ชื่อวิจัย รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ตามกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Steps เรื่อง โลกและอวกาศ (ระบบสุริยะ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/9
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ผู้วิจัย นางประทินพร กองจันทร์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนอนุบาลเพชรบูรณ์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 1
ปีการศึกษา 2566
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่อง โลกและอวกาศ (ระบบสุริยะ) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เทคโนโลยี โดยใช้ชุดกิจกรรมการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ตามกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Steps ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/9 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/9 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรม การพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ตามกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Steps เรื่อง โลกและอวกาศ (ระบบสุริยะ) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เทคโนโลยี
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/9 โรงเรียนอนุบาลเพชรบูรณ์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 30 คน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ 1 ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองได้แก่ ชุดกิจกรรม จำนวน 1 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบสอบถาม ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรม การวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าร้อยละ (%) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัยพบว่า
1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/9 มีทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่อง โลกและอวกาศ
(ระบบสุริยะ) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เทคโนโลยี โดยใช้ชุดกิจกรรมการพัฒนาทักษะการคิด
วิเคราะห์ตามกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Steps หลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 75
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/9 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม การพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ตามกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Steps เรื่อง โลกและอวกาศ (ระบบสุริยะ) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เทคโนโลยีอยู่ในระดับมากที่สุด