ชื่องานวิจัย การใช้สื่อการสอนเพื่อพัฒนาและส่งเสริมทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
ชื่อผู้วิจัย นางสาวนัฐราภา ทองวิจิตร
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ
ความสำคัญและที่มา
เนื่องด้วยนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ส่วนใหญ่ไม่สามารถอ่านคำศัพท์ได้ถูกต้อง หากแต่ยืดหลักจากการจำจากที่ครูผู้สอนได้ออกเสียงให้ฟังเท่านั้น จึงทำให้เกิดปัญหาในการออกเสียงคำศัพท์ยื่น ๆ ตามมาขาดความเชื่อมั่นในการอ่านหรือพูดภาษาอังกฤษ และความถาวรในการจำคำศัพท์ เพราะเนื่องจากนักเรียนไม่รู้หลักในการถ่ายเสียงหรือเทียบเสียงระหว่างพยัญชนะหรือสระไทยกับพยัญชนะหรือสระภาษาอังกฤษ เป็นเหตุให้ผู้วิจัยได้หยิบยกปัญหานี้มาทำการวิจัยในชั้นเรียนโดยตารางเทียบอักษรภาษาไทย-อังกฤษ ควบคู่กับการใช้สื่อการสอน ส่วนนักเรียนที่คุ้นเคยกับภาษาอังกฤษแล้วนั้น มักต้องการเขียนชื่อของตนหรือผู้ใกล้ชิดเป็นภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้อง ถ้าผู้สอนให้คำปรึกษา อธิบายหลัก ยกตัวอย่างประกอบ และแนะนำให้เลือกสะกดด้วยตนเองจะทำให้เกิดความภาคภูมิใจ และเป็นหนทางหนึ่งที่จะช่วยให้ผู้เรียนเกิดความรักในภาษาอังกฤษมากยิ่งขึ้น
ทางเลือกที่คาดว่าจะแก้ปัญหา
1. ฝึกการถ่ายเสียงภาษาไทยเป็นอักษรโรมัน (ภาษาอังกฤษ)
2. ฝึกผสมพยัญชนะและสระภาษาอังกฤษด้วยแบบฝึกอย่าง่าย ๆ
3. ฝึกอ่านจากสื่อที่ผู้วิจัยจัดเตรียมไว้
4. ฝึกเลือกสะกดด้วยตนเอง
5. ใช้รางวัลสร้างแรงจูงใจให้เกิดความพยายามในการเรียนรู้
จุดประสงค์ของการวิจัย
เพื่อทำการแก้ปัญหาในการออกเสียงคำคัพที่ให้ถูกต้อง นักเรียนเกิดความเชื่อมั่นในการอ่านคำ
ศัพท์ภาษาอังกฤษ มีความถาวรในการจำคำศัพท์มากยิ่งขึ้น และสามารถสะกดคาศัพท์ได้ด้วยตนเอง
ตัวแปรที่ศึกษา
1. แบบฝึกหัดที่เน้นทักษะการสะกดคำศัพท์
2. สื่อการเรียนรู้ที่ช่วยในการฝึกอ่านคำศัพท์
3. ระดับผลสัมฤทธิ์ของคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน
กรอบแนวคิดในการวิจัย
การวิจัยในครั้งนี้มุ่งเน้นที่การส่งเสริมทักษะกระบวนการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ซึ่งผู้วิจัยได้จัดทำสื่อเพื่อฝึกทักษะการอ่านและแบบฝึกหัดอย่างง่าย ๆ เพื่อสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่ดีให้กับนักเรียน สร้างเจตคสิที่ดี ให้นักเรียนรู้สึกว่าภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่ง่าย ไม่น่าเบื่อและสนุกสนานในการเรียน ทั้งยังสามารถนำไปใช้ในการทำแบบฝึกหัด ทำข้อสอบ หรือใช่ในชีวิตประจำวันได้อีกด้วย ซึ่ง ผู้วิจัยได้ทำการเปรียบเทียบผลคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน เพื่อศึกษาการพัฒนาของนักเรียนหลังจากที่ได้มีการฝึก ทักษะกระบวนการต่าง ๆ ว่ามีความแตกต่างหรือมีการเปลี่ยนแปลงโดยมีพัฒนาการที่ดีขึ้นหรือไม่ อย่างไร
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1. เพื่อให้นักเรียนสามารถสะกดคำศัพท์ได้ด้วยตนเอง
2. เพื่อให้นักเรียนมีทักษะการอ่านและเกิดความเชื่อมั่นในการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
3. เพื่อสร้างเจตคดีที่ดีต่อวิชาภาษาอังกฤษ เปลี่ยนแนวคิด จาก " ฉันอ่านภาษาอังกฤษไม่ได้ "เป็น " ฉันก็อ่านภาษาอังกฤษเป็น"
ขอบเขตของการวิจัย
ในการศึกษาวิจัยในครั้งนี้เป็นการใช้แบบฝึกอย่างง่าย ๆ เพื่อช่วยฝึกและเพิ่มพูนทักษะกระบวนการอ่านศัพท์ภาษาอังกฤษ และได้กำหนดขอบเขตการวิจัยไว้ดังนี้
1. ประชากร ประชากรที่ใช่ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ของโรงเรียนบ้านตาปรก ประจำปีการศึกษา 2565 จำนวนทั้งสิ้น 18 คน
2. เนื้อหา / หลักวิชา ทักษะการอ่านศัพท์ภาษาอังกฤษ ที่สอดคล้องกับหลักสูตรของโรงเรียนบ้านตาปรก
นิยามศัพท์เฉพาะ
1. การถ่ายเสียงหรือการเทียบเสียง หมายถึง การออกเสียงอย่างไรก็สะกดอย่างนั้น เช่น
กรดนัย = Gorndanai
2. การถ่ายตัวอักษร หมายถึง การนำสระหรือขยัญชนะภาษาไทยมาเขียนเป็นภาษาอังกฤษ เช่น
กรดนัย = Garadanai
3. นักเรียน หมายถึง นักเรียนที่เรียนในชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตาปรก ปีการศึกษา 2565
4. สื่อการเรียนรู้ หมายถึง ปฏิทินฝึกอ่าน และ นาฬิกาฝึกอ่าน ที่ผู้วิจัยจัดทำขึ้น