สรุปผลการวิจัย
การพัฒนาบทเรียนออนไลน์ รายวิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับนักศึกษาชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายศกร.ตำบลคลองพระยาบันลือ มีผู้ตอบแบบสอบถาม จำนวนทั้งสิ้น 16 คน เป็นเพศชาย จำนวน 6 คน คิดเป็นร้อยละ 37.50 เพศหญิง จำนวน 10 คน คิดเป็นร้อยละ 62.50 ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ในรายวิชาวิทยาศาสตร์ก่อนและหลังรับการจัดการเรียนรู้พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาวิทยาศาสตร์ ก่อนเรียน x ̅ =8.50 และหลังเรียน x ̅=12.30 ซึ่งผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังได้รับการจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนได้รับการจัดการเรียนรู้ ซึ่งสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการวิจัยที่ตั้งไว้
2. ผลการประเมินความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนออนไลน์รายวิชาวิทยาศาสตร์ พบว่า ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อบทเรียนออนไลน์ ผ่าน Google Site รายวิชาวิทยาศาสตร์ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าการพัฒนาบทเรียนออนไลน์ ผ่านเว็บด้วย Google Site รายวิชาวิทยาศาสตร์ เว็บไซต์มีความน่าสนใจและน่าเรียนรู้อยู่ในระดับมากที่สุด x ̅ =4.60 รองลงมา คือ สื่อเสริมสร้างความเข้าใจในบทเรียนอยู่ในระดับมาก x ̅ =4.40 และนักเรียนส่งงานไอย่างรวดเร็ว x ̅=4.33
อภิปรายผลการวิจัย
การพัฒนาบทเรียนออนไลน์ รายวิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับนักศึกษาชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายศกร.ตำบลคลองพระยาบันลือ มีผู้ตอบแบบสอบถาม จำนวนทั้งสิ้น 16 คน เป็นเพศชาย จำนวน 6 คน เพศหญิง จำนวน 10 คน ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ในรายวิชาวิทยาศาสตร์ก่อนและหลังรับการจัดการเรียนรู้พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาวิทยาศาสตร์ ก่อนเรียน และหลังเรียน ซึ่งผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังได้รับการจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนได้รับการจัดการเรียนรู้ ซึ่งสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการวิจัยที่ตั้งไว้
2. ผลการประเมินความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนออนไลน์รายวิชาวิทยาศาสตร์ พบว่า ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อบทเรียนออนไลน์ ผ่าน Google Site รายวิชาวิทยาศาสตร์ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าการพัฒนาบทเรียนออนไลน์ ผ่านเว็บด้วย Google Site รายวิชาวิทยาศาสตร์ เว็บไซต์มีความน่าสนใจและน่าเรียนรู้อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ สื่อเสริมสร้างความเข้าใจในบทเรียนอยู่ในระดับมาก และนักเรียนส่งงานไอย่างรวดเร็ว
ข้อเสนอแนะ
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ผ่านเว็บด้วย Google Site รายวิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับนักศึกษาชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย มีข้อเสนอแนะ 2 ประการดังนี้
1. บทเรียนออนไลน์คอมพิวเตอร์ผ่านเว็บด้วย Google Site รายวิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับนักศึกษาชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย สามารถนำไปปรับเนื้อหาเพื่อประยุกต์ใช้ในรายวิชาอื่นได้เพื่อดึงดูดความสนใจแก่ผู้เรียน
2. บทเรียนออนไลน์คอมพิวเตอร์ผ่านเว็บด้วย Google Site รายวิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับนักศึกษาชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย สามารถนำไปใช้ในจัดการเรียนการสอนของครูเพื่อนำเข้าสู่บทเรียน โดยการบทเรียนออนไลน์ใช้ในการเรียนรู้เพื่อสร้างแรงกระตุ้นให้เกิดกับผู้เรียน