บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การประกอบเครื่องดื่ม โดยการจัดการเรียนการสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐาน (Creativity-based learning) ร่วมกับการบูรณาการเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้วิจัย : นางสาวศิรินันท์ สุรสันติวรการ
รายวิชา การงานอาชีพ 3 รหัสวิชา ง22103 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้โดยการสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐาน (Creativity-based learning) ร่วมกับการบูรณาการเทคโนโลยี 2) เพื่อศึกษาผลการจัดการเรียนการสอนโดยการสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐาน (Creativity-based learning) ร่วมกับการบูรณาการเทคโนโลยี วิธีดำเนินการวิจัย ดังนี้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้มาโดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (purposive sampling) เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย/นวัตกรรม คือ การจัดการเรียนการสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐาน (Creativity-based learning) ร่วมกับการบูรณาการเทคโนโลยี เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความคิดสร้างสรรค์ และ ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน การเก็บรวบรวมข้อมูลจากการกลุ่มตัวอย่างที่มีการจัดการเรียนการสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐาน (Creativity-based learning) ร่วมกับการบูรณาการเทคโนโลยี ตลอดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 และวัดผลการเรียนรู้ด้วยแบบทดสอบแบบอัตนัย การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย และค่าร้อยละ
ผลการวิจัยพบว่า 1) กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐาน (Creativity-based learning) ร่วมกับการบูรณาการเทคโนโลยี เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นกระบวนการเรียนรู้ที่ทำให้นักเรียนเกิดทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การคิดวิเคราะห์ รู้จักการแก้ไขปัญหา กระบวนการหาความรู้ด้วยตนเองนี้จะทำให้ผู้เรียนเกิดทักษะ และสามารถสร้างชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์ การจัดกระบวนการเรียนรู้ดังกล่าว ส่งผลให้กลุ่มตัวอย่างมีความรู้ ความเข้าใจในกระบวนการการสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐาน (Creativity-based learning) ร่วมกับการบูรณาการเทคโนโลยีได้อย่างเป็นระบบ มีประสิทธิภาพและพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของตนเอง 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มตัวอย่างโดยการสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐาน (Creativity-based learning) ร่วมกับการบูรณาการเทคโนโลยี พบว่า เมื่อเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยก่อนและหลังเรียน คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และคะแนนความคิดสร้างสรรค์อยู่ในระดับดีมาก
ข้อเสนอแนะในการวิจัยครั้งนี้
1. การจัดการเรียนการสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐาน (Creativity-based learning) ร่วมกับการบูรณาการเทคโนโลยี มีกระบวนการคิดด้วยตนเองและนำเสนอวิธีคิดของตนเอง ครูสามารถใช้การเสริมแรง เช่น การปรบมือ คำชมเชย หรือรางวัลกระตุ้นนักเรียนได้
2. การจัดการเรียนการสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐาน (Creativity-based learning) ร่วมกับการ
บูรณาการเทคโนโลยี ในขั้นกิจกรรมกลุ่มการดำเนินกิจกรรมที่ให้ผู้เรียนได้ร่วมกันสร้างผลงานสร้างสรรค์ โดยครูผู้สอนต้องเปิดโอกาสให้นักเรียนคิดนอกกรอบ เพื่อเป็นการฝึกให้ผู้เรียนได้มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
3. การจัดการเรียนการสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐาน (Creativity-based learning) ร่วมกับการ
บูรณาการเทคโนโลยี ช่วยส่งเสริมให้นักเรียนเกิดการคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ดังนั้นจึงควรนำการจัดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐานไปส่งเสริม ทักษะอื่นๆ เช่น การคิดอย่างมีวิจารณญาณ การคิดวิเคราะห์ เป็นต้น
4. การจัดการเรียนการสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐาน (Creativity-based learning) ร่วมกับการบูรณาการเทคโนโลยี ช่วยส่งเสริมให้นักเรียนเกิดการค้นคว้าหาความรู้จากกระบวนการทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม ซึ่งทำให้นักเรียนเกิดทักษะความรู้ ส่งเสริมให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น ดังนั้นจึงควรนำการจัดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐาน ร่วมกับการบูรณาการเทคโนโลยีไปส่งเสริมทักษะอื่น ๆ