บทคัดย่อ ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาหลักการบัญชีเบื้องต้น 2 ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาการบัญชี วิทยาลัยการอาชีพบ้านไผ่ สาขาวิชา การบัญชี ปีการศึกษา 2566 โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ
งานวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์
1. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียนของ นักศึกษาโดยใช้เทคนิค การเรียนรู้แบบร่วมมือ
2. เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของ นักศึกษาโดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษา หลังจากที่เรียนโดยใช้ เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 ห้อง 1 ประจำปีการศึกษา 2566 จำนวน 20 คน โดยแบ่งเป็น กลุ่มละ 5 คน 4 กลุ่ม รวมทั้งสิ้น 4 กลุ่ม
ระยะเวลาในการทำวิจัย คือ ใช้เวลาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566
พื้นที่ในการเก็บข้อมูล คือ วิทยาลัยการอาชีพบ้านไผ่
การเก็บรวบรวมข้อมูล โดยใช้การสัมภาษณ์ ให้ทำงานตามแบบตัวอย่างการทำงานที่แจกไป ให้ทำแบบวัดความเข้าใจในบทเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ
สถิติที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ คือค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ค่าร้อยละ และวิเคราะห์หาดัชนีประสิทธิผล
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของการเรียนโดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ ในการพัฒนาความรู้ความเข้าใจใน วิชาการบัญชีเบื้องต้น 2 มีประสิทธิภาพ คิดเป็นร้อยละ 84.20
2. ดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาการบัญชีเบื้องต้น 2 โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ มีค่าเท่ากับ 0.67 แสดงว่า ผู้เรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนคิดเป็นร้อยละ 66.89
3.ความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยรวมอยู่ในระดับ มากสุด ( = 4.64)