บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการออกเสียงภาษาอังกฤษของนักเรียนหลังจากได้รับการสอน
แบบโฟนิกส์ 2) ศึกษา ความรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนหลังจากได้รับการสอนแบบโฟนิกส์ กลุ่มเป้าหมาย
ที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ที่เรียนวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ1๕101) ภาคเรียนที่ 2
ประจำปีการศึกษา 25๖๖ จำนวน ๒๓ คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบฝึกอ่านและเขียนสะกดคำ
ภาษาอังกฤษ ชุดเก่งโฟนิกส์ จำนวน ๖ บท แต่ละบทใช้เวลา ๓ คาบ คาบละ 60 นาที เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บ
รวบรวมข้อมูล คือ แบบประเมินการออกเสียงภาษาอังกฤษและแบบทดสอบ ความรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ นำข้อมูล
มาวิเคราะห์ด้วยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ
ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนออกเสียงภาษาอังกฤษผ่านเกณฑ์ร้อยละ 60 ในระดับดีเยี่ยมหลังได้รับการ
สอนด้วยวิธีสอน แบบโฟนิกส์ 2) นักเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษผ่านเกณฑ์ร้อยละ 60 ในระดับดีเยี่ยมหลังได้รับ
การสอนด้วยวิธีสอนแบบโฟนิกส