ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
เผยแพร่ นวัตกรรม “รูปแบบการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนด้วย WTT Model โรงเรียนวัดถ้ำเต่า”

นวัตกรรม “รูปแบบการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนด้วย WTT Model โรงเรียนวัดถ้ำเต่า”

นวัตกรรม “รูปแบบการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนด้วย WTT Model โรงเรียนวัดถ้ำเต่า” เป็นนวัตกรรมการบริหารสถานศึกษา เพื่อพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน มีกระบวนการของรูปแบบ คือ 1) ปัจจัยนำเข้า (Input) 2) กระบวนการ (Process) 3) ผลผลิต (Output)

4) ผลลัทธ์ (Outcome )และ 5) ข้อมูลย้อนกลับ (Feedback) ดังนี้

1. ปัจจัยนำเข้า (Input) คือ ปัจจัยนำเข้าที่ใช้ในการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ได้แก่

1.1 นโยบาย (Policy) โรงเรียนวัดถ้ำเต่ามีการศึกษาพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546นโยบาย คู่มือ แนวทาง ของหน่วยงานต้นสังกัด คือ กระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2 เพื่อนำมาใช้เป็นแนวทางในการพัฒนานวัตกรรมพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้เหมาะสมกับบริบทของโรงเรียน

1.2 วิสัยทัศน์ (Vision) โรงเรียนวัดถ้ำเต่ามีการนำวิสัยทัศน์ มาวิเคราะห์ สังเคราะห์เพื่อ ปรับให้มีความเหมาะสมกับการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน

1.3 พันธกิจ (Mission) คือสิ่งที่โรงเรียนจะทำเพื่อพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้ไปสู่เป้าหมาย

1.4 เป้าประสงค์ (Goal) คือ สิ่งที่โรงเรียนวัดถ้ำเต่าต้องการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่จะสามารถจะดำเนินการได้ตาม และสามารถบรรลุได้ด้วยกระบวนการจัดการ ซึ่งเป้าหมายไม่ได้เป็นตัวบ่งบอกความสำเร็จ แต่การกระทำเพื่อมุ่งสู่เป้าหมายต่างหาก ที่จะเป็นตัวบ่งชี้ว่าจะสำเร็จหรือไม่

2. กระบวนการ (Process) ครูทุกคนมีส่วนร่วมในการวางแผน กระบวนการการดำเนินกิจกรรมระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยใช้นวัตกรรม “รูปแบบการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนด้วย WTT Model โรงเรียนวัดถ้ำเต่า” ดังนี้

2.1 ศึกษากระบวนการและขั้นตอนของระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน มีองค์ประกอบ 5 ประการ คือ 1) การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล 2) การคัดกรองนักเรียน 3) การป้องกันและแก้ไขปัญหา 4) การพัฒนาและส่งเสริมนักเรียน และ 5) การส่งต่อ

2.2 ใช้ “WTT Model”ของโรงเรียนวัดถ้ำเต่า มาพัฒนาเป็นนวัตกรรม “รูปแบบการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนด้วย WTT Model โรงเรียนวัดถ้ำเต่า” คือ 1) W คือ Willingness หมายถึง การดำเนินงานพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ของครูทุกคนต้องทำด้วยความมุ่งมั่น ตั้งใจ และทำด้วยความเต็มใจ 2) T คือ Teamwork หมายถึง ครูทุกคนมีการทำงานแบบร่วมแรงร่วมใจ ด้วยระบบทีมงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย ในการดำเนินงานพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน และ 3) T คือ Technology หมายถึง ครูทุกคนต้องนําเทคโนโลยี นวัตกรรมใหมๆ มาใช้ในการปฏิบัติงานพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน เพื่อลดเวลาและภาระงาน โดยมีการดำเนินงาน ดังนี้

2.2.1 หลักกการใช้ “WTT Model” ในการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน

W คือ Willingness หมายถึง การดำเนินงานพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ของครูทุกคนต้องทำด้วยความมุ่งมั่น ตั้งใจ และทำด้วยความเต็มใจ

T คือ Teamwork หมายถึง ครูทุกคนมีการทำงานแบบร่วมแรงร่วมใจ ด้วยระบบทีมงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย ในการดำเนินงานพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน

T คือ Technology หมายถึง ครูทุกคนต้องนําเทคโนโลยี นวัตกรรมใหมๆ มาใช้ในการปฏิบัติงานพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน เพื่อลดเวลาและภาระงาน

2.2.2 การดำเนินงานด้วยกระบวนการ PDCA คือ

ขั้นที่ 1 (P) Plan การวางแผน ได้แก่ การศึกษา เอกสาร แนวคิดทฤษฎี งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง วีดีโอการดำเนินงาน คู่มือ แนวทางในการดำเนินงาน และสอบถามผู้เชี่ยวชาญในประเด็นต่าง ๆ ในการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน

ขั้นที่ 2 (D) Do การปฏิบัติ ได้แก่ การลงมือปฏิบัติงานพัฒนาระบบการดูแล

ครบองค์ประกอบทั้ง 5 ประการ คือ 1) การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล 2) การคัดกรองนักเรียน 3) การป้องกันและแก้ไขปัญหา 4) การพัฒนาและส่งเสริมนักเรียน และ 5) การส่งต่อโดยมุ่งเน้นการดำเนินงาน ด้วยระบบทีมงาน ตามรูปแบบของ WTT

3. ผลผลิต (Output)

3.1 Good Students (นักเรียนดี) นักเรียนทุกคนได้รับการดูแลตามขั้นตอนระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน

3.2 Good Teachers (ครูดี) ครูทุกคนมีความมุ่งมั่น ตั้งใจ และทำด้วยความเต็มใจ มีการทำงานแบบร่วมแรง ร่วมใจด้วยระบบทีมงาน นําเทคโนโลยี นวัตกรรมใหมๆ มาใช้ในการปฏิบัติงานพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน

3.3 Good Directors (ผู้บริหารดี) ผู้บริหารสถานศึกษา มีนวัตกรรมระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน

3.4 Good School (สถานศึกษาดี) สถานศึกษาได้รับการยอมรับและมีความมั่นใจในระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียน

4. ผลลัทธ์ (Outcome ) คือ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ดีขึ้น ได้รับการส่งเสริม เข้าถึงแหล่งข้อมูล และเครื่องมือเทคโนโลยี การให้คำปรึกษา การพัฒนาทักษะ การสร้างเครือข่ายทางสังคม เพื่อเพิ่มโอกาสในทางเลือกการศึกษาต่อ และการใช้ชีวิตประจำวันที่หลากหลาย

5 ข้อมูลย้อนกลับ (Feedback) คือ ข้อมูลหรือความคิดเห็นที่ได้รับเกี่ยวกับการดำเนินงานตามนวัตกรรม “รูปแบบการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนด้วย WTT Model โรงเรียนวัดถ้ำเต่า” เกิดผลผลิต หรือการปฎิบัติงาน เพื่อใช้ในการปรับปรุง พัฒนาให้ดียิ่งขึ้น ในการดำเนินงานตามขั้นตอนระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนทั้ง 5 ด้าน คือ 1) การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล 2) การคัดกรองนักเรียน 3) การป้องกันและแก้ไขปัญหา 4) การพัฒนาและส่งเสริมนักเรียน และ 5) การส่งต่อ ข้อมูลย้อนกลับสามารถเป็นทั้งเชิงบวกและเชิงลบ ขึ้นอยู่กับผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

โพสต์โดย โรงเรียนวัดถ้ำเต่า : [29 ก.ค. 2567 (14:27 น.)]
อ่าน [68] ไอพี : 49.230.232.9
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 3,339 ครั้ง
การเป็นพลเมืองที่ดี
การเป็นพลเมืองที่ดี

เปิดอ่าน 25,204 ครั้ง
นางสงกรานต์ ปี 2559 "มณฑาเทวี" ทำนายฝนตกไม่ทั่วเมือง ข้าวพัง-ของแพง
นางสงกรานต์ ปี 2559 "มณฑาเทวี" ทำนายฝนตกไม่ทั่วเมือง ข้าวพัง-ของแพง

เปิดอ่าน 236,950 ครั้ง
ตอบข้อข้องใจ...เงิน ช.พ.ค. ที่ผู้ตายจะได้รับ
ตอบข้อข้องใจ...เงิน ช.พ.ค. ที่ผู้ตายจะได้รับ

เปิดอ่าน 15,097 ครั้ง
4 ปัญหายอดฮิต เมื่อสอบติดมหา’ลัย
4 ปัญหายอดฮิต เมื่อสอบติดมหา’ลัย

เปิดอ่าน 20,507 ครั้ง
17 ประโยคที่ผู้นำมักพูดทุกวัน
17 ประโยคที่ผู้นำมักพูดทุกวัน

เปิดอ่าน 13,655 ครั้ง
ปรับ "ฮวงจุ้ย" ด้วยทิศมงคล เสริมดวงปี 2557
ปรับ "ฮวงจุ้ย" ด้วยทิศมงคล เสริมดวงปี 2557

เปิดอ่าน 18,534 ครั้ง
ชนชาติแรกที่สูบบุหรี่
ชนชาติแรกที่สูบบุหรี่

เปิดอ่าน 23,793 ครั้ง
องค์ประกอบของระบบกราฟิก
องค์ประกอบของระบบกราฟิก

เปิดอ่าน 62,547 ครั้ง
การอ่านแบบ  Skimming
การอ่านแบบ Skimming

เปิดอ่าน 4,492 ครั้ง
ประวัติ ชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ผู้ชนะการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร
ประวัติ ชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ผู้ชนะการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

เปิดอ่าน 12,089 ครั้ง
วิธีลบรอยดำ อำพรางผิว
วิธีลบรอยดำ อำพรางผิว

เปิดอ่าน 11,564 ครั้ง
ตำนาน ชา
ตำนาน ชา

เปิดอ่าน 5,086 ครั้ง
ภาษาอีสานน่ารู้
ภาษาอีสานน่ารู้

เปิดอ่าน 62,337 ครั้ง
ทำไมเครื่องบินกระดาษจึงบินได้
ทำไมเครื่องบินกระดาษจึงบินได้

เปิดอ่าน 3,129 ครั้ง
แนะนำแนวทางสำหรับครูรุ่นใหม่ ในการเตรียมเด็กสอบ TGAT
แนะนำแนวทางสำหรับครูรุ่นใหม่ ในการเตรียมเด็กสอบ TGAT

เปิดอ่าน 12,836 ครั้ง
ลดความอ้วน ทำได้ ไม่ต้องพึ่งยา
ลดความอ้วน ทำได้ ไม่ต้องพึ่งยา
เปิดอ่าน 10,773 ครั้ง
วิธีตรวจเช็คระบบไฟฟ้า-อาคาร หลังน้ำลด
วิธีตรวจเช็คระบบไฟฟ้า-อาคาร หลังน้ำลด
เปิดอ่าน 447,584 ครั้ง
ว17/2552 หลักเกณฑ์และวิธีการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ
ว17/2552 หลักเกณฑ์และวิธีการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ
เปิดอ่าน 59,903 ครั้ง
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
เปิดอ่าน 25,765 ครั้ง
ความสำคัญของการศึกษาปฐมวัย
ความสำคัญของการศึกษาปฐมวัย

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ