ขออนุญาตเผยแพร่รายงาน รูปแบบการบริหารสถานศึกษา POWER - P model เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านใหม่ธงชัย ของโครงการ Innovation For Thai Education (IFTE) นวัตกรรมการศึกษาเพื่อพัฒนาการศึกษา จังหวัดกำแพงเพชร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ครับ
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ๑.เพื่อพัฒนาและตรวจสอบคุณภาพรูปแบบการยกระดับ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้POWER - P model ๒.เพื่อประเมินผลการบริหารสถานศึกษาด้วยรูปแบบ
การบริหารสถานศึกษา POWER - P model ที่ใช้ในการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
โรงเรียนบ้านใหม่ธงชัย กลุ่มเป้าหมาย ๑) ผู้เชี่ยวชาญที่เป็นผู้บริหารสถานศึกษาจํานวน ๓ คน ๒) นักเรียน
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑- ๖ ปีการศึกษา ๒๕๖๖ จํานวน ๑๓๘ คน และ ๓) ผู้บริหาร และครูโรงเรียน
บ้านใหม่ธงชัยจํานวน ๑1 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ ๑) รูปแบบการบริหารสถานศึกษา POWER - P model ๒) คู่มือการใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษา POWER - P model เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านใหม่ธงชัย ๓) เครื่องมือประเมิน ได้แก่แบบประเมินความสอดคล้อง
ของรูปแบบการบริหารสถานศึกษา POWER - P model 2) แบบประเมินความพึงพอใจของผู้บริหารและ
ครู3) แบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียน ด้วยรูปแบบการบริหารสถานศึกษา POWER - P model
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ผลการวิจัย พบว่า
1. รูปแบบการบริหารสถานศึกษา POWER - P model มีค่าความสอดคล้องจากผลการหา
ค่า IOC = ๑.๐๐ จึงเป็นรูปแบบการบริหารที่มีคุณภาพ นําไปใช้ในสถานศึกษาได้ ๒. ผลการประเมินความพึงพอใจในการบริหารสถานศึกษาด้วยรูปแบบการบริหารสถานศึกษา
POWER - P model พบว่า โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับดีมาก
3. จากการเปรียบเทียบผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ปีการศึกษา
2566 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาพรวมมีคะแนนเฉลี่ยโรงเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยระดับประเทศ 2.42