู่ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนาขึ้นมีค่าเท่ากับ 85.65/83.13 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ 3.2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนด้วยรูปแบบการสอนภาษาไทยตามแนวทางการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการกลุ่มร่วมมือ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ จากบทร้อยกรอง เรื่อง กบินทร์เมืองเก่า ของเราน่าอยู่ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3.3) ทักษะการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนด้วยรูปแบบการสอนภาษาไทยตามแนวทางการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการกลุ่มร่วมมือ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ จากบทร้อยกรอง เรื่อง กบินทร์เมืองเก่า ของเราน่าอยู่ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

4. การประเมินรูปแบบการสอนภาษาไทยตามแนวทางการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการกลุ่มร่วมมือ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ จากบทร้อยกรอง เรื่อง กบินทร์เมืองเก่า ของเราน่าอยู่ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า 4.1) ผลการประเมินรูปแบบการสอนภาษาไทยตามแนวทางการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการกลุ่มร่วมมือ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ จากบทร้อยกรอง เรื่อง กบินทร์เมืองเก่า ของเราน่าอยู่ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยรวม อยู่ในระดับมาก 4.2) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการสอนภาษาไทยตามแนวทางการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการกลุ่มร่วมมือ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ จากบทร้อยกรอง เรื่อง กบินทร์เมืองเก่า ของเราน่าอยู่ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมอยู่ในระดับมาก

โพสต์โดย rin : [5 ส.ค. 2567 (14:14 น.)]
อ่าน [489] ไอพี : 180.180.109.176
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 11,668 ครั้ง
ให้อิสระโรงเรียน ปลดล็อกปฏิรูปการศึกษา
ให้อิสระโรงเรียน ปลดล็อกปฏิรูปการศึกษา

เปิดอ่าน 32,637 ครั้ง
วิธีแก้ปัญหาเสื้อผ้าเหม็นอับ
วิธีแก้ปัญหาเสื้อผ้าเหม็นอับ

เปิดอ่าน 5,816 ครั้ง
ตั๋วเครื่องบินไประนอง ดูโปรดี ๆ พร้อมเที่ยวบินราคาถูก
ตั๋วเครื่องบินไประนอง ดูโปรดี ๆ พร้อมเที่ยวบินราคาถูก

เปิดอ่าน 1,690 ครั้ง
ประโยชน์ของการดื่มน้ำเปล่า
ประโยชน์ของการดื่มน้ำเปล่า

เปิดอ่าน 40,252 ครั้ง
ประวัติย่อของคณิตศาสตร์ : อาร์คีมีดีส : Archimedes
ประวัติย่อของคณิตศาสตร์ : อาร์คีมีดีส : Archimedes

เปิดอ่าน 16,139 ครั้ง
ลายมือนักธุรกิจเงินล้าน
ลายมือนักธุรกิจเงินล้าน

เปิดอ่าน 20,002 ครั้ง
ตามไปดูการศึกษานอกหลักสูตร : จับตามองครูในศตวรรษที่ 21 "ครูหัวใจสะเต็ม"
ตามไปดูการศึกษานอกหลักสูตร : จับตามองครูในศตวรรษที่ 21 "ครูหัวใจสะเต็ม"

เปิดอ่าน 26,005 ครั้ง
ชมย้อนหลัง แมทช์ประวัติศาตร์! น้องเมย์ล้มมือ1 คว้าแชมป์โลก ที่อายุน้อยที่สุด
ชมย้อนหลัง แมทช์ประวัติศาตร์! น้องเมย์ล้มมือ1 คว้าแชมป์โลก ที่อายุน้อยที่สุด

เปิดอ่าน 33,017 ครั้ง
ข้อปฏิบัติสำหรับการก่อสร้างอาคารเรียนแบบ ( สปช. 105/29 ) ( สปช. 2/28 3ชั้น ) ( สปช. 2/28 4 ชั้น)
ข้อปฏิบัติสำหรับการก่อสร้างอาคารเรียนแบบ ( สปช. 105/29 ) ( สปช. 2/28 3ชั้น ) ( สปช. 2/28 4 ชั้น)

เปิดอ่าน 42,100 ครั้ง
ทำไมขี้จิ้งจกถึงมีสองสี
ทำไมขี้จิ้งจกถึงมีสองสี

เปิดอ่าน 15,651 ครั้ง
เส้นทางรัก ... เพชรา มาถึงวันนี้ที่มีแต่ ชรินทร์
เส้นทางรัก ... เพชรา มาถึงวันนี้ที่มีแต่ ชรินทร์

เปิดอ่าน 14,387 ครั้ง
อาหารต้านสารก่อมะเร็งที่พบบ่อยในธรรมชาติ
อาหารต้านสารก่อมะเร็งที่พบบ่อยในธรรมชาติ

เปิดอ่าน 29,993 ครั้ง
infographic หลักการและแนวทางการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาและการบริหารราชการของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค
infographic หลักการและแนวทางการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาและการบริหารราชการของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค

เปิดอ่าน 14,345 ครั้ง
การศึกษาไทยภายใต้รัฐบาล คสช. 3 ปี ที่วังเวงและเคว้งคว้าง
การศึกษาไทยภายใต้รัฐบาล คสช. 3 ปี ที่วังเวงและเคว้งคว้าง

เปิดอ่าน 10,185 ครั้ง
สแกน...ลดเวลาเรียน "3 สัปดาห์"บรรลุเป้า?
สแกน...ลดเวลาเรียน "3 สัปดาห์"บรรลุเป้า?

เปิดอ่าน 8,741 ครั้ง
เดินหน้า ปฏิรูปการศึกษา 2559
เดินหน้า ปฏิรูปการศึกษา 2559
เปิดอ่าน 13,420 ครั้ง
นาฬิกาชีวิต องค์รวมสุขภาพแบบ A.M./P.M.
นาฬิกาชีวิต องค์รวมสุขภาพแบบ A.M./P.M.
เปิดอ่าน 11,868 ครั้ง
ทำไม ห้ามดื่มเหล้าแกล้มทุเรียน ???
ทำไม ห้ามดื่มเหล้าแกล้มทุเรียน ???
เปิดอ่าน 24,980 ครั้ง
ปฏิรูปการศึกษาแล้ว ปฏิรูปการลูกเสือด้วยครับ โดย จารึก อะยะวงศ์
ปฏิรูปการศึกษาแล้ว ปฏิรูปการลูกเสือด้วยครับ โดย จารึก อะยะวงศ์
เปิดอ่าน 19,486 ครั้ง
แผนภาพ infoGraphic ข้อมูลการบริหารราชการของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค
แผนภาพ infoGraphic ข้อมูลการบริหารราชการของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ