ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนด้วยสื่อ Line Official Account (LINE OA)
สำหรับกิจกรรมการเรียนการสอนรายวิชา นวัตกรรมเทคโนโลยีดิจิทัล SMT
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสตรีสิริเกศ
ผู้ศึกษา นางวรลักษณ์ สายเชื้อ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนสตรีสิริเกศ
ปีการศึกษา 2566
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนด้วยสื่อ Line Official Account (LINE OA) สำหรับกิจกรรมการเรียนการสอนแบบบูรณาการ SMT ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสตรีสิริเกศ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนออนไลน์ รายวิชา นวัตกรรมเทคโนโลยีดิจิทัล SMT ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 บนแพลตฟอร์ม Line Official Account (Line OA) 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้บทเรียนออนไลน์ รายวิชา นวัตกรรมเทคโนโลยีดิจิทัล SMT ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 บนแพลตฟอร์ม Line Official Account (Line OA) 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจในการเรียนบทเรียนออนไลน์ รายวิชา นวัตกรรมเทคโนโลยีดิจิทัล SMT ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 บนแพลตฟอร์ม Line Official Account (Line OA) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนสตรีสิริเกศ อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 42 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) เนื้อหาและแผนการจัดการเรียนรู้รายวิชานวัตกรรมเทคโนโลยีดิจิทัล SMT กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้สื่อ Line Official Account (LINE OA) สำหรับกิจกรรมการเรียนการสอนรายวิชา นวัตกรรมเทคโนโลยีดิจิทัล SMT 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา นวัตกรรมเทคโนโลยีดิจิทัล SMT กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) แบบวัดระดับความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนรู้รายวิชา นวัตกรรมเทคโนโลยีดิจิทัล SMT กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยใช้สื่อ Line Official Account (LINE OA) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test และค่าดัชนีประสิทธิผล
ผลการศึกษา พบว่า
1) ผลการพัฒนาบทเรียนออนไลน์ รายวิชา นวัตกรรมเทคโนโลยีดิจิทัล SMT ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 บนแพลตฟอร์ม Line Official Account (Line OA) พบว่า บทเรียนออนไลน์ รายวิชา นวัตกรรมเทคโนโลยีดิจิทัล SMT ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 บนแพลตฟอร์ม Line Official Account (Line OA) อยู่ในระดับการประเมินคุณภาพ มากที่สุด ( = 4.70, S.D. = 0.02)
2) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้บทเรียนออนไลน์ รายวิชา นวัตกรรมเทคโนโลยีดิจิทัล SMT ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 บนแพลตฟอร์ม Line Official Account (Line OA) สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .05
3) ผลประเมินความพึงพอใจในการเรียนบทเรียนออนไลน์ รายวิชา นวัตกรรมเทคโนโลยีดิจิทัล SMT ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 บนแพลตฟอร์ม Line Official Account (Line OA) พบว่า ความพึงพอใจการใช้บทเรียนออนไลน์ รายวิชา นวัตกรรมเทคโนโลยีดิจิทัล บนแพลตฟอร์ม Line Official Account (Line OA) ระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับ มาก ( = 4.40, S.D. = 0.03)