|
|
ภาษาเป็นเครื่องมือในการดำรงชีวิต มีทักษะที่สำคัญประกอบด้วย ทักษะการอ่าน การเขียน การฟัง การดูและการพูด มนุษย์จึงสามารถเรียนรู้ภาษาเพื่อใช้ในการสื่อสารและพัฒนาภาษาของตนเอง อีกทั้งยังเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมประจำชาติในประเทศนั้นๆ ซึ่งประเทศไทยก็มีวัฒนธรรมอันดีงานที่สะท้อนออกมาในรูปแบบของภาษา โดยการรู้จักนำภาษาไทยมาใช้ให้เหมาะสมกับฐานะของบุคคล ก็เพื่อแสดงให้เห็นถึงลักษณะพิเศษเฉพาะตัวของภาษาไทย เพราะว่าบุคคลมีฐานะที่แตกต่างกัน เราจึงใช้คำในภาษาไทยไม่เหมือนกัน แม้ว่าความหมายจะเป็นอย่างเดียวกันก็ตาม โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับพระมหากษัตริย์และพระบรมวงศานุวงศ์ที่เราเทิดทูน เราก็มีภาษาไทยลักษณะพิเศษอีกชุดหนึ่งที่นำมาใช้ ซึ่งเราเรียกว่า คำราชาศัพท์
สภาพปัญหา จากการจัดการเรียนการสอน เรื่อง คำราชาศัพท์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 คือ นักเรียนยังขาดความตระหนักและไม่ให้ความสำคัญของคำราชาศัพท์ ตลอดจนขาดทักษะความรู้ความเข้าใจในระเบียบ แบบแผนและการนำมาใช้ที่ถูกต้อง ทั้งนี้เพราะนักเรียนรู้สึกว่าคำราชาศัพท์เป็นเรื่องค่อนข้างยากและไม่ค่อยได้ใช้ในชีวิตประจำวัน อีกทั้งคนทั่วไปจะคิดว่าคำราชาศัพท์นั้น จะใช้สำหรับพระมหากษัตริย์เท่านั้น ซึ่งอันที่จริงแล้ว คำราชาศัพท์จะหมายถึง คำสุภาพที่ต้องใช้ให้เหมาะสมกับบุคคลต่างๆ เช่น 1.พระมหากษัตริย์และพระราชานี 2.พระบรมวงศานุวงศ์ 3.พระภิกษุสงฆ์ และ 4.สุภาพชน ปัญหาที่พบคือนักเรียนมักจะสื่อสารกับเพื่อน กับพระไม่ถูกต้อง ซึ่งหากนักเรียนมีความรู้ในเรื่องคำราชาศัพท์ที่ถูกต้องก็จะเป็นการแสดงถึงความเป็นผู้รู้และมีภูมิรู้ ซึ่งการใช้คำราชาศัพท์จะสามารถบอกตระกูล บอกลักษณะของคนในระดับต่างๆได้อย่างชัดเจน
ด้วยสภาพดังกล่าว การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) จึงเป็นวิธีการที่น่าสนใจมาก เนื่องจากเป็นรูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่มีทั้งกิจกรรม เทคนิค วิธีการที่จะทำให้ผู้เรียนสนใจในบทเรียนมากยิ่งขึ้น อีกทั้งครูผู้สอนยังสามารถออกแบบการสอนได้อย่างหลากหลาย โดยจัดให้เหมาะกับเนื้อหาของผู้เรียนและระดับชั้นเรียน ครูผู้สอนจะเป็นผู้เติมเต็มให้การเรียนรู้สมบูรณ์ยิ่งขึ้นโดยใช้สื่อมัลติมิเดียของครูผู้สอนจัดทำขึ้น นักเรียนมีการวิเคราะห์ที่ได้แล้วสรุปเป็นองค์ความรู้ของตนเอง มีการนำเสนอความรู้ที่ได้ศึกษาค้นคว้าเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ เช่น การอ่าน การเขียน การอภิปราย โดยเน้นพัฒนาทักษะการถ่ายทอดความคิดมากกว่ารับข้อมูลเพียงอย่างเดียว เน้นให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากการปฏิบัติและสามารถถ่ายทอดความคิดของตนเองกับคนอื่นได้ ช่วยส่งเสริมให้ผู้เรียนจดจำเนื้อหาได้นานและสามารถนำความรู้ไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ในบริบทหรือสิ่งแวดล้อมต่างๆที่ผู้เรียนต้องพบเจอได้ สามารถเชื่อมโยงประสบการณ์เดิมและประสบการณ์ใหม่ สามารถสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตัวเองผ่านกระบวนการกลุ่มและสามารถอธิบายผลจากการทำกิจกรรมได้ รวมทั้งมีการปรับปรุงการเรียนรู้จากข้อมูลที่ครูผู้สอนสะท้อนกลับ อันจะนำไปสู่การประยุกต์องค์ความรู้ต่อไป พร้อมทั้งครูผู้สอนจะเป็นผู้เติมเต็มให้การเรียนรู้สมบูรณ์ยิ่งขึ้นโดยใช้สื่อมัลติมิเดียของครูผู้สอนจัดทำขึ้น
ซึ่งในการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ในครั้งนี้นั้น ได้มีการร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในกระบวนการ PLC กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนบ้านสวนหลวง (รัตนวิจิตรพิทยาคาร) เพื่อร่วมกันตรวจสอบความถูกต้องเชิงเนื้อหา จุดประสงค์การเรียนรู้ที่เป็นเป้าหมายในการพัฒนา ทั้งด้านเนื้อหา ด้านกิจกรรมการเรียนรู้ ด้านสื่อและนวัตกรรมการเรียนรู้รวมทั้งเครื่องมือการวัดและประเมินผล พร้อมทั้งรับข้อเสนอแนะจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ นำมาปรับปรุงแก้ไขและพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ให้เกิดความสมบูรณ์มากขึ้นก่อนจะนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนจริง เพื่อให้สามารถพัฒนาผู้เรียนได้อย่างเต็มศักยภาพ
ผลลัพท์ที่คาดว่าจะได้รับจากการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องคำราชาศัพท์ โดยใช้สื่อมัลติมิเดีย ร่วมกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 นั้น
ข้อมูลเชิงปริมาณนั้น ผู้เรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น และมีนักเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ70 และผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อมัลติมิเดีย ร่วมกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) มีค่าเฉลี่ยที่มากขึ้นไป
ข้อมูลในเชิงปริมาณ ผู้เรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สามารถอธิบายหลักการใช้คำราชาศัพท์ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมกับบุคคล รวมทั้งตระหนักและเห็นความสำคัญของคำราชาศัพท์ในระดับที่ดีขึ้นไป
|
โพสต์โดย หทัยชนก บำรุงพืช : [1 ส.ค. 2567 (17:30 น.)] อ่าน [1030] ไอพี : 110.78.159.106
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 65,423 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,042 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,653 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,472 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,335 ครั้ง
| เปิดอ่าน 42,111 ครั้ง
| เปิดอ่าน 833 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,172 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,143 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,044 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,926 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,155 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,714 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,054 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,696 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 19,781 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,365 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,276 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,176 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,709 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|