การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและความต้องการการมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการของครูโรงเรียนอนุบาลองค์การบริหารส่วนตำบลวัดจันทร์ อำเภอเมืองพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมของครูโดยใช้วงจรการบริหารงานเชิงคุณภาพ (PDCA) เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนโรงเรียนอนุบาลองค์การบริหารส่วนตำบลวัดจันทร์ อำเภอเมืองพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมของครูโดยใช้วงจรการบริหารงานเชิงคุณภาพ (PDCA) เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนโรงเรียนอนุบาลองค์การบริหารส่วนตำบลวัดจันทร์ อำเภอเมืองพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก 4) เพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมของครูโดยใช้วงจรการบริหารงานเชิงคุณภาพ (PDCA) เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนโรงเรียนอนุบาลองค์การบริหารส่วนตำบลวัดจันทร์ อำเภอเมืองพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก ดำเนินการวิจัยเป็น 4 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การศึกษาสภาพปัจจุบันและความต้องการการมีส่วนร่วมของครูในการบริหารงานวิชาการโรงเรียนอนุบาลองค์การบริหารส่วนตำบลวัดจันทร์ อำเภอเมืองพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก โดยสอบถามความคิดเห็นจากครูผู้สอน ระยะที่ 2 การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมของครูโดยใช้วงจรการบริหารงานเชิงคุณภาพ (PDCA) เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนโรงเรียนอนุบาลองค์การบริหารส่วนตำบลวัดจันทร์ อำเภอเมืองพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก โดยการตรวจสอบความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบโดยผู้ทรงคุณวุฒิ ระยะที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมของครูโดยใช้วงจรการบริหารงานเชิงคุณภาพ (PDCA) เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนโรงเรียนอนุบาลองค์การบริหารส่วนตำบลวัดจันทร์ อำเภอเมืองพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก ระยะที่ 4 การประเมินผลการใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมของครูโดยใช้วงจรการบริหารงานเชิงคุณภาพ (PDCA) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนโรงเรียนอนุบาลองค์การบริหารส่วนตำบลวัดจันทร์อำเภอเมืองพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพปัจจุบันของการมีส่วนร่วมของครูในการบริหารงานวิชาการ โรงเรียนอนุบาลองค์การบริหารส่วนตำบลวัดจันทร์ อำเภอเมืองพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง มีความต้องการการมีส่วนร่วมของครูในการบริหารงานวิชาการ โรงเรียนอนุบาลองค์การบริหารส่วนตำบลวัดจันทร์ อำเภอเมืองพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก โดยรวมอยู่ในระดับมาก
2. ผลการพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมของครูโดยใช้วงจรการบริหารงานเชิงคุณภาพ (PDCA) เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนโรงเรียนอนุบาลองค์การบริหารส่วนตำบลวัดจันทร์ อำเภอเมืองพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก พบว่า รูปแบบมีองค์ประกอบ 6 ด้าน คือ ด้านหลักการของรูปแบบ ด้านวัตถุประสงค์ของรูปแบบ ด้านระบบงานและกลไกการดำเนินงานของรูปแบบ ด้านวิธีดำเนินงานของรูปแบบ ด้านการประเมินรูปแบบ และด้านเงื่อนไขความสำเร็จ
ของรูปแบบ รูปแบบมีความเหมาะสมและความเป็นไปได้โดยรวมอยู่ในระดับมาก
3. หลังการทดลองใช้รูปแบบ พบว่า ครูมีความพึงพอใจต่อการมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการโรงเรียนอนุบาลองค์การบริหารส่วนตำบลวัดจันทร์ อำเภอเมืองพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก โดยรวมอยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินการใช้รูปแบบนักเรียนโรงเรียนอนุบาลองค์การบริหารส่วนตำบลวัดจันทร์ อำเภอเมืองพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก พบว่า นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับดีขึ้นไป (3) จำแนกตามรายวิชาปีการศึกษา 2565 ผ่านเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนด (ร้อยละ 80) ทุกรายวิชา คะแนนเฉลี่ยผลการทดสอบความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2565 จำแนกรายด้าน ดังนี้ ด้านคณิตศาสตร์ คะแนนเฉลี่ย 41.53 ด้านภาษาไทยคะแนนเฉลี่ย 44.11 และรวมทั้ง 2 ด้าน คะแนนเฉลี่ย 42.82 ตามลำดับ เมื่อเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยร้อยละของการทดสอบความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างปีการศึกษา 2563 กับปีการศึกษา 2565 พบว่า ด้านคณิตศาสตร์ คะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 11.92 คิดเป็นร้อยละ 28.65 ด้านภาษาไทย คะแนนเฉลี่ยลดลง -1.77 คิดเป็นร้อยละ 4.07 และรวมทั้ง 2 ด้าน คะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 5.07 คิดเป็นร้อยละ 11.84