วิจัยในชั้นเรียนเรื่อง เรื่องการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ
โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 4 โดยมีวัตถุประสงค์
การวิจัยเพื่อศึกษาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการคูณ โดยใช้การ
เรียนรู้แบบร่วมมือ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์
75/75 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ ก่อนเรียนและ
หลังเรียนโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ และเพื่อ
ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้การ
เรียนรู้แบบร่วมมือ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 4 โรงเรียนบ้านตาปรก
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาวิจัยในครั้งนี้ เป็ นนักเรียนโรงเรียนบ้านตาปรก ที่เรียนอยู่ในชั้น
ประถมศึกษาปี ที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปี การศึกษา 2565 รวมทั้
งหมด 16 คน
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
ในการศึกษาวิจัยเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ
โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 4 โรงเรียนบ้านตาปรกผู้วิจัยได้กาหนดจุดประสงค์การวิจัยไว้ ดังนี ํ ้
1. เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการคูณ โดยใช้การ
เรียนรู้แบบร่วมมือ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์
75/75
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ
ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี
ที่ 4
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องความน่าจะ
เป็ น โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 4