ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์ 2 เรื่องอัตราส่วน สัดส่วน และร้อยละ โดยใช้แบบฝึกทักษะของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโนนเมืองวิทยาคาร
ชื่อผู้จัดทำ ว่าที่ร้อยตรีสมบูรณ์ โคตรเสนา
ปีการศึกษา 2566
ประเภทผลงาน การวิจัยในชั้นเรียน
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์ 2 เรื่อง อัตราส่วน สัดส่วน และร้อยละ โดยใช้แบบฝึกทักษะของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโนนเมืองวิทยาคาร อำเภอโนนสัง จังหวัดหนองบัวลำภู กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนโนนเมืองวิทยาคาร อำเภอโนนสัง จังหวัดหนองบัวลำภู จำนวน 58 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะ เรื่องอัตราส่วน สัดส่วน และร้อยละ จำนวน 11 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่องอัตราส่วน สัดส่วน ร้อยละ จำนวน 17 แผน 3) แบบทดสอบ ระยะเวลาในการเก็บรวบรวมข้อมูล 17 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าประสิทธิภาพของกระบวนการ และค่าประสิทธิภาพของผลลัพธ์
ผลการวิจัยพบว่า
1) แบบฝึกทักษะการแก้ปัญหาเรื่องอัตราส่วน สัดส่วน ร้อยละ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นใช้ประกอบการเรียนการสอนมีค่าประสิทธิภาพของกระบวนการ/ประสิทธิภาพของแบบฝึกคิดเป็นร้อยละจากการทำแบบทดสอบหลังเรียน ในภาพรวมแบบฝึกทักษะการแก้ปัญหาเรื่องอัตราส่วน สัดส่วน ร้อยละ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.03/81.67 ซึ่ง เป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโนนเมืองวิทยาคาร อำเภอโนนสัง จังหวัดหนองบัวลำภู มี ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ 2 เรื่องอัตราส่วน สัดส่วนและร้อยละ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แบบฝึกทักษะหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ปรากฏว่าผลคะแนนที่ได้เป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
3) แบบฝึกทักษะการแก้ปัญหาเรื่องอัตราส่วน สัดส่วน ร้อยละ มีค่าของประสิทธิภาพเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง อัตราส่วน สัดส่วนและร้อยละ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แบบฝึกทักษะหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน