ชื่อผลงาน การใช้บัตรคำ บัตรภาพ พร้อมใบกิจกรรม จำแนกกลุ่มสัตว์ไม่มี
กระดูกสันหลัง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้ส่งผลงาน นางเบญจรัตน์ พรหมปากดี
โรงเรียน โรงเรียนวัดโบสถ์ (อินทร์บุรี)
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรี
ตำบล อินทร์บุรี อำเภอ อินทร์บุรี จังหวัด สิงห์บุรี
ความสำคัญของผลงานสื่อหรือนวัตกรรม
วิทยาศาสตร์เป็นสาขาวิชาช่วยให้มนุษย์ได้พัฒนาวิธีคิด ทั้งความคิดเป็นเหตุเป็น โดยสภาพของการเรียนรู้ในยุคปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากมาย การจัดกระบวนการเรียนรู้จึงเป็นสิ่งสำคัญ เพราะการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่ดี ย่อมทำให้ผู้เรียนประสบผลสำเร็จตามเป้าประสงค์ของหลักสูตร จึงมีแนวคิดจัดการเรียนการสอนให้นักเรียนสนุกกับการเรียนวิทยาศาสตร์ จึงจัดทำบัตรคำ บัตรภาพ และใบกิจกรรม ให้นักเรียนได้ศึกษาเรียนรู้ เกิดความกระตือรือร้น มีความสุขในการเรียนมากขึ้น การใช้บัตรคำ บัตรภาพ พร้อมใบกิจกรรม เรื่อง สัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่จัดทำขึ้นมาประกอบการเรียนการสอน เพื่อให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์อย่างสนุกสนาน และได้รับความรู้ทางวิทยาศาสตร์จากการจัดการเรียนรู้เชิงรุก หรือ Active Learning โดยครูให้นักเรียนได้ลงมือปฎิบัติเพื่อหาคำตอบด้วยตนเอง สอดแทรกคุณลักษณะอันพึงประสงค์ให้กับนักเรียนในเรื่องความมีวินัย ใฝ่เรียนรู้ มุ่งมั่นในการทำงาน นักเรียนได้มีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนรู้ มีความกระตือรือร้นและมีความสุขในการเรียน สามารถเสริมสร้างทักษะและนิสัยของการเรียนรู้ พร้อมทั้งสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเองผ่านกิจกรรมการเรียนรู้ที่จัดทำขึ้น
จุดประสงค์
1. เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาวิทยาศาสตร์ จากการจัดกิจกรรมการใช้ บัตรคำ บัตรภาพ พร้อมใบกิจกรรม เรื่อง สัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
2. เพื่อให้นักเรียนเกิดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ผลการดำเนินการ
จากผลการดำเนินงานการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการใช้บัตรคำ บัตรภาพ พร้อมใบกิจกรรม เรื่อง สัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เพื่อประกอบการจัดการเรียนการสอน พบว่า นักเรียน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์เพิ่มขึ้น มีค่าเฉลี่ยคะแนนที่เพิ่มขึ้นจากการทำแบบทดสอบหลังเรียน นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจใบบทเรียน สามารถจัดทำใบกิจกรรมอยู่ในคุณภาพระดับ ดี ขึ้นไป และมีผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานรายด้านเรื่องความมีวินัย ใฝ่เรียนรู้ มุ่งมั่นในการทำงาน อยู่ในระดับดีขึ้นไป
ตาราง สรุปผลการทำแบบทดสอบก่อนเรียน และหลังเรียน เมื่อใช้บัตรคำ บัตรภาพ พร้อมใบกิจกรรม เรื่อง สัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ระดับชั้น คะแนนแบบทดสอบ ผลต่าง
ค่าเฉลี่ยคะแนนก่อนเรียน ค่าเฉลี่ยคะแนนหลังเรียน
ประถมศึกษาปีที่ 4/1 5.62 7.85 2.23
ตาราง แสดงการประเมินใบกิจกรรมที่มอบหมายให้นักเรียน
ระดับคุณภาพ จำนวนนักเรียนที่ได้ (คน) คิดเป็นร้อยละ
ดีมาก 19 48.72
ดี 16 41.03
พอใช้ 4 10.25
ปรับปรุง - -
ผลการประเมินใบกิจกรรมที่มอบหมายให้นักเรียน พบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 จำนวน 39 คน มีการจัดทำผลงานใบกิจกรรมอยู่ในระดับดีมาก ร้อยละ 48.72 คุณภาพดี ร้อยละ 41.03 คุณภาพระดับพอใช้ ร้อยละ 10.25