การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1)เพื่อพัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้ ด้วยกระบวนการ 5 W 1 H ด้วย Model knart
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2)เพื่อเปรียบเทียบทักษะการอ่านจับใจความสำคัญก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยการจัดกระบวนการเรียนรู้ด้วยกระบวนการ 5 W 1 H ด้วย Model knart
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านสวนหลวง ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยการจัดกระบวนการเรียนรู้
5 W 1 H ด้วย Model knart ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปี
การศึกษา 2565 โรงเรียนบ้านสวนหลวง จำนวน 4 ห้องเรียน จำนวน 145 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนบ้านสวนหลวง 1 ห้องเรียน จำนวน 35 คน
โดยวิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้
โดยการจัดกระบวนการเรียนรู้ 5 W 1 H ด้วย Model knart ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
1 2) แบบทดสอบวัดทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการจัด
กระบวนการเรียนรู้ 5 W 1 H ด้วย Model knart ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ใน
การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบ t-test dependent