หัวข้อวิจัย การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การปฏิบัติการอ่านโน้ตดนตรีไทย โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน (Blended Learning) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนดอนชัยวิทยา อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน
ผู้วิจัย นางสาวเมธิกา รัตนรังษี
สถานศึกษา
สังกัด โรงเรียนดอนชัยวิทยา อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2
ปีการศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้เรื่อง การปฏิบัติการอ่านโน้ตดนตรีไทย โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน (Blended Learning) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน (pre test) และหลังเรียน (post test) โดยการจัดการเรียนรู้เรื่อง การปฏิบัติการอ่านโน้ตดนตรีไทย โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน (Blended Learning) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 3) เพื่อหาค่าความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัด การเรียนรู้เรื่อง การปฏิบัติการอ่านโน้ตดนตรีไทย โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน (Blended Learning) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 21 คน โรงเรียนดอนชัยวิทยา อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การปฏิบัติการอ่านโน้ตดนตรีไทย โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน (Blended Learning) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง การปฏิบัติการอ่านโน้ตดนตรีไทย โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน (Blended Learning) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การปฏิบัติการอ่านโน้ตดนตรีไทย โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน (Blended Learning) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1) ผลการหาค่าประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้เรื่อง การปฏิบัติการอ่านโน้ตดนตรีไทย โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน (Blended Learning) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 มีค่าของประสิทธิภาพเท่ากับ (E1/E2) เท่ากับ 77.42/78.20 มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ 75/75
2) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การปฏิบัติการอ่านโน้ตดนตรีไทย โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน (Blended Learning) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียน (Post test) สูงกว่าก่อนเรียน (Pre test) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3) ผลการหาค่าความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้เรื่อง การปฏิบัติการอ่านโน้ตดนตรีไทย โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน (Blended Learning) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับดีมาก (x ̅ = 4.65, S.D. = 0.25)