ชื่อวิจัย รายงานผลการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ตามกระบวนการจัดการเรียนการสอนแบบ Active learning
ด้วยชุดกิจกรรมเรื่องโลกและอวกาศ(ดวงจันทร์ของเรา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ผู้วิจัย นางประทินพร กองจันทร์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนอนุบาลเพชรบูรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 1 ปีการศึกษา 2565
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน
และหลังเรียน การพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ตามกระบวนการจัดการเรียนการสอนแบบ Active learning
ด้วยชุดกิจกรรมเรื่องโลกและอวกาศ(ดวงจันทร์ของเรา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาทักษะการคิด
วิเคราะห์ตามกระบวนการจัดการเรียนการสอนแบบ Active learning ด้วยชุดกิจกรรมเรื่องโลกและอวกาศ
(ดวงจันทร์ของเรา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/8 โรงเรียนอนุบาล
เพชรบูรณ์ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 30 คน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
เพชรบูรณ์ 1 ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ ในการทดลอง ได้แก่ ชุดกิจกรรม จำนวน 1 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรม การวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าร้อยละ (%) และ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษาพบว่า
1. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ตามกระบวนการ
จัดการเรียนการสอนแบบ Active learning ด้วยชุดกิจกรรมโลกและอวกาศ (ดวงจันทร์ของเรา)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสูงขึ้นจากก่อนเรียน
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการเรียน การพัฒนาทักษะ การคิด
วิเคราะห์ตามกระบวนการจัดการเรียนการสอนแบบ Active learning ด้วยชุดกิจกรรมโลกและอวกาศ
(ดวงจันทร์ของเรา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในระดับมากที่สุด