การพัฒนาศักยภาพของผู้เรียน ให้ตระหนักในบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบของผู้เรียน ในการสร้างเสริมคุณธรรมจริยธรรมในโรงเรียน และเป็นต้นแบบที่ดีงามของผู้เรียน และพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมผู้เรียนแบบ
องค์รวม เน้นพัฒนากระบวนการคิดเชิงระบบและเชิงบวก และส่งเสริมให้ผู้เรียนเป็นคนที่สมบูรณ์แบบ ด้วยการเป็นคนดี คนเก่ง และมีความสุข มีทักษะในการใช้ชีวิตในศตวรรษที่ 21 ได้ดี และถือเป็นการดำเนินงานเพื่อสืบสาน
พระราชปณิธานเดินตามรอยเบื้องพระยุคลบาทของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ตามพระราชประสงค์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร ซึ่งมีพระราชกระแสรับสั่งให้ ช่วยสร้างคนดีให้บ้านเมือง และต้องการที่จะปลูกฝังให้ผู้เรียนในโรงเรียนมีความประพฤติที่เรียบร้อย ให้ผู้เรียนตระหนักรู้ เข้าใจและมีกระบวนการคิดอย่างมีเหตุผล บ่มเพาะคุณค่าแห่งคุณธรรมความดีอย่างเป็นธรรมชาติ สร้างความรู้สึกผิดชอบชั่วดีและภูมิใจในการทำความดี
คุณธรรม เป็นคุณค่าพื้นฐานของความเป็นมนุษย์และเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนา ทรัพยากรมนุษย์
ให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ครบทุกมิติคือ เป็นคนดีคนเก่ง และมีคุณภาพ ก็จะสามารถขับเคลื่อนโลกสมัยใหม่และผลักดันให้เกิดการพลิกโฉมประเทศ สร้างสังคมไทยปลอดการทุจริตและประพฤติมิชอบ ซึ่งเป็นเป้าหมายสำคัญในช่วงระยะ เวลา 5 ปีข้างหน้า (พ.ศ. 2566 - 2570) ของยุทธศาสตร์ชาติ(พ.ศ. 2561 - 2580) และแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 13 รัฐบาลได้ให้ความสำคัญในเรื่องดังกล่าว คณะรัฐมนตรีจึงได้ประกาศ
ใช้แผนปฏิบัติการด้านการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติระยะที่ 2 (พ.ศ. 2566 - 2570) เพื่อให้สอดคล้องกับทิศทางของยุทธศาสตร์ชาติและแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13 โดยแผนปฏิบัติการด้านการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติระยะที่ 2 (พ.ศ. 2566 - 2570) นี้ได้จัดทำขึ้นเพื่อให้ทุกภาคส่วนร่วมขับเคลื่อนการส่งเสริม คุณธรรมให้บรรลุเป้าหมายตามยุทธศาสตร์ชาติ20 ปีเพื่อให้ประเทศไทยมีความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน
โดยการถ่ายทอดเป้าหมายและตัวชี้วัดของ แผนแม่บทภายใต้ ยุทธศาสตร์ชาติ ทั้ง 4 ประเด็น คือ ประเด็น
ที 10 การปรับเปลี่ยนค่านิยมและวัฒนธรรม ประเด็นที่ 11 การพัฒนาศักยภาพคนตลอดช่วงชีวิต
ภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างทรัพยากรมนุษย์เป็นหลัก ประเด็นที่ 15 พลังทางสังคม ภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม และ ประเด็นที่ 21 การต่อต้าน
การทุจริตและประพฤติมิชอบ ภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ด้านการปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐ
ในปัจจุบันปัญหาสังคมนั้นมีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ โรงเรียนบ้านดอนทรายตระหนักถึงความสำคัญในการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ให้เกิดกับผู้เรียนผ่านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยบูรณาการในทุก
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ซึ่งปรากฏอยู่ในมาตรฐานการเรียนรู้ของหลักสูตรแกนกลางการศึกษา
ขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 อีกทั้งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้กำหนดนโยบายโรงเรียนคุณธรรม ขึ้นโดยใช้แนวการดำเนินงานของมูลนิธิสถิรคุณ ซึ่งถือเป็นภารกิจที่โรงเรียนบ้านดอนทรายต้องดำเนินงาน
ตามนโยบาย ไปสู่การปฏิบัติให้เป็นรูปธรรมยิ่งขึ้นจึงได้ประชุมวางแผนคณะครู บุคลากรการศึกษา นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาและผู้ที่เกี่ยวข้อง กำหนดวิธีการปฏิบัติงานให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ให้เป็นไปอย่าง
มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
จากเหตุปัจจัยดังกล่าวข้างต้น ผู้รายงานจึงได้นำหลักการ สร้างเด็กดี มีคุณธรรม น้อมนำพระบรม
ราโชบายฯ อย่างยั่งยืนด้วยรูปแบบ B^2DONSAI MODELมาใช้เพื่อเป็นการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมให้เกิดกับผู้เรียนอย่างยั่งยืน ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้เรียนในด้านต่าง ๆ ในการดำเนินงานผู้รายงานได้มีการขับเคลื่อนทั้งในโรงเรียน วัดและชุมชน ส่งผลให้ผู้เรียน ผู้ปกครอง มีความเข้าใจและเกิดการเปลี่ยนแปลงในเชิงพฤติกรรมที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ส่งผลต่อการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม สร้างคนดีในโรงเรียน วัดและชุมชน
เพื่อสนองพระประสงค์ ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุยเดชมหาราชบรมนาถบพิตร
ในการสร้างคนดีให้บ้านเมือง จึงได้จัดทำรูปแบบการปลูกฝังคุณธรรมของโรงเรียนบ้านดอนทราย โดยใช้
B^2DONSAI MODEL ขึ้น