การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาสื่อการเรียนรู้ โดยการสร้างแบบจ าลองระบบสุริยะ ส าหรับ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านหลวง สังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่
เขต 3 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เรื่ององค์ประกอบของ
ระบบสุริยะ ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้พัฒนาสื่อการเรียนรู้ โดยการ
สร้างแบบจ าลองระบบสุริยะ
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ห้อง 2 โรงเรียนบ้านหลวง สังกัด
ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 รวมทั้งสิ้น 21 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ
แบบทดสอบก่อนเรียน-หลังเรียน ผู้ศึกษาได้ท าการประมวลผลและวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมส าเร็จรูปทาง
สถิติโดยใช้ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
โดยผู้ศึกษาได้เสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูล การทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน ผลการศึกษาพบว่า
1. ได้พัฒนาสื่อการเรียนรู้ โดยการสร้างแบบจ าลองระบบสุริยะ ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4 โรงเรียนบ้านหลวง สังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เรื่ององค์ประกอบของระบบสุริยะ
หลังการพัฒนาสื่อการเรียนรู้ โดยการสร้างแบบจ าลองระบบสุริยะ สูงกว่าก่อนพัฒนาสื่อการเรียนรู้ โดยการ
สร้างแบบจ าลองระบบสุริยะ