|
|
การวิจัยเรื่อง แนวทางการบริหารเพื่อสร้างนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 3 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบของการบริหารเพื่อสร้างนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 3 2) ศึกษาความต้องการจำเป็นของ การบริหารเพื่อสร้างนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 3 3) สร้างแนวทางการบริหารเพื่อสร้างนวัตกรรมการจัด การเรียนรู้ของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 3 และ 4) ศึกษาผลการใช้แนวทางการบริหารเพื่อสร้างนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 3 ซึ่งการวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research & Development) แบ่งเป็น 4 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ศึกษาองค์ประกอบของการบริหารเพื่อสร้างนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 3 โดยการศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับองค์ประกอบของการบริหารเพื่อสร้างนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนแล้วนำไปให้ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน ตรวจสอบความเหมาะสม ระยะที่ 2 ศึกษาความต้องการจำเป็นของการบริหารเพื่อสร้างนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 3 โดยการสอบถามความคิดเห็นของผู้บริหาร หัวหน้างานวิชาการ และครูผู้สอนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 3 จำนวน 420 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน ระยะที่ 3 สร้างแนวทางการบริหารเพื่อสร้างนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 3 โดยการสัมภาษณ์ผู้บริหาร หัวหน้างานวิชาการ และครูผู้สอน โรงเรียนที่มีผลการปฏิบัติที่เป็นเลิศ ด้านการบริหารเพื่อสร้างนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ จำนวน 3 โรงเรียน สร้างและพัฒนาแนวทางการบริหารเพื่อสร้างนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 3 แล้วนำไปให้ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน ตรวจสอบความเหมาะสม ระยะที่ 4 ศึกษาผลการใช้แนวทางการบริหารเพื่อสร้างนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 3 โดยนำแนวทางการบริหารไปทดลองใช้กับโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 3 แล้วศึกษาผลการใช้แนวทางการบริหารที่เกิดขึ้น และผล การประเมินการใช้แนวทางการบริหาร สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และดัชนีความต้องการจำเป็น
ผลการวิจัยพบว่า
1. องค์ประกอบของการบริหารเพื่อสร้างนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 3 ประกอบด้วย 1) การวางแผนกลยุทธ์เพื่อสร้างนวัตกรรม 2) การจัดกระบวนการเพื่อสร้างนวัตกรรม 3) ภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรม 4) การเสริมสร้างวัฒนธรรมเชิงสร้างสรรค์ และ 5) การวัดผลการสร้างนวัตกรรมขององค์กร ซึ่งทั้ง 5 องค์ประกอบมีความเหมาะสมโดยรวมตามความคิดเห็นของผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน อยู่ในระดับมากที่สุด
2. ความต้องการจำเป็นของการบริหารเพื่อสร้างนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ ของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 3 มี ค่าดัชนีความต้องการจำเป็นโดยรวมเท่ากับ 0.310 (PNImodified = 0.310) เมื่อพิจารณารายองค์ประกอบ พบว่า องค์ประกอบที่มีค่าดัชนีความต้องการจำเป็นสูงสุด ได้แก่ องค์ประกอบที่ 2 ด้านการจัดกระบวนการเพื่อสร้างนวัตกรรม (PNImodified = 0.383) รองลงมาคือ องค์ประกอบ ที่ 5 ด้านการวัดผลการสร้างนวัตกรรมขององค์กร (PNImodified = 0.352) องค์ประกอบที่ 4 ด้านการเสริมสร้างวัฒนธรรมเชิงสร้างสรรค์ (PNImodified = 0.318) องค์ประกอบที่ 3 ด้านภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรม (PNImodified = 0.265) และองค์ประกอบที่ 1 ด้านการวางแผนกลยุทธ์เพื่อสร้างนวัตกรรม (PNImodified = 0.231) ตามลำดับ
3. แนวทางการบริหารเพื่อสร้างนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 3 มี 6 องค์ประกอบ ตามขั้นตอนดังนี้ 1) การวางแผนและกำหนดกลยุทธ์เพื่อสร้างนวัตกรรม 2) กระบวนการดำเนินงานเพื่อสร้างและพัฒนานวัตกรรม 3) ภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรม 4) การเสริมสร้างวัฒนธรรมเชิงสร้างสรรค์ 5) การวัดและประเมินผลนวัตกรรม และ6) การปรับปรุงและพัฒนานวัตกรรม ซึ่งแนวทางการบริหารเพื่อสร้างนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 3 มีความเหมาะสมตามความคิดเห็นของผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4. ผลการทดลองใช้แนวทางการบริหารเพื่อสร้างนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ ของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 3 พบว่า ผลการประเมินนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ของครูที่ใช้แนวทางการบริหารเพื่อสร้างนวัตกรรม การจัดการเรียนรู้ของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 3 โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายองค์ประกอบ พบว่า ด้านคุณภาพ มีผล การประเมินอยู่ในระดับดีมาก จำนวน 181 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 86.60 ด้านคุณประโยชน์ มีผลการประเมินอยู่ในระดับดีมาก จำนวน 182 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 87.08 และด้านความคิดริเริ่มสร้างสรรค์มีผลการประเมินในระดับดีมาก จำนวน 178 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 85.17 และแนวทางการบริหารเพื่อสร้างนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 3 มีความเหมาะสม เป็นไปได้ และเป็นประโยชน์อยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย ณรงค์ เห็นหลอด : [31 ก.ค. 2567 (08:38 น.)] อ่าน [968] ไอพี : 171.101.82.233
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 9,881 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,984 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,302 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,794 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,498 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,052 ครั้ง
| เปิดอ่าน 53,947 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,137 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,901 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,201 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,359 ครั้ง
| เปิดอ่าน 37,590 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,630 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,667 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,784 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 11,950 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,502 ครั้ง
| เปิดอ่าน 111,377 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,328 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,305 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|