ชื่อวิจัย รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมหรรษา ๕ องคุลี เรียนรู้กาพย์ยานี 11 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นางรัตนา เทพพิทักษ์
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2566
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมหรรษา ๕ องคุลี เรียนรู้กาพย์ยานี 11 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อประเมินทักษะการเขียนร้อยกรองกาพย์ยานี 11 โดยใช้ชุดกิจกรรมหรรษา 5 องคุลี เรียนรู้กาพย์ยานี 11 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการใช้ชุดกิจกรรมหรรษา 5 องคุลี เรียนรู้กาพย์ยานี 11 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยการใช้ชุดกิจกรรมหรรษา 5 องคุลี เรียนรู้กาพย์ยานี 11 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลวัดชัยชุมพล เทศบาลเมืองทุ่งสง อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 45 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลมี 3 ชนิด ได้แก่ (1) ชุดกิจกรรมหรรษา 5 องคุลี เรียนรู้กาพย์ยานี 11 (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่องการเขียนร้อยกรองกาพย์ยานี 11 (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยการใช้ชุดกิจกรรมหรรษา 5 องคุลี เรียนรู้กาพย์ยานี 11 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย
ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า ที (t test) แบบ Dependent
ผลจากการวิจัย พบว่า
1.ชุดกิจกรรมหรรษา 5 องคุลี เรียนรู้กาพย์ยานี 11 ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ได้ค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 82.44/83.
2.ผลการประเมินทักษะการเขียนร้อยกรองกาพย์ยานี 11 โดยใช้ชุดกิจกรรมหรรษา ๕ องคุลี เรียนรู้กาพย์ยานี 11 มีค่าเฉลี่ย อยู่ในระดับดี
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยการใช้ชุดกิจกรรมหรรษา 5 องคุลี เรียนรู้กาพย์ยานี 11
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยการใช้ชุดกิจกรรมหรรษา 5 องคุลี เรียนรู้กาพย์ยานี 11 อยู่ในระดับ มากที่สุด ( x̄ = 4.95 S.D.= 0.18)