ชื่อเรื่อง การพัฒนาครูปฐมวัยในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวทางบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย ด้วยกระบวนการนิเทศ 5 ขั้น
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5
ผู้ศึกษา นางรุจาภา ประถมวงษ์
ปีที่วิจัย 2562
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการพัฒนาครูปฐมวัยในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวทางบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย ด้วยกระบวนการนิเทศ 5 ขั้น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ (1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา และความต้องการในการพัฒนาครูปฐมวัยในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวทางบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย ด้วยกระบวนการนิเทศ 5 ขั้น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5 (2) เพื่อสร้างและพัฒนาคู่มือการพัฒนาครูปฐมวัยในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวทางบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย ด้วยกระบวนการนิเทศ 5 ขั้น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5 (3) เพื่อพัฒนาครูปฐมวัยในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวทางบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย ด้วยกระบวนการนิเทศ 5 ขั้น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5 และ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูที่มีต่อการพัฒนาครูปฐมวัยในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวทางบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย ด้วยกระบวนการนิเทศ 5 ขั้น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5 โดยการดำเนินการวิจัยได้แบ่งออกเป็น 4 ระยะ ตามวัตถุประสงค์ของการวิจัย กลุ่มเป้าหมายหลักในการพัฒนาครูปฐมวัยในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวทางบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย ด้วยกระบวนการนิเทศ 5 ขั้น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5 ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาที่เข้าร่วมโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 130 คน และครู ระดับปฐมวัย ที่เข้าร่วมโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 130 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ (1) กระบวนการนิเทศแบบ 5 ขั้น เพื่อการพัฒนาครูปฐมวัยในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวทางบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5 ในปีการศึกษา 2562 (2) คู่มือการพัฒนาครูปฐมวัยในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวทางบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย ด้วยกระบวนการนิเทศ 5 ขั้น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5 (3) แบบประเมินความพึงพอใจต่อการพัฒนาครูปฐมวัยในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวทางบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย ด้วยกระบวนการนิเทศ 5 ขั้น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5 และ (4) แบบนิเทศ ติดตาม การดำเนินงานโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย ด้วยกระบวนการนิเทศแบบ 5 ขั้น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการวิจัย พบว่า
1. สภาพปัจจุบัน ปัญหา และความต้องการในการพัฒนาครูปฐมวัยในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวทางบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5 มีประเด็นสำคัญ 4 ประการ ได้แก่ 1) การขาดความต่อเนื่องของผู้บริหารสถานศึกษาและบุคลากรครูที่ดำเนินงานตามโครงการ 2) งบประมาณและสื่อ อุปกรณ์การจัดกิจกรรมไม่เพียงพอกับจำนวนเด็ก อุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์บางชนิดหาซื้อได้ยาก 3) ภาระงานของครูปฐมวัยมีจำนวนมาก จึงเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินงานในโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย และ 4) การขาดผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดกิจกรรมบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ที่ลงมาสู่โรงเรียนโดยตรง เพื่อให้คำแนะนำแก่ครู
2. กระบวนการนิเทศ 5 ขั้นตอน เพื่อการพัฒนาครูปฐมวัยในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวทางบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5 ประกอบด้วย 1) การสร้างแกนนำทำความเข้าใจ (Create & Mainstay) 2) การทดลองใช้ในสถานศึกษา (Usability Test) 3) การประเมินค่าผลการใช้ (Evaluation) 4) การนำไปปฏิบัติให้ชัดเจน (Action) และ 5) การมุ่งเน้นผลลัพธ์ (Resalt Oriented) โดยในแต่ละองค์ประกอบมีความสอดคล้องกัน อยู่ในระดับมากที่สุด และคู่มือการพัฒนาครูปฐมวัยในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวทางบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย ด้วยกระบวนการนิเทศ 5 ขั้น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5 มีความสอดคล้องและเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. การนิเทศโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย ด้วยกระบวนการนิเทศแบบ 5 ขั้น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5 ในภาพรวมและรายด้านที่ประกอบด้วย ผลที่เกิดขึ้นกับครู ผู้เรียน และสถานศึกษา อยู่ระดับมากที่สุด
4. ความพึงพอใจของครูที่มีต่อการพัฒนาครูปฐมวัยในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวทางบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย ด้วยกระบวนการนิเทศ 5 ขั้น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5 อยู่ในระดับมากที่สุด