โรงเรียนตะกั่วทุ่งงานทวีวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพังงา ภูเก็ต ระนอง เป็นสถานศึกษาแห่งหนึ่งที่มีบทบาทหน้าที่ในการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน ได้จัดทำโครงการต่างๆ ในการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ถึงแม้ว่าจะมีการกำหนดนโยบายและมาตรการอย่างชัดเจนในการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนแล้ว แต่ก็ยังไม่สามารถที่จะพัฒนาให้นักเรียนเป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรมที่สมบูรณ์ได้ ข้าพเจ้านางสาวปัทมา จีนดี ผู้อ้านวยการโรงเรียนตะกั่วทุ่งงานทวีวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพังงา ภูเก็ต ระนอง ต้องการส่งเสริม เพื่อให้การดำเนินงานของโรงเรียนคุณธรรมประสบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้ จึงได้มีการสร้างและพัฒนานวัตกรรมการบริหารจัดการสถานศึกษาสู่ความเป็นโรงเรียนคุณธรรม โดยใช้ HOME MODEL ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่พัฒนาขึ้นเพื่อเป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการการบริหารโรงเรียนให้มีประสิทธิภาพ โดยใช้วงจรคุณภาพเดมมิ่ง เป็นตัวขับเคลื่อนการดำเนินงาน เพื่อการพัฒนา เสริมสร้าง ปลูกฝัง คุณธรรม จริยธรรมในการดำรงชีวิตของนักเรียนซึ่งเป็นประโยชน์ในการพัฒนาชาติบ้านเมืองต่อไป
ผลการดำเนินงาน/ประโยชน์ที่ได้รับ
1. ผลสำเร็จเชิงปริมาณ
1) นักเรียนร้อยละ 90 ได้รับการปลูกฝัง ส่งเสริมพัฒนาผู้เรียนด้านคุณธรรมจริยธรรมแ ละคุณลักษณะอันพึงประสงค์
2) ครูและบุคลากรทางการศึกษา ร้อยละ 100 มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโครงการโรงเรียนคุณธรรม ภายใต้นวัตกรรม HOME MODEL
2. ผลสำเร็จเชิงคุณภาพ
1) นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามที่สถานศึกษากำหนด
2) ครูและบุคลากรทางการศึกษา เข้าใจและร่วมดำเนินการขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนคุณธรรมให้สำเร็จลุล่วงตามวัตถุประสงค์
3. ประโชน์ที่ได้รับ
1) สถานศึกษาได้รูปแบบนวัตกรรม HOME MODEL MODEL ส่งเสริมด้านคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์
2) นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ตามที่สถานศึกษากำหนด
3) ครู มีกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมให้กับนักเรียน ที่เป็นแบบแผนถูกต้อง
4) สร้างเครือข่ายความร่วมมือทั้งผู้บริหาร ครุ บุคลากร นักเรียน ผู้ปกครอง ในการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของผู้เรียน
ปัจจัยความสำเร็จ
นวัตกรรม HOME MODEL บรรลุวัตถุประสงค์ประสบผลสำเร็จและมีประสิทธิภาพได้เกิดจากปัจจัยดังนี้
1) ผู้บริหารโรงเรียนให้ความสำคัญและให้การสนับสนุน เป็นกำลังใจ ในการพัฒนานวัตกรรม HOME MODEL ที่มุ่งเน้นการส่งเสริมด้านคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ให้กับนักเรียน
2) นักเรียนมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนการสอนของครู ที่มุ่งเน้นการส่งเสริมด้านคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์
3) ครูมีรูปแบบการสอน ที่สอดแทรกเนื้อหาด้านคุณธรรม จริยธรรม ที่ส่งเสริมให้นักเรียนเป็นคนดี คนเก่งตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์
4) ผู้ปกครองและนักเรียนให้ความร่วมมือเสียสละเวลาในการเข้าร่วมกิจกรรมเป็นอย่างดี
5) สถานศึกษามีระบบติดตามผู้เรียน แหล่งเรียนรู้ และสื่อที่มีประโยชน์สำหรับนักเรียน ที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมให้กับนักเรียน เช่น ระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน โครงงานคุณธรรม กิจกรรมอบรมพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมวันสุดสัปดาห์ เป็นต้น
7) สถานศึกษามีงบประมาณจัดสรรเพียงพอ สำหรับการจัดทำโครงการต่าง ๆ ภายใต้นวัตกรรมHOME MODEL
บทเรียนที่ได้รับ
จากการที่โรงเรียนตะกั่วทุ่งงานทวีวิทยาคม ได้นำการพัฒนาคุณธรรมของผู้เรียนด้วยรูปแบบ HOME MODEL มาใช้กับสถานศึกษา ครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน ผู้ปกครอง และเครือข่ายความร่วมมือในการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของผู้เรียน ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงรูปแบบต่าง ๆ ดังนี้
1) สถานศึกษาได้รูปแบบนวัตกรรม HOME MODEL ที่ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณ์อันพึงประสงค์ให้กับนักเรียนในสถานศึกษา
2) ครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกคนมีความรู้ความเข้าใจและสามารถดำเนินกิจกรรมโครงการต่างๆ ภายใต้นวัตกรรม HOME MODEL
3) นักเรียนตระหนักถึงการมีคุณธรรม จริยธรรมที่เกิดขึ้นกับตัวเองและผู้อื่น
4) มีกิจกรรม/โครงการ ที่ส่งเสริมการมีคุณธรรม จริยธรรมให้กับนักเรียน
5) มีเครือข่ายความร่วมมือในการพัฒนา ส่งเสริม คุณธรรมจริยธรรมให้กับนักเรียน
ข้อเสนอแนะที่เป็นแนวทางในการนำผลงานไปใช้
1) สร้างเครือข่ายและชุมชนที่สนับสนุนการนำผลงานไปใช้ ซึ่งอาจประกอบด้วยนักวิจัย นักพัฒนาองค์กรภาคเอกชน หรือผู้บริหารเครือข่ายโรงเรียนใกล้เคียง
2) สร้างความตระหนักและความเข้าใจที่เกิดขึ้นจากการนำผลงานไปใช้ และการให้ความรู้แก่ผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อสามารถนำไปปรับใช้กับกิจกรรม/โครงการในหน่วยงานของตนเองได้
3) ติดตามและประเมินผลการนำนวัตกรรมไปใช้อย่างสม่ำเสมอ เพื่อทราบถึงความสำเร็จและการพัฒนาในอนาคต
4) พัฒนานวัตกรรมให้สามารถใช้ได้หลากหลายหน่วยงาน เพื่อเป็นการเผยแพร่ข้อมูลด้านคุณธรรมจริยธรรม ในมุมกว้างมากขึ้น
การเผยแพร่/รางวัลที่ด้รับ
จากการที่โรงเรียนตะกั่วทุ่งงานทวีวิทยาคม ได้นำการพัฒนาคุณธรรมของผู้เรียนด้วยรูปแบบ HOME MODEL มาใช้กับสถานศึกษา ครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน ผู้ปกครอง และเครือข่ายความร่วมมือในการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของผู้เรียน มีการเผยแพร่ผ่านช่องทางต่าง ๆ ดังนี้
- เฟสบุ๊คโรงเรียนตะกั่วทุ่งงานทวีวิทยาคม
- จดหมายข่าวโรงเรียน
- เว็บไซต์โรงเรียนตะกั่วทุ่งงานทวีวิวทยาคม
- เพจครูบ้านนอก
รางวัลที่ได้รับ
จากการนำ การพัฒนาคุณธรรมของผู้เรียนด้วยรูปแบบ HOME MODEL มาใช้กับสถานศึกษา ครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน ส่งผลให้ได้รับรางวัลต่าง ๆ ดังนี้
ด้านสถานศึกษา
1. โรงเรียนตะกั่วทุ่งงานทวีวิทยาคมได้รับรางวัล สถานศึกษาปลอดภัย ระดับทอง ปีการศึกษา 2562-2566
2. โรงเรียนตะกั่วทุ่งงานทวีวิทยาคมได้รับรางวัลเสมา ป.ป.ส ประเภทผลงานดีเด่น ระดับเงิน โครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดปลอดยาเสพติดและอบายมุขปีการศึกษา 2565
3. โรงเรียนตะกั่วทุ่งงานทวีวิทยาคมได้รับรางวัลเสมา ป.ป.ส ประเภทผลงานดีเด่น ระดับทอง โครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดปลอดยาเสพติดและอบายมุขปีการศึกษา 2566
ด้านผู้บริหาร
นางสาวปัทมา จีนดี ผู้อำนวยการโรงเรียนตะกั่วทุ่งงานทวีวิทยาคม ที่ปรึกษาโครงงานคุณธรรมเฉลิมพระเกียรติ เยาวชนไทย ทำดี ถวายในหลวง ปีที่ 18 ปีการศึกษา 2566 (ระดับประเทศ) เรื่องโครงงานพัฒนาคุณธรรม ลดพฤติกรรมเสี่ยง ด้วยหนังสือเสียงแห่งความหวัง ได้รับรางวัล ดีเด่น ระดับประจำปีการศึกษา 2566
ด้านครูผู้สอน
1. นายกันต์กวี รสิตานนท์ ครูที่ปรึกษาโครงงานคุณธรรมเฉลิมพระเกียรติ เยาวชนไทย ทำดี ถวายในหลวง ปีที่ 18 ปีการศึกษา 2566 (ระดับประเทศ) เรื่อง โครงงานพัฒนาคุณธรรมทลดพฤติกรรมเสี่ยง ด้วยหนังสือเสียงแห่งความหวัง ได้รับรางวัล ดีเด่น ระดับประจำปีการศึกษา 2566
2. นางสาวจันจิรา ธรรมทีโป ครูที่ปรึกษาโครงงานคุณธรรมเฉลิมพระเกียรติ เยาวชนไทย ทำดี ถวายในหลวง ปีที่ 18 ปีการศึกษา 2566 (ระดับประเทศ) เรื่อง โครงงานพัฒนาคุณธรรม ลดพฤติกรรมเสี่ยง ด้วยหนังสือเสียงแห่งความหวัง ได้รับรางวัล ดีเด่น ระดับประจำปีการศึกษา 2566
3. นางสาวณัฐธิดา ดวงสมร ครูที่ปรึกษาโครงงานคุณธรรมเฉลิมพระเกียรติ เยาวชนไทย ทำดี ถวายในหลวง ปีที่ 18 ปีการศึกษา 2566 (ระดับประเทศ) เรื่อง โครงงานพัฒนาคุณธรรม ลดพฤติกรรมเสี่ยง ด้วยหนังสือเสียงแห่งความหวัง ได้รับรางวัล ดีเด่น ระดับประจำปีการศึกษา 2566
ด้านผู้เรียน
ได้รับรางวัล ดีเด่น ระดับประจำปีการศึกษา 2566 โครงงานคุณธรรมเฉลิมพระเกียรติ เยาวชนไทยทำดี ถวายในหลวง ปีที่ 18 ปีการศึกษา 2566 (ระดับประเท