รายงานวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practices)
ปลูกฝังความรักในสถาบันหลักของชาติ และน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษาสู่การปฏิบัติ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ ประจำปี 2567

ชื่อผลงาน : ลูก บ.ล.มีคุณธรรม น้อมนำพระบรมราโชบาย สู่เป้าหมาย วิถีคนดีที่ยั่งยืน
ด้วยรูปแบบ SMART MODEL
1.ความเป็นมาและความสำคัญของผลงานหรือนวัตกรรมที่นำเสนอ
1.1 ความเป็นมาและสภาพปัญหา
พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ มหิศรภูมิพลราชวรางกูร กิติสิริสมบูรณอดุลยเดช สยามินทราธิเบศรราชวโรดม บรมนาถบพิตร พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว (ในหลวงรัชกาลที่ 10)ได้ทรงพระราชทานพระบรมราโชบาย ด้านการศึกษา เพื่อมุ่งสร้างพื้นฐานให้แก่ผู้เรียน ให้ผู้เกี่ยวข้องได้น้อมนำไปปฏิบัติให้บังเกิดผล ซึ่งประกอบด้วยแนวพระบรมราโชบาย 4 ด้าน คือ 1) การมีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง 2) การมีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง - มีคุณธรรม 3) การมีงานทำ - มีอาชีพ และ 4) การเป็นพลเมืองดี ซึ่งสอดคล้องกับความมุ่งหมายและหลักการของการจัดการศึกษาที่บัญญัติไว้ในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 ว่าการจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกายและจิตใจ สติปัญญา ความรู้และคุณธรรมมีจริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข ทั้งนี้กระทรวงศึกษาธิการได้กำหนดนโยบายให้หน่วยงานทางการศึกษาได้นำไปเป็นหลักในการขับเคลื่อนสู่การปฏิบัติให้ประสบผลสำเร็จ อีกทั้งกระทรวงศึกษาธิการได้กำหนดนโยบายการบริหารจัดการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ที่ตระหนักถึงความสำคัญของยุทธศาสตร์ชาติด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ โดยเฉพาะแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ซาติ ประเด็นการพัฒนาการเรียนรู้ที่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปงในศตวรรษที่ 21 จึงได้กำหนดนโยบายที่สอดคล้องกับพระบรมราโซบาย ด้านการศึกษาในหลวงรัชกาลที่ 10 ในการสร้างคนดีให้แก่บ้านเมืองโดยจัดให้มีรูปแบบ วิธีการ หรือกระบวนการในการดูแลช่วยเหลือผู้เรียน เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ มีความสุข และได้รับการปกป้องคุ้มครองความปลอดภัยทั้งด้านร่างกายและจิตใจ รวมถึงการสร้างทักษะให้ผู้เรียนมีความสามารถในการดูแลตนเองจากภัยอันตรายต่าง ๆ ท่ามกลางสภาพแวดล้อมทางสังคม รู้จักแยกแยะสิ่งผิด-ชอบ/ชั่ว-ดี(เป็นผู้มีความรู้ความเข้าใจในการเลือกปฏิบัติในสิ่งที่ควรกระทำและไม่ควรกระทำได้อย่างถูกต้อง และมีความคิดสร้างสรรค์สมารถตัดสินใจในการกระทำที่ถูกต้องเหมาะสม) ปฏิบัติแต่สิ่งที่ชอบ สิ่งที่ดีงาม (การปฏิบัติตนดำเนินชีวิตตามหลักคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ ได้แก่ ขยัน ประหยัด วินัย สุภาพ สะอาด มีน้ำใจ มีจิตสาธารณะและบำเพ็ญประโยชน์ที่เกิดประโยชน์ต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม) รู้จักปฏิเสธสิ่งที่ผิด สิ่งที่ชั่ว(การมีความรู้ความเข้าใจและไม่เกี่ยวข้องกับสิ่งเสพติดและอบายมุขการละเมิดสิทธิผู้อื่น พฤติกรรมชู้สาว และการทะเลาะวิวาท) ช่วยกันสร้างคนดีให้แก่บ้านเมือง(การมีความตระหนักและมีพฤติกรรมเป็นจิตอาสาและจิตสาธารณะในการดำเนินชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสมและยกย่อง เชิดชู ความยินดีกับผู้ที่เป็นแบบอย่างที่ดีด้วยความจริงใจ) รวมทั้งการพัฒนาทักษะทางอาชีพ โดยส่งเสริมการจัดการศึกษาที่เน้นพัฒนาทักษะอาชีพของผู้เรียนเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต สร้างอาชีพและรายได้ที่เหมาะสม พัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกายและจิตใจ สติปัญญา ความรู้และคุณธรรม มีจริยธรรม และวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข และปลูกฝังความพอเพียง มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริตยึดประโยชน์ส่วนรวม
โรงเรียนวัดบางเหลียว ในพระบรมราชานุเคราะห์ตระหนักถึงเหตุผลและความสำคัญดังกล่าว จึงได้
น้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษาในพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ มหิศรภูมิพลราชวรางกูร กิติสิริสมบูรณอดุลยเดช สยามินทราธิเบศรราชวโรดม บรมนาถบพิตร พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว (ในหลวงรัชกาลที่ 10) มาสู่การปฏิบัติ เพื่อนำไปสู่การจัดการศึกษาและพัฒนาผู้เรียนให้มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง -มีคุณธรรม รู้จักแยกแยะสิ่งที่ผิด - ชอบ ชั่ว ดี ปฏิบัติสิ่งที่ชอบ สิ่งที่ดีงาม ปฏิเสธสิ่งที่ผิด สิ่งที่ชั่วเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกายและจิตใจ สติปัญญา ความรู้และคุณธรรม มีจริยธรรม และวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข สร้างคุณภาพผู้เรียน สู่สังคมอนาคตอย่างยั่งยืน
1.2 แนวทางการแก้ปัญหาและพัฒนา
โรงเรียนวัดบางเหลียว ได้พัฒนารูปแบบการบริหารจัดการนวัตกรรม การปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) ภายใต้ชื่อผลงาน ลูก บ.ล.มีคุณธรรม น้อมนำพระบรมราโชบาย สู่เป้าหมาย วิถีคนดีที่ยั่งยืน ด้วยรูปแบบ SMART MODEL เพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา สร้างคนเก่ง คนดี มีคุณภาพ โดยมุ่งเน้นการพัฒนาด้านมีคุณธรรมนำชีวิต : มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง มีคุณธรรม ผ่านกระบวนการโรงเรียนคุณธรรม โดยเน้นกระบวนการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม ซึ่งหลักการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม ได้แก่ 1) เป็นกระบวนการ ที่ต้องทำทั้งโรงเรียน (ผู้บริหาร ครู นักเรียน) และผู้มีส่วนได้เสีย 2) ให้ความสำคัญกับการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ของนักเรียนเป็นหลัก การดำเนินงานตามกระบวนการนี้จึงทำจากล่างขึ้นบน (Bottom Up) เป็นการพิจารณา นำความสนใจ ความต้องการของนักเรียนจากระดับล่างขึ้นมาเป็นระดับนโยบายของโรงเรียน 3) โรงเรียนต้องทำ อย่างมีส่วนร่วม ให้โอกาสทุกคนมีส่วนร่วมในการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม ทั้งผู้ปกครอง และชุมชน และ 4) โรงเรียน ต้องทำกิจกรรมพัฒนาคุณธรรมอย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอ พยายามผนวกไว้ในการเรียนรู้ทุกประเภทของโรงเรียน และการดำเนินโครงการฯ เน้นกระบวนการมีส่วนร่วมผ่านโครงงานคุณธรรม (Moral Project) ในการเรียนรู้ และปฏิบัติจริงของนักเรียน ครู ผู้บริหาร ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษา และชุมชน โดยการให้คำปรึกษา ครูแกนนำ นักเรียนแกนนำ และผู้บริหารโรงเรียน เพื่อผลักดันให้โครงงานประสบความสำเร็จ สามารถลดปัญหา พฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ สร้างวินัยและความรับผิดชอบให้เกิดขึ้น นักเรียนมีพฤติกรรมเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดี ตามที่โรงเรียนต้องการ และดำเนินกิจกรรมโรงเรียนคุณธรรมที่เน้นกระบวนการ เพื่อสร้างคุณธรรมอัตลักษณ์ ของโรงเรียน คือ วินัยดี มีมารยาท สุจริต จิตอาสา นอกจากนี้ยังส่งผลต่อการดำเนินงานเพื่อให้บรรลุ ตามพระบรมราโชบาย รัชกาลที่ 10 ด้านการศึกษาเพื่อให้ผู้เรียนมีคุณธรรมนำชีวิต : มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง มีคุณธรรม คือ 1) รู้จักแยกแยะสิ่งที่ ผิด - ชอบ / ชั่ว ดี 2) ปฏิบัติสิ่งที่ชอบ สิ่งที่ดีงาม 3) ปฏิเสธสิ่งที่ผิด สิ่งที่ชั่ว 4) ช่วยกันสร้างคนดีให้แก่บ้านเมือง
2. วัตถุประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงาน
2.1 วัตถุประสงค์
2.1.1 เพื่อน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษา มาสู่การปฏิบัติ โดยพัฒนานวัตกรรม ลูก บ.ล.มีคุณธรรม น้อมนำพระบรมราโชบาย สู่เป้าหมายวิถีคนดีที่ยั่งยืน ด้วยรูปแบบ SMART MODEL ให้มีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลเพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา สร้างคนเก่ง คนดี มีคุณภาพ ให้กับสังคมและประเทศชาติสืบไป
2.1.2 เพื่อสร้างให้ผู้เรียนมีคุณธรรมตามอัตลักษณ์ของโรงเรียน ได้แก่ วินัยดี มีมารยาท สุจริต จิตอาสา
2.1.3 เพื่อปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ให้ผู้เรียนมีคุณธรรมนำชีวิต มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง รู้จักแยกแยะ
สิ่งที่ผิด - ชอบ ชั่ว ดี ปฏิบัติสิ่งที่ชอบ สิ่งที่ดีงาม ปฏิเสธสิ่งที่ผิด สิ่งที่ชั่ว และช่วยกันสร้างคนดีให้แก่บ้านเมือง
2.2 เป้าหมาย
2.2.1 เป้าหมายเชิงปริมาณ
1) โรงเรียนมีนวัตกรรม ลูก บ.ล.มีคุณธรรม น้อมนำพระบรมราโชบาย สู่เป้าหมายวิถีคนดี ที่ยั่งยืน ด้วยรูปแบบ SMART MODEL อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล
2) นักเรียนโรงเรียนวัดสันติการามวิทยา ในพระบรมราชานุเคราะห์ ร้อยละ 100 ได้รับการ ฝึกฝนผ่านโครงงานคุณธรรม เพื่อนำไปสู่คุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน วินัยดี มีมารยาท สุจริต จิตอาสา
3) นักเรียนโรงเรียนวัดบางเหลียว ร้อยละ 100 ได้รับการ ปลูกฝังผ่านนวัตกรรม ลูก บ.ล.มีคุณธรรม น้อมนำพระบรมราโชบาย สู่เป้าหมายวิถีคนดีที่ยั่งยืน เพื่อให้มีคุณธรรม นำชีวิต : มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง มีคุณธรรม รู้จักแยกแยะสิ่งที่ผิด - ชอบ ชั่ว ดี ปฏิบัติสิ่งที่ชอบ สิ่งที่ดีงาม ปฏิเสธ สิ่งที่ผิด สิ่งที่ชั่ว และช่วยกันสร้างคนดีให้แก่บ้านเมือง
2.2.2 เป้าหมายเชิงคุณภาพ
นักเรียนโรงเรียนวัดบางเหลียวมีความรู้ความเข้าใจ เจตคติที่ดี มีจิตสำนึกที่ดีและมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามพระบรมราโชบายด้านการศึกษาของในหลวงรัชกาลที่ 10 ด้านมีคุณธรรมนำชีวิต : มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง มีคุณธรรม รู้จักแยกแยะสิ่งที่ผิด - ชอบ ชั่ว ดี ปฏิบัติสิ่งที่ชอบ สิ่งที่ ดีงาม ปฏิเสธสิ่งที่ผิด สิ่งที่ชั่ว และช่วยกันสร้างคนดีให้แก่บ้านเมือง และมีคุณลักษณะตามคุณธรรมอัตลักษณ์ ของโรงเรียน วินัยดี มีมารยาท สุจริต จิตอาสา
3. กระบวนการผลิตผลงาน/ขั้นตอนการดำเนินงาน
3.1 การออกแบบผลงานนวัตกรรม
การพัฒนารูปแบบนวัตกรรม ลูก บ.ล.มีคุณธรรม น้อมนำพระบรมราโชบาย สู่เป้าหมายวิถีคนดีที่ยั่งยืน ด้วยรูปแบบ SMART MODEL โดยโรงเรียนมีการดำเนินการตามหลักการพัฒนาออกแบบนวัตกรรม โดยศึกษาแนวคิด ทฤษฎีต่างๆ ในการพัฒนา มีการบูรณาการหลักสูตรสถานศึกษา แผนปฏิบัติการของโรงเรียนรวมทั้งโครงการ กิจกรรม ต่างๆ อย่างสอดคล้องเชื่อมโยงกัน มีการประชุม คณะครู บุลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา ตลอดจน ภาคีเครือข่าย เพื่อให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการพัฒนาสถานศึกษา จากนั้นนำข้อมูลมาเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนา ออกแบบนวัตกรรมตามหลักการ แนวคิดการออกแบบนวัตกรรม ลงสู่การนำนวัตกรรมมาใช้ขับเคลื่อน สถานศึกษา ที่น้อมนำพระบรมราโชบายสู่การปฏิบัติอย่างยั่งยืน ศึกษาแนวคิดทฤษฎีในการออกแบบนวัตกรรม ของทิศนา แขมมณี, ธำรง บัวศรี และเกริก ท่วมกลาง และคณะ เพื่อนำมาแนวทาง และดำเนินการออกแบบนวัตกรรมของโรงเรียน ตามหลักแนวคิดทฤษฎี โดยเริ่มจากการศึกษาความต้องการของโรงเรียน ชุมชน วิเคราะห์หลักสูตร ศึกษาแนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง จัดทำโครงสร้างการออกแบบนวัตกรรม ลูก บ.ล.มีคุณธรรม น้อมนำพระบรมราโชบาย สู่เป้าหมาย วิถีคนดีที่ยั่งยืน ด้วยรูปแบบ SMART MODEL โดยมีวัตถุประสงค์สำคัญในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ ของผู้เรียนอย่างเต็มประสิทธิภาพทั้งด้านความรู้ ทักษะ คุณธรรมอันพึงประสงค์ควบคู่คุณธรรมจริยธรรมโดยใช้ รูปแบบ SMART MODEL ในการดำเนินงาน ซึ่งน้อมนำศาสตร์พระราชาสู่การปฏิบัติ ได้แก่ เข้าใจ (Plan) เข้าถึง (Do) พัฒนา (Check) ต่อยอด (Act) ของทุกฝ่าย
3.2 การดำเนินงานตามกิจกรรม
ในการดำเนินการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของผู้เรียนภายใต้กรอบแนวคิดในการพัฒนานวัตกรรม ลำดับขั้นตอนดังตารางต่อไป
ขั้นตอนในการพัฒนานวัตกรรม ลูก บ.ล.มีคุณธรรม น้อมนำพระบรมราโชบาย
สู่เป้าหมายวิถีคนดีที่ยั่งยืน
ขั้นตอนการดำเนินงาน การดำเนินการ ผู้รับผิดชอบ
เข้าใจ
ขั้นการวางแผน (Plan)
โรงเรียนกำหนดนโยบายโดยวิเคราะห์ บริบท สภาพแวดล้อม โดยการ SWOT Analysis เพื่อหาจุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรค โดยอาศัยการมีส่วนร่วม ศึกษาสภาพบริบทของโรงเรียน พฤติกรรม นักเรียน และการจัดกิจกรรมเพื่อให้สอดคล้องกับพระบรมราโชบายด้านการศึกษา ผู้บริหาร และครู
- กรรมการสถานศึกษา
- นักเรียน
ขั้นตอนการดำเนินงาน การดำเนินการ ผู้รับผิดชอบ
ของทุกฝ่าย ได้แก่ ผู้บริหาร ครู บุคลากร นักเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน และภาคี เครือข่าย แล้วนำไปวางแผนในการ ดำเนินงาน เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ และ เป้าหมายที่ตั้งไว้
เข้าถึง
ขั้นดำเนินการ (Do)
ดำเนินงานตามแผนงานที่กำหนด สร้างความตระหนักร่วมกันในการทำงาน โดยการประชุมสร้างความเข้าใจและเห็น ความสำคัญของการพัฒนาขับเคลื่อน การดำเนินงาน ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการ ดำเนินงานเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ และ เป้าหมายของแผนงาน โครงการ เพื่อการ ทำงานเป็นทีมและความเป็นอันหนึ่ง อันเดียวกัน การดำเนินกิจกรรมโรงเรียนคุณธรรม
1. วิเคราะห์ปัญหา หรือพฤติกรรม ที่ไม่พึงประสงค์ในโรงเรียน พฤติกรรมที่ไม่ ต้องการให้เกิดขึ้นในโรงเรียนอีก หรือ พฤติกรรมที่ต้องการส่งเสริมให้เกิดกับผู้เรียน
2. ค้นหาคุณธรรมเป้าหมาย โดยใช้ข้อมูล ความคิดเห็นของที่ประชุมผู้เรียน
3. จัดลำดับความสำคัญของคุณธรรมเป้าหมาย
4. กำหนดคุณธรรมเป้าหมายให้ทราบโดยทั่วกัน
5. กำหนดพฤติกรรมบ่งชี้/ข้อปฏิบัติที่เกี่ยวข้อง กับคุณธรรมเป้าหมาย
6. กำหนดคุณธรรมอัตลักษณ์ให้เป็นที่ทราบ ทั่วกัน
7. จัดทำโครงงานคุณธรรม
8. จัดทำโครงงานคุณธรรมห้องเรียน -ครูแกนนำคุณธรรม
-นักเรียนแกนนำคุณธรรม
ขั้นตอนการดำเนินงาน การดำเนินการ ผู้รับผิดชอบ
จัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมวิถีบางเหลียว
ในรูปแบบ ต่าง ๆ ได้แก่
- กิจกรรมโรงเรียนคุณธรรมจริยธรรมวิถีบางเหลียว
- กิจกรรมเข้าค่ายคุณธรรม จริยธรรม ต้นกล้าแห่งความดี
- กิจกรรมสวดมนต์
-กิจกรรมทำบุญใส่บาตร
- กิจกรรมธรรมศึกษา
- กิจกรรมประกวดมารยาทไทย
- กิจกรรมวันสำคัญของชาติ
และสถาบันพระมหากษัตริย์
- กิจกรรมวันสำคัญทางศาสนา
- กิจกรรมห้องเรียนสีขาว
- กิจกรรมจิตอาสา ครูผู้รับผิดชอบโครงการคุณธรรม จริยธรรมวิถีบางเหลียว
พัฒนา
ขั้นตรวจสอบประเมินผล (Check)
ประเมินผลเพื่อตรวจสอบผลงาน คุณภาพของโรงเรียนจากคุณภาพผู้เรียน คุณภาพครู คุณภาพผู้บริหาร สู่คุณภาพ โรงเรียนวัดบางเหลียวรวมถึง การพัฒนาผู้เรียนสู่การเป็นคนดี คนเก่ง และมีคุณภาพ มีคุณธรรม จริยธรรม ตามคุณธรรมสพฐ. และคุณธรรม อัตลักษณ์ของโรงเรียน ประเมินผลการจัดกิจกรรมโครงงานและกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมวิถีบางเหลียวที่จัดขึ้นในโรงเรียน -นิเทศจิตอาสา
-ครูแกนนำคุณธรรม
-ครูที่ปรึกษาโครงการคุณธรรม
-นักเรียนที่รับผิดชองโครงการคุณธรรม
ขั้นตอนการดำเนินงาน การดำเนินการ ผู้รับผิดชอบ
ต่อยอด
ขั้นนำผลมาประเมินปรับปรุง(Act)
นำสรุปผลการดำเนินงานส่งเสริม คุณธรรม จริยธรรม มาปรับปรุงสมรรถนะ ของกระบวนการทำงานอย่างต่อเนื่อง สามารถต่อยอดสู่นวัตกรรมสิ่งปฏิบัติเป็น รูปธรรม กำหนดแนวทางสนับสนุน การดำเนินงาน การจัดทำเป็นข้อมูล สารสนเทศ และเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ ให้เหมาะสมต่อไป 1. นำเสนอโครงงานของนักเรียน
2. นำสรุปผลการดำเนินงานมาปรับปรุงแก้ไข
3. เผยแพร่ประชาสัมพันธ์โครงงานคุณธรรมผ่านเพจเฟสบุ๊ค
ของโรงเรียน -นักเรียนแกนนำคุณธรรม
-ผู้รับผิดชอบเพจเฟสบุ๊ค
ของโรงเรียน
ในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรม โดยการน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษาของในหลวงรัชกาลที่ 10 สู่การปฏิบัติในสถานศึกษานั้น โรงเรียนวัดบางเหลียวได้คิดค้นรูปแบบ SMART MODEL ในการดำเนินงาน ดังนี้
S : Sufficiency ความพอเพียง (ปลูกฝังคุณธรรมพื้นฐาน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง)
M : Moral มีคุณธรรม (ปลูกฝังจิตสำนึกการเป็นคนดี มีคุณธรรม จริยธรรม มีจิตอาสา)
A : Attitude มีทัศนคติที่ดี (ครูรักนักเรียน นักเรียนรักครู มีทัศนคติที่ดีในการดำรงชีวิตและการทำงานร่วมกัน)
R : Responsibility มีวินัย ความรับผิดชอบ (ปลูกฝังให้นักเรียนมีส่วนร่วมและรับผิดชอบต่อกิจกรรมของโรงเรีย
T : Technology ใช้เทคโนโลยี (ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการบริหารและปฏิบัติงาน)
3.3 ประสิทธิภาพของการดำเนินงาน
ลูก บ.ล.มีคุณธรรม น้อมนำพระบรมราโชบาย สู่เป้าหมาย วิถีคนดีที่ยั่งยืน
ด้วยรูปแบบ SMART MODEL
1.คุณธรรมอัตลักษณ์โรงเรียน 2.มีคุณธรรมนำชีวิต
มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง มีคุณธรรม
วินัยดี
มีมารยาท
สุจริต
จิตอาสา รู้จักแยกแยะสิ่งที่ผิด ชอบ/ชั่วดี
ปฏิบัติสิ่งที่ชอบ สิ่งที่ดีงาม
ปฏิเสธสิ่งที่ผิด สิ่งที่ชั่ว
ช่วยกันสร้างคนดีให้แก่บ้านเมือง
3.4 การใช้ทรัพยากร
4. ผลการดำเนินการ/ผลสัมฤทธิ์/ประโยชน์ที่ได้รับ
4.1 ผลที่เกิดตามวัตถุประสงค์
จากการดำเนินงานปลูกฝังความรักในสถาบันหลักของชาติ และน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษาสู่การปฏิบัติในสถานศึกษา ด้วยรูปแบบ SMART MODEL ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้ โดยพัฒนานวัตกรรม ลูก บ.ล.มีคุณธรรม น้อมนำพระบรมราโชบาย สู่เป้าหมายวิถีคนดีที่ยั่งยืน ด้วยรูปแบบ SMART MODEL ให้มีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลเพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา สร้างคนเก่ง คนดี มีคุณภาพ ให้กับสังคมและประเทศชาติสืบไป ผู้เรียนมีคุณธรรมตามอัตลักษณ์ของโรงเรียน ได้แก่ วินัยดี มีมารยาท สุจริต จิตอาสา และปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ให้ผู้เรียนมีคุณธรรมนำชีวิต มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง รู้จักแยกแยะสิ่งที่ผิด - ชอบ ชั่ว ดี ปฏิบัติสิ่งที่ชอบ สิ่งที่ดีงาม ปฏิเสธสิ่งที่ผิด สิ่งที่ชั่ว และช่วยกันสร้างคนดีให้แก่บ้านเมือง
4.2 ผลสัมฤทธิ์ของงาน
ผลที่เกิดขั้นต่อนักเรียน
1) ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจ มีเจตคติที่ดี มีจิตสำนึกและมีคุณลักลักษณะอันพึงประสงค์ ตามพระะบรมราโชบายด้านการศึกษา ของในหลวงรัชกาลที่ 10
2) ผู้เรียนมีคุณธรรมตามอัตลักษณ์ของโรงเรียน ได้แก่ วินัยดี มีมารยาท สุจริต จิตอาสา
3) ผู้เรียนมีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง - มีคุณธรรม รู้จักแยกแยะสิ่งที่ผิด - ชอบ ชั่ว ดีปฏิบัติสิ่งที่ชอบ สิ่งที่ดี งาม ปฏิเสธสิ่งที่ผิด สิ่งที่ชั่ว และมีวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต มีความเป็นไทยสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
ผลที่เกิดขึ้นต่อครู
ครูและบุคลากรมีความรู้ ความเข้าใจ ในบทบาทหน้าที่ ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย ระเบียบ แบบแผนธรรมเนียมปฏิบัติของทางราชการและจรราบรรณวิชาชีพมีเทคนิคการสอนที่ดี เน้นเด็กเป็นสำคัญ มีการสอดแทรกคุณลักลักษณะอันพึงประสงค์ ตามพระะบรมราโชบายด้านการศึกษาของในหลวงรัชกาลที่ 10 ในการจัดการเรียนรู้ จัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมคุณธรรมตามอัตลักษณ์ของโรงเรียน ได้แก่ วินัยดี มีมารยาท สุจริต จิตอาสา ทั้งเป็นแบบอย่างที่ดีในชีวิตประจำวันให้แก่ผู้เรียนทั้งในด้านความตรงต่อเวลา ความพอเพียง สุจริต รับผิดชอบ ปลอดอบายมุข อุทิศตนเพื่อเป็นประโยชน์ของทางราชการ และมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนพัฒนาโรงเรียน
ผลที่เกิดขึ้นต่อสถานศึกษา
โรงเรียนวัดบางเหลียวมีรูปแบบการบริหารจัดการที่เป็นเลิศ (Best Practice) ภายใต้ชื่อผลงาน ลูก บ.ล.มีคุณธรรม น้อมนำพระบรมราโชบาย สู่เป้าหมาย วิถีคนดีที่ยั่งยืน ด้วยรูปแบบ SMART MODEL เพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา สร้างคนเก่ง คนดี มีคุณภาพ โดยมุ่งเน้นการพัฒนาด้านมีคุณธรรมนำชีวิต : มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง มีคุณธรรม ผ่านกระบวนการโรงเรียนคุณธรรม โดยเน้นกระบวนการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม
4.3 ประโยชน์ที่ได้รับ
1) ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจ มีเจตคติที่ดี มีจิตสำนึกและมีคุณลักลักษณะอันพึงประสงค์ ตามพระะบรมราโชบายด้านการศึกษา ของในหลวงรัชกาลที่ 10
2) ผู้เรียนมีคุณธรรมตามอัตลักษณ์ของโรงเรียน ได้แก่ วินัยดี มีมารยาท สุจริต จิตอาสา
3) ผู้เรียนมีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง - มีคุณธรรม รู้จักแยกแยะสิ่งที่ผิด - ชอบ ชั่ว ดีปฏิบัติสิ่งที่ชอบ สิ่งที่ดี งาม ปฏิเสธสิ่งที่ผิด สิ่งที่ชั่ว และมีวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต มีความเป็นไทยสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
5. ปัจจัยความสำเร็จ
5.1 ด้านการบริหารจัดการ ผู้บริหาร ครูและบุคลากรให้ความสำคัญและตระหนักในการสร้างจิตสำนึก ให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามพระบรมราโชบายด้านการศึกษาของในหลวงรัชกาลที่ 10 และส่งเสริม ให้โรงเรียนวัดบางเหลียว ได้จัดกิจกรรมต่างๆ ได้แก่ กิจกรรมโรงเรียนคุณธรรมจริยธรรมวิถีบางเหลียว กิจกรรมเข้าค่ายคุณธรรม จริยธรรม ต้นกล้าแห่งความดี กิจกรรมสวดมนต์ กิจกรรมทำบุญใส่บาตรกิจกรรมธรรมศึกษา กิจกรรมประกวดมารยาทไทย กิจกรรมวันสำคัญของชาติและสถาบันพระมหากษัตริย์ กิจกรรมวันสำคัญทางศาสนา กิจกรรมห้องเรียนสีขาว กิจกรรมจิตอาสา และมีการนิเทศ ติดตาม ประเมินผล อย่างต่อเนื่อง
5.2 ด้านบ้าน วัด โรงเรียน (บวร) ชุมชนมีลักษณะเอื้อต่อการพัฒนาและการดำรงอยู่ของโรงเรียนคุณธรรม ทั้งด้านการสร้างความตระหนัก ความมุ่งมั่นในการดำเนินงาน และการยินดีในผลสำเร็จร่วมกันของทุกฝ่าย จนเกิดระบบการพัฒนาที่ยั่งยืน รวมทั้งการสร้าง การมีส่วนร่วมจากหน่วยงานต่างๆ ให้เข้ามาร่วมมือกับทางโรงเรียน ในการจัดกิจกรรมต่างๆ จนบรรลุวัตถุประสงค์ โดยเฉพาะวัดถ้ำวารีริน วัดถ้ำวิมาลย์ ที่ให้การส่งเสริมสนับสนุนทั้งทางด้านทรัพยากรบุคคลมาเป็นพระวิทยากรในการอบรมให้ความรู้ ด้านคุณธรรม จริยธรรม และสนับสนุนด้านงบประมาณในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ เป็นต้น
6. การเผยแพร่
เผยแพร่เอกสารแบบรายงาน ภาพกิจกรรม จดหมายข่าว ทางเว็บไซต์โรงเรียน เฟสบุ๊ค ไลน์กลุ่มผู้บริหาร ครูและบุคลากร กรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครองนักเรียน