ชื่อผลงาน การพัฒนาการจัดการศึกษาสู่คุณภาพเด็กปฐมวัย โดยใช้กลยุทธ์ 6C
ชื่อผู้นำเสนอผลงาน นางสาวจารุวรรณ พิมพ์ทอง
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนวัดจันทบุรี(พิมพ์ประชานุเคราะห์) ตำบลเมืองเก่า อำเภอเสาไห้ จังหวัดสระบุรี ๑๘๑๖๐
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต ๑
๑. ความสำคัญของผลงาน นวัตกรรมหรือวิธีปฏิบัติ ที่นำเสนอ
จากการศึกษาผลการดำเนินงานนิเทศการจัดการเรียนรู้ ปีการศึกษา ๒๕๖๖ พบว่า ในระดับปฐมวัยการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ยังไม่ประสบความสำเร็จในเชิงปฏิบัติเท่าที่ควร เนื่องจากผู้สอนปฐมวัยยังมีความเคยชินกับการสอนแบบเก่าที่ยึดครูเป็นศูนย์กลาง ร่วมกับการขาดความรู้ความเข้าใจในการสอนแบบใหม่ที่เหมาะสมกับผู้เรียนสำหรับยุคศตวรรษที่ ๒๑ ที่มีองค์ความรู้ใหม่เกิดขึ้นมากมายในทุกวินาที การสอนแบบเดิมไม่สามารถพัฒนาให้ผู้เรียนนำความรู้ที่ได้จากการเรียนไปปฏิบัติได้จริง และอาจไม่ส่งเสริมสมรรถนะที่สำคัญของผู้เรียนในยุคศตวรรษที่ ๒๑ (โรงเรียนวัดจันทบุรี(พิมพ์ประชานุเคราะห์), ๒๕๖๖, หน้า ๑๐) นอกจากนี้ จากการวิเคราะห์สภาพปัญหา (SWOT) พบว่า จุดควรพัฒนา คือ ควรพัฒนาเทคนิคการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ของครูปฐมวัยให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เพื่อให้สามารถพัฒนาผู้เรียนได้อย่างเต็มตามศักยภาพ (โรงเรียนวัดจันทบุรี(พิมพ์ประชานุเคราะห์), ๒๕๖๖, หน้า ๖) ทั้งนี้ การพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการจัดการเรียนรู้ของครูเพื่อให้ได้มาซึ่งประสิทธิผลในการเรียนของผู้เรียนนั้น ต้องอาศัยผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมการพัฒนาการจัดการศึกษาสู่คุณภาพเด็กปฐมวัยที่มีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตาม โรงเรียนวัดจันทบุรี(พิมพ์ประชานุเคราะห์) ไม่มีรูปแบบการพัฒนาการจัดการศึกษาสู่คุณภาพเด็กปฐมวัยที่ชัดเจน ส่งผลให้การจัดการศึกษาปฐมวัยยังไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร
จากความเป็นมาและสภาพปัญหาที่กล่าวมา ข้าพเจ้าในฐานะผู้อำนวยการโรงเรียนวัดจันทบุรี(พิมพ์ประชานุเคราะห์) จึงได้นำความรู้ ประสบการณ์ การแสวงหาความรู้จากแนวคิด ทฤษฎีในการบริหาร ตลอดจนนโยบายการศึกษา จุดเน้นของกระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต ๑ มาสร้างกลยุทธ์การบริหารสถานศึกษา การพัฒนาการจัดการศึกษาสู่คุณภาพเด็กปฐมวัย โดยใช้กลยุทธ์ 6C เพื่อส่งเสริมคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาระดับปฐมวัย ให้เป็นรูปธรรม
๒. จุดประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงาน
๒.๑ จุดประสงค์
๑. เพื่อพัฒนากลยุทธ์การบริหารเพื่อพัฒนาการจัดการศึกษาสู่คุณภาพเด็กปฐมวัย โดยใช้ กลยุทธ์ 6C
๒. เพื่อศึกษาผลการใช้กลยุทธ์การพัฒนาการจัดการศึกษาสู่คุณภาพเด็กปฐมวัย โดยใช้กลยุทธ์ 6C
๒.๒ เป้าหมาย
เชิงปริมาณ
๑. โรงเรียนวัดจันทบุรี(พิมพ์ประชานุเคราะห์) มีกลยุทธ์การบริหารเพื่อพัฒนาการจัดการศึกษาสู่
คุณภาพเด็กปฐมวัย
๒. ครูมีความรู้ ทักษะ และกระบวนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
๓. เด็กปฐมวัยได้รับการพัฒนาเต็มตามศักยภาพ
๔. ผู้บริหาร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง
นักเรียน ชุมชน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง มีส่วนร่วมในการพัฒนาการจัดการศึกษาสู่คุณภาพเด็กปฐมวัย
เชิงคุณภาพ
๑. โรงเรียนวัดจันทบุรี(พิมพ์ประชานุเคราะห์) มีกลยุทธ์การบริหารเพื่อพัฒนาการจัดการศึกษาสู่คุณภาพเด็กปฐมวัยที่มีประสิทธิภาพ
๒. ครูมีความรู้ ทักษะ การจัดประสบการณ์การเรียนรู้สู่คุณภาพเด็กปฐมวัย
๓. เด็กปฐมวัยมีพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ สังคมและสติปัญญาอย่างสมดุลเต็มศักยภาพ
๔. ผู้บริหาร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง
นักเรียน ชุมชน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง มีส่วนร่วมในการพัฒนาการจัดการศึกษาสู่คุณภาพเด็กปฐมวัยอย่างยั่งยืน
๓. กระบวนการผลิตผลงาน หรือขั้นตอนการดำเนินงาน
๓.๑ การออกแบบผลงาน/ นวัตกรรม
๑. ศึกษาสภาพปัจจุบันและปัญหา
๒. ศึกษาแนวคิด ทฤษฎี เอกสารที่เกี่ยวข้อง
๓. พัฒนากลยุทธ์
๔. ทดลองใช้กลยุทธ์
๕. นำกลยุทธ์ไปใช้ในสถานศึกษา เก็บและวิเคราะห์ข้อมูล
๖. ตรวจสอบ ประเมินผลกลยุทธ์
๗. เผยแพร่กลยุทธ์
๓.๒ การดำเนินงานตามกิจกรรม
การพัฒนาการจัดการศึกษาสู่คุณภาพเด็กปฐมวัย โดยใช้กลยุทธ์ 6C
กลยุทธ์ที่ ๑ สร้างความตระหนักรู้ (Comprehension)
กลยุทธ์ที่ ๒ พัฒนาสมรรถนะครูและบุคลากรทางการศึกษา (Competency)
กลยุทธ์ที่ ๓ สร้างความร่วมมือและประสานพลังเครือข่าย (Collaboration)
กลยุทธ์ที่ ๔ สร้างสรรค์นวัตกรรมหลากหลาย (Creative to Innovation)
กลยุทธ์ที่ ๕ นิเทศภายในแบบกัลยาณมิตร (Coaching & Mentoring)
กลยุทธ์ที่ ๖ ประเมินผลและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง (Continuous Improvement)
๓.๓ ประสิทธิภาพของการดำเนินงาน
โรงเรียนวัดจันทบุรี(พิมพ์ประชานุเคราะห์) มีดำเนินการประชุมวางแผน แต่งตั้งผู้รับผิดชอบงานตามโครงสร้างการบริหารงาน ๔ ฝ่ายเพื่อสนับสนุนการจัดการศึกษาระดับปฐมวัย มีการดำเนินงานตามแผน การนิเทศ การรายงานผลการดำเนินงาน การนำผลมาพัฒนาปรับปรุงแก้ไข การประเมินผล ส่งผลต่อเป้าหมายของแผนและพัฒนาอย่างมีคุณภาพ
๓.๔ การใช้ทรัพยากร
โรงเรียนวัดจันทบุรี(พิมพ์ประชานุเคราะห์) ได้ประยุกต์ใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างเหมาะสม คุ้มค่า สอดคล้องกับบริบทของโรงเรียน ตามปัจจัยหลัก 4Ms
๔. ผลการดำเนินงาน/ ผลสัมฤทธิ์/ ประโยชน์ที่ได้รับ
๔.๑ ผลที่เกิดตามจุดประสงค์
๑. โรงเรียนวัดจันทบุรี(พิมพ์ประชานุเคราะห์) มีกลยุทธ์การบริหารเพื่อพัฒนาการจัดการศึกษาสู่คุณภาพเด็กปฐมวัย โดยใช้กลยุทธ์ 6C
๔.๒ ผลสัมฤทธิ์ของงาน
๑. โรงเรียนวัดจันทบุรี(พิมพ์ประชานุเคราะห์) มีรูปแบบการพัฒนาการจัดการศึกษาสู่คุณภาพเด็กปฐมวัย ที่สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษาและความต้องการของชุมชน
๒. โรงเรียนวัดจันทบุรี(พิมพ์ประชานุเคราะห์) มีผลงานเชิงประจักษ์หลายรายการ
๕. ปัจจัยความสำเร็จ
๕.๑ สิ่งที่ช่วยให้งานประสบความสำเร็จ
การสร้างการรับรู้และการยอมรับ โดยจัดให้มีการประชุมร่วมกันของผู้เกี่ยวข้อง เพื่อสื่อสารให้เกิดความร่วมมือจากบุคลากรที่เกี่ยวข้อง ทั้งผู้บริหารสถานศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู นักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน
๖. บทเรียนที่ได้รับ (Lesson Learned)
๖.๑ การระบุข้อมูลที่ได้รับจากการผลิตและการนำผลงานไปใช้
วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) เรื่อง การพัฒนาการจัดการศึกษาสู่คุณภาพเด็กปฐมวัย โดยใช้กลยุทธ์ 6C นี้มีความเหมาะสมที่จะนำไปใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาการจัดการศึกษาสู่คุณภาพเด็กปฐมวัย ให้มีพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์จิตใจ สังคม และสติปัญญา เป็นคนดี มีวินัยสำนึกความเป็นไทยและมี ความรับผิดชอบต่อตนเองครอบครัวชุมชน สังคม และประเทศชาติในอนาคต ตามจุดหมายหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช ๒๕๖๐ เนื่องจากกลยุทธ์และแนวทางที่ออกแบบนั้น สามารถปฏิบัติได้จริง มีขั้นตอนครอบคลุม มีความสอดคล้องและทันต่อการเปลี่ยนแปลงด้านเศรษฐกิจ สังคม และความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสารสนเทศ
๗. การเผยแพร่/ การได้รับการยอมรับ / รางวัลที่ได้รับ
๗.๑ การเผยแพร่
๑.เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผ่านเฟสบุ๊กเพจ (Facebook Page)
๒. เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผ่านโปรแกรมไลน์ (Line)
๓. เผยแพร่ผ่านการจัดนิทรรศการ
๗.๒ การได้รับการยอมรับ/ รางวัลที่ได้รับ
๑. การยอมรับในระดับโรงเรียน
๒. การยอมรับในระดับกลุ่มโรงเรียนเสาไห้
๓. การยอมรับในระดับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต ๑
๔. การได้รับรางวัลต่างๆ
๘. การขยายผล ต่อยอด หรือประยุกต์ใช้ผลงาน นวัตกรรม หรือวิธีปฏิบัติ
๘.๑ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากการถอดบทเรียน
ข้าพเจ้ามีการสังเคราะห์หรือถอดบทเรียน ทำความเข้าใจต่อปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จหรืออุปสรรคของผลงาน และมีวิธีการขยายขอบเขตความสามารถในการพยายามสืบเสาะ แสวงหา และการสังเคราะห์ข้อมูลจากแหล่งต่างๆ ภายนอกเพิ่มเติมเข้าด้วยกัน เพื่อประโยชน์ในการขยายผล ต่อยอดหรือสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ได้อย่างสอดคล้อง ตรงตามความต้องการ โดยการนำไปสู่การแก้ปัญหาที่ชัดเจน สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้จริง และประสบความสำเร็จ
๘.๒ การเรียนรู้ เพื่อการต่อยอดและการขยายผล
ข้าพเจ้ามีการเรียนรู้ร่วมกัน และมีการสร้างความรู้ยกระดับ รวมทั้งมีการนำไปประยุกต์ ใช้ (Apply & Utilize) ด้วยการนำเสนอผลงาน นวัตกรรม หรือวิธีการปฏิบัติงานแนวใหม่ที่ได้ไปปรับใช้ให้ดียิ่งขึ้น ทั้งในและนอกสถานศึกษา โดยประยุกต์ให้สอดคล้องกับบริบทในการดำเนินงานของตนเอง