สร้างคุณธรรมผ่านห้องเรียนสื่อสารสองทาง โดยใช้ KRUHEC Model
ใช้แนวคิดของวงจรคุณภาพ PDCA เป็นแนวทางในการพัฒนานวัตกรรมการจัดกิจกรรม โดยใช้กระบวนการ KRUHEC Model เพื่อพัฒนาคุณธรรมนักเรียนด้านความรับผิดชอบ ด้านความซื่อสัตย์สุจริต ด้านความพอเพียง และด้านมีจิตอาสา โดยผ่านห้องเรียนสื่อสารสองทาง ในรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐานประกอบด้วยขั้นตอนการพัฒนา 4 ขั้นตอน ดังนี้
ขั้นตอนที่ 1 (P : Plan) : วางแผน มีการประชุมวางแผน โดยศึกษาวิเคราะห์นโยบายกิจกรรมการเรียนการสอนแบบ Active Learning และจุดประสงค์ของโครงการจัดการศึกษาทางไกลแบบสื่อสารสองทาง ออกแบบกิจกรรม ตารางกิจกรรม แบบวัดและประเมินผล เพื่อให้สอดคล้องกับคุณธรรมเป้าหมายและคุณธรรมอัตลักษณ์ของสถานศึกษา 4 ประการ คือ ความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย์สุจริต ความพอเพียง และ มีจิตอาสา
ขั้นตอนที่ 2 (D : Do) : ลงมือปฏิบัติ โดยสำรวจสภาพข้อมูลพื้นฐาน วิเคราะห์ผู้เรียนรายบุคคลเพื่อการจัดการเรียนรู้ให้เต็มตามศักยภาพ และใช้กระบวนการ KRUHEC Model ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบ Active Learning ผ่านห้องเรียนทางไกลแบบสื่อสารสองทาง ในรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ร่วมกับครูโรงเรียนต้นทางและโรงเรียนปลายทาง
ขั้นตอนที่ 3 (C : Check) : ประเมิน โดยจัดให้มีการประเมินตามสภาพจริง (Authentic Assessment) วิเคราะห์ปัญหาสาเหตุจากการเปรียบเทียบเป้าหมายกับการดำเนินตามแผน เพื่อให้ทราบว่าต้องปรับปรุงแก้ไข
ขั้นตอนที่ 4 (A : Act) : ปรับปรุงแก้ไข ได้แก่ การนำผลการวิเคราะห์ปัญหาและสาเหตุมาปรับปรุงแก้ไขเพื่อให้เกิดการพัฒนา วนไปเรื่อย ๆ ตามวงจรคุณภาพ PDCA
รูปแบบนวัตกรรมสร้างสรรค์คนดี KRUHEC Model ประกอบไปด้วย
K : Know คือ รู้ / ทราบ ปัญหา ของผู้เรียน
R : Resolve คือ แก้ไขปัญหาด้านการเรียนและความรับผิดชอบ
U : Upgrades คือ ยกระดับและปลูกฝังคุณธรรมด้านความรับผิดชอบ
H : Habit forming คือ ทำให้เกิดความเคยชินจนเป็นนิสัย
E : Evaluation คือ การประเมินผล
C : Co learning คือ การเรียนรู้ร่วมกันระหว่าง ครูร่วมกับครู นักเรียนร่วมกับครู และนักเรียนร่วมกับนักเรียน
1.ผลที่ได้จากการดำเนินงาน จากการสังเกตพฤติกรรมคุณธรรมทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย์สุจริต ความพอเพียง และมีจิตอาสา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนบ้านแซววิทยาคม ที่เรียนในห้องเรียนทางไกลแบบสื่อสารสองทาง ในรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน จำนวน 26 คน พบว่านักเรียนผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ 2 (ดี) ขึ้นไป ร้อยละ 100
2.ผลที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
2.1) นักเรียนนักเรียนมีความรับผิดชอบ ในหน้าที่ของตนตามที่ได้รับมอบหมายเพิ่มมากขึ้น สามารถทำงานให้เสร็จภายในเวลาที่กำหนดได้
2.2) นักเรียนมีความซื่อสัตย์สุจริต เป็นคนตรงต่อเวลาในการทำงานร่วมกับผู้อื่นและปฏิบัติตนในความเป็นผู้นำ และผู้ตามที่ดี
2.3) นักเรียนรู้จักการใช้เทคโนโลยี ให้เกิดประโยชน์และคุ้มค่าตามหลักความพอเพียง
2.4) นักเรียนมีผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ในระดับดีขึ้นไป
3 .ผลที่เกิดขึ้นกับครู
3.1) ครูได้พัฒนาและสร้างสรรค์นวัตกรรมที่ดีเพื่อใช้ในโรงเรียนและห้องเรียนทางไกลแบบสื่อสารสองทาง พร้อมทั้งได้มีการเผยแพร่ให้กับผู้ที่สนใจภายนอกอีกด้วย
3.2) ครูได้พัฒนาศักยภาพของตนเองด้วยการแสวงหาความรู้อยู่เสมอ เพื่อนำมาใช้ในการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน
3.3) ครูมีผลงานที่ได้รับรางวัลและเกียรติบัตรที่เกิดความภาคภูมิใจ
4. ผลที่เกิดขึ้นกับโรงเรียน
4.1) โรงเรียนเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ด้านกิจกรรมการเรียนการสอนแบบสื่อสารสองทาง
4.2) โรงเรียนได้รับการยอมรับจากผู้ปกครอง บุคคลภายนอกที่มีความสนใจ และหน่วยงานอื่น ๆ
4.3) โรงเรียนได้รับการสนับสนุน ช่วยเหลือจากชุมชน และหน่วยงานอื่น ๆ
4.4) โรงเรียนได้รับรางวัลต่าง ๆ จากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบสื่อสารสองทาง
ผลสัมฤทธิ์ของงาน
การสร้างคุณธรรมผ่านห้องเรียนสื่อสารสองทาง โดยใช้ KRUHEC Model ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ส่งผลให้นักเรียนมีพฤติกรรมด้านคุณธรรมสูงขึ้นเกินกว่าเป้าหมายที่กำหนด โดยประเมินจากผลการประเมินระดับดี ขึ้นไป พบว่า นักเรียน มีความรับผิดชอบ ในหน้าที่ของตนตามที่ได้รับมอบหมาย มีความซื่อสัตย์สุจริต เป็นคนตรงต่อเวลาในการทำงานร่วมกับผู้อื่นและปฏิบัติตนในความเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี รู้จักการใช้เทคโนโลยี ให้เกิดประโยชน์และคุ้มค่าตามหลักความพอเพียง เฉลี่ยร้อยละ 100 ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้