ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
วิจัยในชั้นเรียน เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องคำราชาศัพท์ โดยใช้สื่อมัลติมิเดีย ร่วมกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

ภาษาเป็นเครื่องมือในการดำรงชีวิต มีทักษะที่สำคัญประกอบด้วย ทักษะการอ่าน การเขียน การฟัง การดูและการพูด มนุษย์จึงสามารถเรียนรู้ภาษาเพื่อใช้ในการสื่อสารและพัฒนาภาษาของตนเอง อีกทั้งยังเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมประจำชาติในประเทศนั้นๆ ซึ่งประเทศไทยก็มีวัฒนธรรมอันดีงานที่สะท้อนออกมาในรูปแบบของภาษา โดยการรู้จักนำภาษาไทยมาใช้ให้เหมาะสมกับฐานะของบุคคล ก็เพื่อแสดงให้เห็นถึงลักษณะพิเศษเฉพาะตัวของภาษาไทย เพราะว่าบุคคลมีฐานะที่แตกต่างกัน เราจึงใช้คำในภาษาไทยไม่เหมือนกัน แม้ว่าความหมายจะเป็นอย่างเดียวกันก็ตาม โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับพระมหากษัตริย์และพระบรมวงศานุวงศ์ที่เราเทิดทูน เราก็มีภาษาไทยลักษณะพิเศษอีกชุดหนึ่งที่นำมาใช้ ซึ่งเราเรียกว่า คำราชาศัพท์

สภาพปัญหา จากการจัดการเรียนการสอน เรื่อง คำราชาศัพท์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 คือ นักเรียนยังขาดความตระหนักและไม่ให้ความสำคัญของคำราชาศัพท์ ตลอดจนขาดทักษะความรู้ความเข้าใจในระเบียบ แบบแผนและการนำมาใช้ที่ถูกต้อง ทั้งนี้เพราะนักเรียนรู้สึกว่าคำราชาศัพท์เป็นเรื่องค่อนข้างยากและไม่ค่อยได้ใช้ในชีวิตประจำวัน อีกทั้งคนทั่วไปจะคิดว่าคำราชาศัพท์นั้น จะใช้สำหรับพระมหากษัตริย์เท่านั้น ซึ่งอันที่จริงแล้ว คำราชาศัพท์จะหมายถึง คำสุภาพที่ต้องใช้ให้เหมาะสมกับบุคคลต่างๆ เช่น 1.พระมหากษัตริย์และพระราชานี 2.พระบรมวงศานุวงศ์ 3.พระภิกษุสงฆ์ และ 4.สุภาพชน ปัญหาที่พบคือนักเรียนมักจะสื่อสารกับเพื่อน กับพระไม่ถูกต้อง ซึ่งหากนักเรียนมีความรู้ในเรื่องคำราชาศัพท์ที่ถูกต้องก็จะเป็นการแสดงถึงความเป็นผู้รู้และมีภูมิรู้ ซึ่งการใช้คำราชาศัพท์จะสามารถบอกตระกูล บอกลักษณะของคนในระดับต่างๆได้อย่างชัดเจน

ด้วยสภาพดังกล่าว การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) จึงเป็นวิธีการที่น่าสนใจมาก เนื่องจากเป็นรูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่มีทั้งกิจกรรม เทคนิค วิธีการที่จะทำให้ผู้เรียนสนใจในบทเรียนมากยิ่งขึ้น อีกทั้งครูผู้สอนยังสามารถออกแบบการสอนได้อย่างหลากหลาย โดยจัดให้เหมาะกับเนื้อหาของผู้เรียนและระดับชั้นเรียน ครูผู้สอนจะเป็นผู้เติมเต็มให้การเรียนรู้สมบูรณ์ยิ่งขึ้นโดยใช้สื่อมัลติมิเดียของครูผู้สอนจัดทำขึ้น นักเรียนมีการวิเคราะห์ที่ได้แล้วสรุปเป็นองค์ความรู้ของตนเอง มีการนำเสนอความรู้ที่ได้ศึกษาค้นคว้าเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ เช่น การอ่าน การเขียน การอภิปราย โดยเน้นพัฒนาทักษะการถ่ายทอดความคิดมากกว่ารับข้อมูลเพียงอย่างเดียว เน้นให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากการปฏิบัติและสามารถถ่ายทอดความคิดของตนเองกับคนอื่นได้ ช่วยส่งเสริมให้ผู้เรียนจดจำเนื้อหาได้นานและสามารถนำความรู้ไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ในบริบทหรือสิ่งแวดล้อมต่างๆที่ผู้เรียนต้องพบเจอได้ สามารถเชื่อมโยงประสบการณ์เดิมและประสบการณ์ใหม่ สามารถสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตัวเองผ่านกระบวนการกลุ่มและสามารถอธิบายผลจากการทำกิจกรรมได้ รวมทั้งมีการปรับปรุงการเรียนรู้จากข้อมูลที่ครูผู้สอนสะท้อนกลับ อันจะนำไปสู่การประยุกต์องค์ความรู้ต่อไป พร้อมทั้งครูผู้สอนจะเป็นผู้เติมเต็มให้การเรียนรู้สมบูรณ์ยิ่งขึ้นโดยใช้สื่อมัลติมิเดียของครูผู้สอนจัดทำขึ้น

ซึ่งในการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ในครั้งนี้นั้น ได้มีการร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในกระบวนการ PLC กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนบ้านสวนหลวง (รัตนวิจิตรพิทยาคาร) เพื่อร่วมกันตรวจสอบความถูกต้องเชิงเนื้อหา จุดประสงค์การเรียนรู้ที่เป็นเป้าหมายในการพัฒนา ทั้งด้านเนื้อหา ด้านกิจกรรมการเรียนรู้ ด้านสื่อและนวัตกรรมการเรียนรู้รวมทั้งเครื่องมือการวัดและประเมินผล พร้อมทั้งรับข้อเสนอแนะจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ นำมาปรับปรุงแก้ไขและพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ให้เกิดความสมบูรณ์มากขึ้นก่อนจะนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนจริง เพื่อให้สามารถพัฒนาผู้เรียนได้อย่างเต็มศักยภาพ

ผลลัพท์ที่คาดว่าจะได้รับจากการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องคำราชาศัพท์ โดยใช้สื่อมัลติมิเดีย ร่วมกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 นั้น

ข้อมูลเชิงปริมาณนั้น ผู้เรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น และมีนักเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ70 และผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อมัลติมิเดีย ร่วมกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) มีค่าเฉลี่ยที่มากขึ้นไป

ข้อมูลในเชิงปริมาณ ผู้เรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สามารถอธิบายหลักการใช้คำราชาศัพท์ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมกับบุคคล รวมทั้งตระหนักและเห็นความสำคัญของคำราชาศัพท์ในระดับที่ดีขึ้นไป

โพสต์โดย หทัยชนก บำรุงพืช : [1 ส.ค. 2567 (17:30 น.)]
อ่าน [91] ไอพี : 110.78.159.106
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 30,272 ครั้ง
เหรียญพิทักษ์เสรีชนชั้นที่ 1
เหรียญพิทักษ์เสรีชนชั้นที่ 1

เปิดอ่าน 12,357 ครั้ง
เชื่อไหมว่าเรามียาดีประจำบ้าน ก็เกลือที่อยู่ในครัวนี่เอง
เชื่อไหมว่าเรามียาดีประจำบ้าน ก็เกลือที่อยู่ในครัวนี่เอง

เปิดอ่าน 7,265 ครั้ง
ว่าด้วยการเรียนและการสอบ คอลัมน์ ฝ่ากำแพงเมืองจีน
ว่าด้วยการเรียนและการสอบ คอลัมน์ ฝ่ากำแพงเมืองจีน

เปิดอ่าน 14,355 ครั้ง
การออกกำลังของผู้ที่มีโรคหัวใจ
การออกกำลังของผู้ที่มีโรคหัวใจ

เปิดอ่าน 24,885 ครั้ง
อิทธิบาท 4
อิทธิบาท 4

เปิดอ่าน 54,629 ครั้ง
ที่มาของ "กรุงเทพมหานคร" และ "บางกอก"
ที่มาของ "กรุงเทพมหานคร" และ "บางกอก"

เปิดอ่าน 10,096 ครั้ง
10 วิธีถนอมสายตา หน้าจอคอมพิวเตอร์
10 วิธีถนอมสายตา หน้าจอคอมพิวเตอร์

เปิดอ่าน 119,305 ครั้ง
เอกสารประกอบการอบรมการขับเคลื่อนกระบวนการ PLC
เอกสารประกอบการอบรมการขับเคลื่อนกระบวนการ PLC

เปิดอ่าน 16,468 ครั้ง
เด็กกับโรคหวัด
เด็กกับโรคหวัด

เปิดอ่าน 14,589 ครั้ง
พจนานุกรมฟิสิกส์
พจนานุกรมฟิสิกส์

เปิดอ่าน 42,255 ครั้ง
6 ขั้นตอนเพื่อสร้างแรงจูงใจในการทำงานและความผูกพันในองค์กร เพื่อรักษาคนเก่งขององค์กร
6 ขั้นตอนเพื่อสร้างแรงจูงใจในการทำงานและความผูกพันในองค์กร เพื่อรักษาคนเก่งขององค์กร

เปิดอ่าน 120,990 ครั้ง
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 12 การเล่นที่ผิดกติกาและประพฤติผิด
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 12 การเล่นที่ผิดกติกาและประพฤติผิด

เปิดอ่าน 10,514 ครั้ง
จำกันได้ไหม? "คลิปฝรั่งเกลียดเมืองไทย" ล่าสุดได้รางวัลโฆษณาส่งเสริมการท่องเที่ยวยอดเยี่ยม!!
จำกันได้ไหม? "คลิปฝรั่งเกลียดเมืองไทย" ล่าสุดได้รางวัลโฆษณาส่งเสริมการท่องเที่ยวยอดเยี่ยม!!

เปิดอ่าน 213,607 ครั้ง
สรุปสูตรพาราโบลา
สรุปสูตรพาราโบลา

เปิดอ่าน 11,931 ครั้ง
การอ่านและเขียนสะกดคำที่มี a เป็นสระเดี่ยวในคำ
การอ่านและเขียนสะกดคำที่มี a เป็นสระเดี่ยวในคำ

เปิดอ่าน 17,717 ครั้ง
ตอบทุกข้อสงสัยชาวโซเซียล ปรับตัวอย่างไร..ในกฎหมายลิขสิทธิ์ใหม่
ตอบทุกข้อสงสัยชาวโซเซียล ปรับตัวอย่างไร..ในกฎหมายลิขสิทธิ์ใหม่
เปิดอ่าน 18,399 ครั้ง
เรื่องน่ารู้ของ "สตรอเบอรี่"
เรื่องน่ารู้ของ "สตรอเบอรี่"
เปิดอ่าน 16,432 ครั้ง
6 ข้อดีของการพาลูกไปที่ทำงาน
6 ข้อดีของการพาลูกไปที่ทำงาน
เปิดอ่าน 15,475 ครั้ง
7 เคล็ดลับ รักษามือให้น่าหลงใหล
7 เคล็ดลับ รักษามือให้น่าหลงใหล
เปิดอ่าน 8,338 ครั้ง
ผักตำลึง ผักข้างรั้วอินทรีย์ที่แท้จริง
ผักตำลึง ผักข้างรั้วอินทรีย์ที่แท้จริง

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ