ชื่อเรื่อง เรื่องการพัฒนาทักษะพรหมยืนโดยใช้รูปแบบการสอนแบบ BBL ( Brain Based Learning)
และแบบฝึกทรงตัวขาเดียว ในรายวิชากีฬากับสุขภาพ 1 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางสาวปุณยวีร์ อัครภูริฐานันท์
ปีที่วิจัย 2566
บทคัดย่อ
วิจัยฉบับนี้ผู้รายงานได้จัดการเรียนการสอนให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า โดยการเรียนการสอนรายวิชากีฬากับสุขภาพ 1 ซึ่งเป็นกีฬาไทยในอดีตคือกีฬาดาบสองมือ โดยเป็นกีฬาต่อสูปองกันตัวดั้งเดิมของไทยชนิดหนึ่ง นักเรียนอาจไม่คุ้นเคยและไ่ม่มีทักษะในกีฬาชนิดนี้และคิดว่าเป็นกีฬาที่น่าเบื่อ ไม่น่าสนใจจึงทำให้นักเรียนขาดความสนใจและไม่มีแรงจูงใจในการเรียน ข้าพเจ้าจึงนำรูปแบบการสอนแบบ BBL( Brain Based Learning) ซึ่งเป็นรูปแบบการสอนที่มีความคล้ายคลึงกับการสอนพลศึกษานำมาประยุกต์ใช้ รวมถึงพบปัญหาจากการสอนคือการทรงตัวของนักเรียนในทักษะพรหมยืน จึงสร้างแบบฝึกทรงตัวขาเดียวของทักษะพรหมยืนขึ้น เพื่อนำมาแก้ไขปัญหาในการเรียนการสอนวิชากีฬากับสุขภาพ 1 ขึ้น
ผลการดำเนินงานพบว่า
1) นักเรียนสามารถปฎิบัติทักษะการยืนทรงตัวขาเดียว ทักษะพรหมยืนได้อย่างถูกต้อง ซึ่งก่อนฝึกการทรงตัวขาเดียวนั้น ผลการปฎิบัติทักษะพรหมยืนในกีฬาดาบสองมือ มีทักษะอยู่ในเกณฑ์ปรับปรุง ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 10.24 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 3.19 แต่หลังจากที่ได้รับการฝึกด้วยแบบฝึกทักษะการยืนทรงตัวขาเดียว นักเรียนมีทักษะอยู่ในเกณฑ์ดีมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 32.92 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากัน 7.17
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชากีฬากับสุขภาพ 1 มีความสูงขึ้นกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ หลังจากการฝึกแบบฝึกการยืนทรงตัวขาเดียว นักเรียนมีการพัฒนาความแข็งแรงของกล้ามเนื้อขาเพิ่มมากขึ้น จึงทำให้การปฎิบัติทักษะพรหมยืนสามารถปฎิบัติได้ตั้งแต่ต้นจนจบท่า ด้วยความสวยงามและมีความแข็งแรงในการปฎิบัติ