ชื่อเรื่อง รูปแบบการส่งเสริมคุณลักษณะความเป็นนวัตกรของนักเรียนโรงเรียนนครวิทยาคม จังหวัดเชียงราย
ชื่อผู้วิจัย ราชัน มานะกิจ
โรงเรียน โรงเรียนนครวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงราย
ปีการศึกษา 2566
บทคัดย่อ
การวิจัยครั ้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื ่อศึกษาความต้องการจำเป็นและแนวทางรูปแบบการ
ส่งเสริมคุณลักษณะความเป็น นวัตกรของนักเรียน โรงเรียนนครวิทยาคม จังหวัดเชียงราย 2) เพื่อ
สร้างรูปแบบและคู ่มือการส่งเสริมคุณลักษณะความเป็นนวัตกรของนักเรียน โรงเรียนนครวิทยาคม
จังหวัดเชียงราย 3) เพื ่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการส่งเสริมคุณลักษณะความเป็นนวัตกรของนักเรียน
โรงเรียนนครวิทยาคม จังหวัดเชียงราย 4) เพื ่อประเมินรูปแบบการส่งเสริมคุณลักษณะความเป็น
นวัตกรของนักเรียน โรงเรียนนครวิทยาคม จังหวัดเชียงราย มีวิธีการดำเนินการวิจัยแบ่งเป็น 4
ขั ้นตอน ได้แก่ ขั ้นตอนที ่ 1 การศึกษาความต้องการจำเป็นและแนวทางรูปแบบการส่งเสริม
คุณลักษณะความเป็นนวัตกรของนักเรียน โรงเรียนนครวิทยาคม จังหวัดเชียงราย ขั ้นตอนที ่ 2 การ
สร้างและตรวจสอบรูปแบบการส่งเสริมคุณลักษณะความเป็นนวัตกรของนักเรียน โรงเรียนนคร
วิทยาคม จังหวัดเชียงราย ขั้นตอนที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบการส่งเสริมคุณลักษณะความเป็นนวัตกร
ของนักเรียน โรงเรียนนครวิทยาคม จังหวัดเชียงราย ขั ้นตอนที ่ 4 การประเมินรูปแบบการส่งเสริม
คุณลักษณะความเป็นนวัตกรของนักเรียน โรงเรียนนครวิทยาคม จังหวัดเชียงราย ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการศึกษาความต้องการจำเป็นและแนวทางรูปแบบการส่งเสริมคุณลักษณะความเป็น
นวัตกรของนักเรียน โรงเรียนนครวิทยาคม จังหวัดเชียงราย พบว่า ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ
ได้แก่ องค์ประกอบที ่ 1 หลักการของรูปแบบ องค์ประกอบที ่ 2 วัตถุประสงคของรูปแบบ
องค์ประกอบที ่ 3 ปัจจัยนำเข้า (INPUT) องค์ประกอบที ่ 4 ด้านกระบวนการ (PROCESS)
องค์ประกอบที่ 5 ด้านผลผลิต (OUTPUT)
2. รูปแบบและคู ่มือการส่งเสริมคุณลักษณะความเป็นนวัตกรของนักเรียน โรงเรียนนคร
วิทยาคม จังหวัดเชียงราย พบว่า รูปแบบการส่งเสริมคุณลักษณะความเป็นนวัตกรของนักเรียน
โรงเรียนนครวิทยาคม จังหวัดเชียงราย ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ คือ องคประกอบที่ 1 หลักการ
ของรูปแบบ มี 3 หลักการ คือ 1.1) หลักประสิทธิภาพ 1.2) หลักการมีสวนร่วม 1.3) หลักการกระจาย
อำนาจ องคประกอบที ่ 2 วัตถุประสงคของรูปแบบ คือ 2.1) เพื ่อพัฒนาผลสัมฤทธิ ์ทางวิชาการของ
ผู ้เรียน 2.2) เพื ่อพัฒนาสมรรถนะที ่สำคัญของผู ้เรียน 2.3) เพื ่อพัฒนาคุณลักษณะที ่พึงประสงคของ
ผู ้เรียน องค์ประกอบที ่ 3 ด้านปัจจัยนำเข้า (INPUT) ประกอบด้วย 5 ปัจจัย คือ 3.1) การกำหนด
นโยบายของสถานศึกษา เพื ่อให้เกิดรูปแบบการส่งเสริมคุณลักษณะความเป็นนวัตกรของนักเรียนใน
โรงเรียนนครวิทยาคม จังหวัดเชียงราย 3.2) การกำหนดค่านิยมองค์กรของสถานศึกษาเพื ่อพัฒนา
คุณลักษณะความเป็นนวัตกรของนักเรียน 3.3) องค์คณะบุคคลในการพัฒนาคุณลักษณะความเป็นน
วัตกรของนักเรียน 3.4) งบประมาณ 3.5) เทคโนโลยีและสารสนเทศ องค์ประกอบที ่ 4 ด้าน
กระบวนการ (PROCESS) ประกอบด้วย 4.1) การสร้างค่านิยมองค์กรและการพัฒนาครูเพื ่อพัฒนา
คุณลักษณะความเป็นนวัตกรของนักเรียน 4.2) การสร้างบรรยากาศที ่เอื ้อต่อการพัฒนาคุณลักษณะ
ความเป็นนวัตกรของนักเรียน4.3) การจัดการเรียนรู ้เพื ่อพัฒนาคุณลักษณะความเป็นนวัตกรของ
นักเรียน 4.4) การบริหารแบบมีส่วนร่วม (P - PIEAI) องค์ประกอบที ่ 5 ด้านผลผลิต (OUTPUT)
ประกอบด้วย 4 คุณลักษณะ คือ 5.1) ทักษะการคิด 5.2) การทำงาน 5.3) บุคลิกภาพ 5.4) การ
เชื ่อมโยงความรู ้ และเงื ่อนไขแห่งความสำเร็จ ประกอบด้วย 2 เงื ่อนไข คือ 1) การมีปัจจัยการบริหาร
ที่ส่งเสริมและสนับสนุนที่ครอบคลุมการพัฒนาคุณลักษณะความเป็นนวัตกรของนักเรียนที่เพียงพอ 2)
การมีเครือข่ายความร่วมมือที ่เข้มแข็ง ทั ้งภายในและภายนอกสถานศึกษา และคู ่มือการส่งเสริม
คุณลักษณะความเป็นนวัตกรของนักเรียน โรงเรียนนครวิทยาคม จังหวัดเชียงราย ประกอบด้วย 1)
ที ่มาและความสำคัญ 2) วัตถุประสงคของรูปแบบ 3) แนวคิดเกี ่ยวกับคุณลักษณะความเป็นนวัตกร
ของนักเรียน 4) รูปแบบการส่งเสริมคุณลักษณะความเป็นนวัตกรของนักเรียน โรงเรียนนครวิทยาคม
จังหวัดเชียงราย 5) แนวทางการใช้รูปแบบ
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการส่งเสริมคุณลักษณะความเป็นนวัตกรของนักเรียน โรงเรียน
นครวิทยาคม จังหวัดเชียงราย พบว่า 1) ผลสัมฤทธิ ์ทางการเรียนของผู ้เรียน มีร้อยละของคาเฉลี่ย
ผลสัมฤทธิ ์ทางการเรียน ทุกกลุมสาระการเรียนรู หลังใช้รูปแบบการส่งเสริมคุณลักษณะความเป็น
นวัตกรของนักเรียน โรงเรียนนครวิทยาคม จังหวัดเชียงราย สูงกว่าก่อนใช้ รูปแบบการส่งเสริม
คุณลักษณะความเป็นนวัตกรของนักเรียน โรงเรียนนครวิทยาคม จังหวัดเชียงรายส่วนสมรรถนะสำคัญ
ของผู้เรียน และคุณลักษณะอันพึงประสงคของผู้เรียน มีร้อยละของจำนวนผู้เรียนระดับดีขึ้นไป หลังใช
รูปแบบการส่งเสริมคุณลักษณะความเป็นนวัตกรของนักเรียน โรงเรียนนครวิทยาคม จังหวัดเชียงราย
สูงกว่าก่อนใช้รูปแบบการส่งเสริมคุณลักษณะความเป็นนวัตกรของนักเรียน โรงเรียนนครวิทยาคม
จังหวัดเชียงราย 2) ครูผู ้สอนมีความพึงพอใจตอรูปแบบการส่งเสริมคุณลักษณะความเป็นนวัตกรของ
นักเรียน โรงเรียนนครวิทยาคม จังหวัดเชียงราย ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4. การประเมินรูปแบบการส่งเสริมคุณลักษณะความเป็นนวัตกรของนักเรียน โรงเรียนนคร
วิทยาคม จังหวัดเชียงราย พบว่า ความเป็นไปได้ของรูปแบบการส่งเสริมคุณลักษณะความเป็นนวัตกร
ของนักเรียน โรงเรียนนครวิทยาคม จังหวัดเชียงรายในภาพรวมอยู ่ในระดับมาก และความเป็น
ประโยชน์ของรูปแบบการส่งเสริมคุณลักษณะความเป็นนวัตกรของนักเรียน โรงเรียนนครวิทยาคม
จังหวัดเชียงรายในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด